Trục Đông - Tây tạo động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Trị

Nguyên Lý |

Trục Đông - Tây đã và đang tạo động lực chính cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị khi tập trung khai thác được thế mạnh sẵn có và thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn.

Điện gió, thương mại biên giới phía Tây

Ở vùng miền núi biên giới phía Tây, tỉnh Quảng Trị có thế mạnh về thu hút đầu tư làm điện gió và thương mại biên giới khi có 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay. Điện gió đang tạo đột phá cho kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Đến tháng 7/2021, tỉnh đã có 84 dự án điện gió với tổng công suất trên 4.000MW; trong đó có 31 dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, 53 dự án đã trình Bộ Công thương xem xét bổ sung quy hoạch.

Nhà máy điện gió Hướng Linh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã hòa lưới điện quốc gia từ năm 2017. Ảnh: Hưng Thơ
Nhà máy điện gió Hướng Linh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã hòa lưới điện quốc gia từ năm 2017. Ảnh: Hưng Thơ

Dự kiến, trước ngày 1/11/2021, tỉnh có thêm 25 dự án điện gió đi vào hoạt động, nâng tổng số dự án điện gió phát điện thương mại lên 27.

Vướng mắc nhất là giải tỏa công suất cho các nhà máy điện gió ở vùng miền núi phía Tây đã được tháo gỡ. Cụ thể là cuối tháng 6/2021, Máy biến áp AT2 (220kV-250MVA) đã được đóng điện.

Công trình này thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo. Đường dây 220kV Đông Hà – Lao Bảo dự kiến hoàn thành tháng 8/2021, qua đó giúp các nhà máy điện gió truyền tải giải tỏa công suất phát điện thương mại.

Ở vùng miền núi phía Tây tỉnh Quảng Trị, thương mại biên giới đang phát triển nhanh chóng khi có Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo và hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay.

Cuối năm 2020, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong tám khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm, để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước, giai đoạn 2021-2025. Khu kinh tế này được thành lập từ năm 1998 có tổng diện tích hơn 15.800ha, bao gồm 5 xã và 2 thị trấn dọc Quốc lộ 9 thuộc huyện miền núi Hướng Hóa.

Đến nay, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đã được đầu tư trên 880 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để xây dựng hạ tầng; qua đó đã thu hút các doanh nghiệp đầu tư gần 60 dự án với số vốn khoảng 3.700 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư từ nguồn ngân sách là điều kiện rất thuận lợi để khu kinh tế này phát triển. Tỉnh sẽ nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư vào khu kinh tế này sao cho hiệu quả.

Tại hai Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam với các nước: Lào, Thái Lan… luôn diễn ra sôi động. Năm 2020 kim ngạch xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu quốc tế này đạt gần 380 triệu USD, thông quan gần 152.000 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với gần 1,3 triệu tấn hàng hóa. Riêng tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo còn có hơn 17.000 lô hàng với trọng lượng 1,5 triệu tấn đã quá cảnh.

Đầu tư năng lượng, cảng biển, sân bay ở phía Đông

Ở vùng ven biển phía Đông, tỉnh Quảng Trị xây dựng trung tâm năng lượng tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị gồm điện khí và nhiệt điện, cùng cảng biển và sân bay.

Tại khu kinh tế này đang triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện 1 Quảng Trị với công suất 1.320 MW, có tổng vốn đầu tư 55.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 3 dự án điện khí với tổng công suất 6.340 MW đã và đang triển khai đầu tư.

Trong số đó, Nhà máy điện khí công suất 340MW do Tập đoàn Gazprom của Nga đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch và chỉ định nhà đầu tư. Nhà máy điện khí LNG Hải Lăng 1 với công suất 1.500 MW cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có tính đến năm 2030 theo quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Dự án điện khí còn lại có công suất 4.500 MW, tổng mức đầu tư 4,5 tỷ USD đang chuẩn bị thủ tục đầu tư. Nguồn khí cung cấp cho các nhà máy điện khí này dự kiến khai thác từ mỏ khí Kèn Bầu ở ngoài khơi vùng biển Quảng Trị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, mỏ khí Kèn Bầu có trữ lượng lớn, khi khai thác sẽ cung cấp cho các nhà máy điện khí ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, qua đó góp phần rất quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung với tổng công suất điện đạt được ít nhất là 10.000 MW vào năm 2030; trong đó tỉnh ưu tiên phát triển năng lượng sạch gồm: Điện gió, điện khí và mặt trời.

Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy và cảng biển Cửa Việt đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng phục vụ cho các khu kinh tế, khu công nghiệp và hàng hóa từ Lào, Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Cảng biển Mỹ Thủy được xây dựng tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Giai đoạn 1 của dự án thực hiện từ năm 2020-2025; giai đoạn 2 và 3 lần lượt dự kiến hoàn thành trong các năm 2026-2031 và 2032-2036.

