Triệu Phong phát huy mô hình camera an ninh

Ngọc Trang |

Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có nhiều đổi mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao, trong đó có mô hình camera an ninh. Vì vậy, mô hình này đang được các địa phương trong huyện nhân rộng.

Triệu Long là xã có địa bàn rộng với nhiều tuyến giao thông quan trọng nên tình hình kiểm soát về an ninh trật tự gặp không ít khó khăn. Do đó, các vụ trộm cắp, tệ nạn xã hội thường xuyên diễn ra và có chiều hướng gia tăng, làm cho người dân luôn trong tình trạng lo lắng. Để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển KT - XH trên địa bàn, đặc biệt phục vụ thiết thực việc kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống COVID-19 hiện nay, xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai lắp đặt camera, trước mắt lắp ở các đoạn đường có điểm “nóng”, sau đó sẽ nhân rộng ra các tuyến đường khác.

Qua hình ảnh camera an ninh, lực lượng công an Triệu Phong thuận lợi hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự - Ảnh: N.T
Qua hình ảnh camera an ninh, lực lượng công an Triệu Phong thuận lợi hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự - Ảnh: N.T

Được sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân, thông qua nguồn xã hội hóa vận động được, năm 2020 xã tiến hành lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Mô hình này góp phần giúp lực lượng chức năng chủ động phát hiện những vụ việc vi phạm an ninh trật tự và an toàn giao thông; giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi...

Hiện nay, toàn xã Triệu Long lắp đặt được 16 camera ở các tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn. Phó trưởng Công an xã Triệu Long, Trung tá Nguyễn Hữu Hà cho biết: “Thông qua hệ thống camera an ninh, chúng tôi theo dõi được gần như toàn bộ những diễn biến về tình hình an ninh trật tự trên các tuyến đường trong xã nên rất thuận lợi trong việc quản lý địa bàn, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhờ vậy, trong năm 2021, phát hiện 3 vụ trộm cắp tài sản, các vụ đánh nhau và nhanh chóng xử lý các vụ việc kịp thời”. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình, hệ thống camera an ninh ở xã đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, qua hệ thống camera an ninh chúng tôi nắm bắt được những nhóm người hay tụ tập, người từ vùng dịch về để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hoặc khi có lũ lụt thấy được mực nước lên cảnh báo cho Nhân dân. Dự kiến năm 2022, 100% các tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Triệu Long sẽ được lắp camera an ninh.

Bà Trần Thị Vẻ, người dân thôn An Định chia sẻ: “Tôi thấy, từ ngày có camera an ninh ở các tuyến đường chính của xã, thôn, tình hình an ninh trật tự ổn định hẳn, nhất là ít xảy ra trộm cắp, vi phạm giao thông. Vì thế, người dân chúng tôi yên tâm hơn”.

Xã Triệu An có cảng cá Cửa Việt, khu neo đậu với hàng trăm phương tiện đánh bắt của ngư dân trên cả nước và giáp với thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Đặc biệt, tình hình trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội, ma tuý... thường xuyên diễn ra. Để đảm bảo an ninh trật tự ở các khu dân cư, Công an xã đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương xây dựng mô hình camera an ninh và kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay thực hiện có hiệu quả mô hình.

Trưởng công an xã Triệu An, Trung tá Nguyễn Thành Trung cho biết: “Hiện nay, xã đã lắp đặt camera an ninh phòng chống tội phạm trên 16 tuyến đường trung tâm liên thôn, tuyến đường giáp các địa phương khác với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Toàn bộ quá trình hoạt động về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đều được camera an ninh ghi lại. Nhờ vậy, lực lượng công an xã đã chấn chỉnh, xử lý kịp thời một số người dân vi phạm an toàn giao thông cũng như giúp người dân truy tìm tài sản bị mất cắp... Ngoài ra, phối hợp với Công an huyện phát hiện các đối tượng có hành vi mua bán tàng trữ chất ma túy trên địa bàn, giám sát những con em tụ tập đông người, gây mất trật tự thôn xóm. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Việc sử dụng phương tiện kỹ thuật, công nghệ cao vào công tác đảm bảo an ninh trật tự ở Triệu Phong đã phát huy hiệu quả trong phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm; phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, trên địa bàn huyện có 10/18 xã, thị trấn xây dựng mô hình camera an ninh.

Đội trưởng đội phong trào Công an huyện Triệu Phong, Trung tá Trương Văn An cho biết: “Hiện nay nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng hiệu quả mô hình camera an ninh. Đây là mô hình có chi phí vừa phải, dễ lắp đặt, hiệu quả cao, thật sự thiết thực, phù hợp với bối cảnh hiện nay, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại mỗi địa phương. Theo kế hoạch trong năm 2022, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp với các địa phương xây dựng mô hình camera an ninh, phấn đấu phủ sóng mô hình này toàn huyện trong thời gian sớm nhất”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xử lý nghiêm xe vận tải không lắp camera giám sát hành trình

B.A |

Khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải và chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng theo đúng quy định của Bộ Công an- đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường ở xã Triệu An

Kăn Sương |

Ngày 6/7/2021, Trưởng Công an xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) Nguyễn Thành Trung cho biết, địa phương vừa hoàn thành việc lắp đặt camera an ninh phòng chống tội phạm trên 16 tuyến đường trung tâm xã, liên thôn, tuyến đường giáp các địa phương khác với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Camera giám sát phát hiện người trong khu cách ly không tuân thủ quy định

Hưng Thơ |

Qua theo dõi hệ thống camera giám sát ở các khu cách ly, Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị đã phát hiện các trường hợp không tuân thủ quy định trong phòng, chống COVID-19.

Dùng camera lắp trên xe khách để phát hiện người không đeo khẩu trang

Việt Hùng |

Việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải theo quy định từ 1/7 tới sẽ kịp thời phát hiện những hành khách không đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19.