Dự án Cảng hàng không Quảng Trị:

Trình Thủ tướng đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư

TL |

Ngày 25/3/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là cảng hàng không nội địa giai đoạn đến năm 2030 theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 và Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021. Cảng hàng không Quảng Trị có chức năng sân bay dân dụng dùng chung quân sự quy mô cấp 4C (sân bay quân sự cấp II), công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; diện tích sử dụng khoảng  316ha, địa điểm tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

 

Bộ GTVT cho biết, hiện nay bộ đang triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, Cảng hàng không Quảng Trị được định hướng là cảng hàng không nội địa nằm trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; công suất dự kiến đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm. Do vậy, việc chuẩn bị đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là phù hợp với quy hoạch được phê duyệt cũng như định hướng phát triển trong tổng thể quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc. 

Bộ GTVT phân tích: Cảng hàng không Quảng Trị thuộc kết cấu hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư khoảng 4.400 tỉ đồng (theo Quyết định số 236/QĐ-TTg) phù hợp với lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP và quy mô đầu tư đối với dự án PPP theo quy định tại Điều 4 Luật Đầu tư theo phương thức PPP số 64/2020/QH14 của Quốc hội. Trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn chế, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tương tự như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được đầu tư, Cảng hàng không Phan Thiết và Sa Pa đang chuẩn bị đầu tư.

Về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, sau khi phân tích các quy định tại Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 và Luật Đầu tư theo phương thức PPP số 64/2020/QH14, Bộ GTVT xác định, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Về cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án, căn cứ các quy định pháp luật liên quan như Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số 61/2014/QH13, Luật PPP số 64/2020/QH14, Nghị định số 12/2017/NĐ-CP, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP (đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện, trình Thủ tướng tại văn bản số 1166/BKHĐT-QLĐT ngày 4/3/2021); mặt khác, trong thời gian qua, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án Cảng hàng không Vân Đồn, UBND tỉnh Bình Thuận làm cơ quan có thẩm quyền đối với Cảng hàng không Phan Thiết và giao UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lập đề xuất dự án đối với Cảng hàng không Sa Pa.

Từ đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng trước mắt giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trên cơ sở đó trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đồng thời chủ trương đầu tư và giao cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Luồng vào cảng cá Cửa Tùng tiếp tục bị bồi lấp

Thục Quyên |

Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị Lê Văn Sơn cho biết, mặc dù dự án nạo vét cảng cá Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) vừa mới kết thúc được một thời gian ngắn nhưng do tác động của gió mùa Đông Bắc trong những tháng đầu năm 2021 đã đưa cát vào bồi lấp luồng và khu vực bến 250 CV của cảng cá Cửa Tùng.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị: Đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức PPP

T.L |

Nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư, ngày 1/3/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP); giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. 

Xuất nhập khẩu đầu năm tại cảng Cửa Việt sôi động

Mai Trang – Minh Dương |

Mặc dù đang ở thời điểm các tháng đầu năm và diễn biến dịch COVID - 19 phức tạp ở một số địa phương trong cả nước, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cảng Cửa Việt vẫn được đảm bảo.

Dự kiến Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được khởi công trong năm nay

Tú Linh |

Ngày 26/1/2021, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 188/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.