Cảng biển CFG Nam Cửa Việt được đầu tư xây dựng với quy mô trên 18ha, nằm đối diện với Cảng biển Cửa Việt hiện tại, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 5.000 tấn. Dự án này có 4 cầu cảng, tổng vốn đầu tư 640 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án từ năm 2020-2021, năng lực thông qua cảng từ 0,2-0,5 triệu tấn hàng/năm; giai đoạn 2 từ năm 2022-2030 với năng lực thông qua cảng khoảng 1-1,4 triệu tấn hàng/năm.

Tỉnh Quảng Trị cũng đang ưu tiên và sớm triển đầu tư xây dựng sân bay. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho biết, trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh ưu tiên đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Quang và một phần thuộc xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Dự án quan trọng này có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư. Tỉnh phấn đấu khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2021.

Tàu nạo vét luồng vào cảng Cửa Việt. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Tàu nạo vét luồng vào cảng Cửa Việt. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Hoàn thiện giao thông kết nối Đông - Tây

Hiện nay Quốc lộ 9 tức Hành lang kinh tế Đông-Tây là con đường độc đạo kết nối hai vùng miền Đông-Tây của Quảng Trị. Tuyến đường này dài 97km nối Cảng biển Cửa Việt ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh với thành phố Đông Hà và các huyện: Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Tuy nhiên, Quốc lộ 9 đã bị quá tải và xuống cấp. Trong giai đoạn 2021-2023, Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng biển Cửa Việt đến Quốc lộ 1A dài khoảng 14 km sẽ được nâng cấp quy mô đường cấp II, 4 làn xe với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 440 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay giai đoạn 2021-2025. Tuyến đường này dài khoảng 92 km, vốn đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành tuyến đường này vừa giảm tải cho Quốc lộ 9, vừa tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa trên trục Đông - Tây.

Tháng 6/2021, tỉnh Quảng Trị cũng đã trình Thủ tướng xem xét bổ sung đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km theo hình đối tác công tư (PPP), với số vốn 7.700 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc chạy theo hướng Đông-Tây, nối huyện Cam Lộ với Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 17 m. Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, đầu mối giao thông quan trọng, nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, kết nối tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Một dự án có tính cấp bách khác là đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, dài 23 km cũng đang được gấp rút triển khai với vốn đầu tư 365 tỷ đồng. Việc đầu tư tuyến đường này nhằm phá thế độc đạo của đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nối với vùng miền Tây Bắc của tỉnh Quảng Trị.

Ngày 9/7 vừa qua, sau khi thị sát tuyến đường này, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang cho rằng, đây là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch từ Đông sang Tây phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão lũ xảy ra và phá thế độc đạo của tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua các xã phía Tây Bắc của tỉnh.

Ở vùng ven biển phía Đông, giai đoạn 2021-2025 tỉnh đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ Nam cầu Cửa Việt đến giáp tỉnh Quảng Bình. Dự án này có tổng chiều dài khoảng gần 56 km gồm 2 đoạn: Đoạn 1 từ Nam cầu Cửa Việt đến ranh giới tỉnh Quảng Bình dài khoảng 44 km; đoạn 2 từ đường ven biển đến trung tâm thành phố Đông Hà dài gần 12 km.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.970 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ trên 2.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối với các tuyến đường theo hướng Đông - Tây.

Hệ thống cảng biển và giao thông khi hoàn thiện sẽ đưa Quảng Trị trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực vào năm 2030.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây

Tú Linh |

Dự án đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông- Tây (EWEC) giai đoạn 1 chạy song song với Quốc lộ 9D đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong kết nối với thành phố Đông Hà có tổng chiều dài 55,7 km. 

Quảng Trị: Quy hoạch trục đô thị hành lang kinh tế ven biển

An Phong |

Ngày 16/4/2021, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp để nghe Sở Xây dựng báo cáo định hướng quy hoạch xây dựng khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị; quy hoạch xây dựng thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) định hướng lên quy mô thị xã. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành; các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng.

Hạ tầng giao thông nối vùng biển với Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC)

Nguyên Lý |

Quảng Trị đang tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện những công trình trọng điểm là tuyến đường ven biển và kết nối với Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Cảnh báo tai nạn giao thông do xe container liên tiếp gây ra

Xanh EWEC |

Những tháng cuối năm 2020, tình trạng tai nạn giao thông trên QL9 đoạn qua huyện Đakrông và Hướng Hoá (Quảng Trị) xảy ra thường xuyên, trong đó chủ yếu do các xe container tự gây ra.