Triệu Vân: Phát triển 50 ha cây đậu đen xanh lòng trên cát

Lê Cảnh Thu |

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, tạo sinh kế bền vững cho người dân các xã vùng biển của huyện Triệu Phong (Quảng Trị), trong thời gian qua, xã Triệu Vân đã vận động người dân đưa vào trồng cây đậu đen xanh lòng trên cát, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Triệu Vân cho biết: Vụ hè thu năm 2024 thời tiết thuận lợi nên người dân đã đưa vào sản xuất trên diện tích 50 ha đậu đen xanh lòng. Ước mỗi héc ta cho thu hoạch khoảng 1,2 tấn, giá bình quân khoảng 48 - 50 nghìn đồng/kg, mang lại cho người dân nguồn thu nhập đáng kể. Đây là loại cây có giá trị kinh tế hàng hóa rất cao và đã có thương hiệu trên địa bàn huyện.

Phát triển mạnh diện tích cây đậu đen xanh lòng trên vùng đất cát vốn hoang hóa, bạc màu là chủ trương đúng đắn, phù hợp đặc điểm đất đai, khí hậu ở địa phương. Trong thời gian tới huyện Triệu Phong tiếp tục tiến hành quy hoạch, rà soát toàn bộ diện tích đất cát hiện có ở các địa phương để mở rộng diện tích đậu đen xanh lòng, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho Nhân dân cũng như chống hiện tượng sa mạc hóa vùng cát và biến đổi khí hậu hiện nay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đi tìm “cây trội” giữa rừng thường xanh

Sỹ Hoàng |

“Cây trội” hiểu đơn giản là cây có các đặc điểm vượt trội so với các cây cùng loài còn lại trong một quần thể về chỉ tiêu theo yêu cầu của từng mục tiêu chọn giống. Với các thành viên tham gia nhóm tìm kiếm “cây trội”, chỉ cần nhìn thấy ngọn cây cao đột khởi giữa rừng già thâm u là họ nhen nhóm lên bao niềm hy vọng. Qua nhiều chuyến băng rừng, lội suối, nhóm cũng chỉ tìm được 6 “cây trội” gụ lau giữa 43.000 ha rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông.

Tiết lộ quá trình tiến hóa trong 100.000 năm của cây lúa

Kim Chi |

Ngày 24/5, nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã tiết lộ lịch sử tiến hóa liên tục của cây lúa trong 100.000 năm, từ một loài cây dại đến được thuần hóa thành giống lúa trồng ngày nay.

Người đàn ông đào giếng nước ngọt, trồng cây xanh phục vụ ngư dân vùng cảng

Thắng KS |

Một người đàn ông bình dị tại khu phố An Đức 2, thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã biến điều tưởng chừng không thể thành hiện thực để mang lại niềm vui và sự tiện lợi cho người dân nơi đây.

Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP từ cây dược liệu

Bảo Bình |

Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh về cây dược liệu, thời gian qua, tỉnh đã xây dựng quy hoạch phát triển dược liệu đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch, chính sách hỗ trợ để phát triển sản phẩm OCOP từ những loại cây này.