Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đi đầu đổi mới phục vụ người bệnh

Thanh Hải |

Năm 2020 trong điều kiện diễn biến phức tạp của COVID-19 và thiên tai ảnh hưởng lớn đến công tác khám, thu dung bệnh nhân, song Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ (Quảng Trị)đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ khám, chữa bệnh được giao. Đặc biệt, từ khi thực hiện thông tuyến huyện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày 1/1/2016 đến nay, bệnh nhân đa tuyến từ các huyện Đakrông, Gio Linh và thành phố Đông Hà… đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ ngày càng tăng. Điều đó khẳng định chất lượng khám, chữa bệnh và phong cách, thái độ phục vụ của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ được nâng lên rõ rệt, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Trung tâm huyện Y tế Cam Lộ được giao chỉ tiêu 100 giường bệnh kế hoạch, với cơ sở vật chất tương đối khang trang, hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Từ khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới tính đúng, tính đủ các yếu tố để tự chủ bệnh viên như chi phí trực tiếp về thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, tiền điện, nước, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường; chi phí duy tu bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ; chi phí phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và chi phí tiền lương, nên người bệnh trở thành khách hàng mua dịch vụ y tế và chính họ nuôi sống bệnh viện.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ tận tình chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Ảnh: T.H​
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ tận tình chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Ảnh: T.H​

Trước yêu cầu đổi mới cung cấp dịch vụ y tế phục vụ khách hàng, Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đã chú trọng không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế, triển khai nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới trong khám, chữa bệnh, tạo niềm tin đối với người bệnh và Nhân dân như mổ đẻ, mổ ruột thừa viêm, mổ u xơ tử cung, u nang, nội soi dạ dày, nội soi tiêu hóa, tháo và kết hợp xương… Bên cạnh đó, trung tâm chọn giải pháp đột phá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, viên chức của đơn vị. Nhờ đó, người bệnh đến mua dịch vụ y tế tại trung tâm được phục vụ tốt hơn và đối xử công bằng trong khám, chữa bệnh. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ có chỉ số hài long rất cao, năm 2020 đạt 97%.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ Nguyễn Quảng cho biết, theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam, Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đạt 3.06 điểm/5 điểm, đứng đầu các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh và nằm trong tốp khá các bệnh viện tuyến huyện của cả nước. Chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ người bệnh của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ nâng lên rõ rệt, chỉ số sự hài lòng của người bệnh cao hằng năm đạt trên 95%, riêng năm 2020 đạt 97%.

Qua kiểm tra đột xuất 20 đơn vị y tế thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đánh giá Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đạt 90,5/100 điểm, là đơn vị đạt số điểm xuất sắc nhất. Sau khi thực hiện thông tuyến huyện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016, tỉ lệ bệnh nhân đa tuyến từ các địa phương nội tỉnh và ngoại tỉnh đến khám và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ tăng đột biến, năm 2016 tăng 724%, năm 2020 tăng 962% (5.006/520 lượt so với trước khi chưa thông tuyến huyện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế). Năm 2020 trong điều kiện khó khăn chung của ngành y tế do ảnh hưởng COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ vẫn có công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch 103%; số bệnh nhân điều trị nội trú tăng 130% kế hoạch; số bệnh nhân điều trị ngoại trú tăng 139% kế hoạch. Hiện tại, hệ điều trị, khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đã tự chủ hoạt động, có thu nhập tăng thêm cho cán bộ y tế.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Quý, trú ở thôn Tân Lập, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, đến điều trị phục hồi chức năng tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ chia sẻ: “Sau một lần bị tai nạn, tôi thường hay đau ở cánh tay phải, nhiều khi nhấc tay lên không được, phải đến Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ điều trị phục hồi chức năng. Thú thực, về chất lượng chuyên môn ngành y tế thì người dân như tôi không đánh giá so sánh được, nhưng quá trình điều trị thấy có một số bệnh nhân từ thành phố Đông Hà lên Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ điều trị nên cảm giác yên tâm về chất lượng dịch vụ ở đây. Bản thân tôi mỗi lần đau ở cánh tay không thể nhấc lên được, nhưng đến điều trị khoảng một tuần là có thể về nhà đi làm trở lại. Ở Khoa Y học cổ truyền- Phục hồi chức năng của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ có khá nhiều người bệnh các địa phương khác đến điều trị. Điều quan trọng là tôi thấy rất hài lòng về thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh một cách niềm nở, tận tình, chu đáo của nhân viên y tế. Không như thời gian trước đây thái độ nhân viên y tế như ban ơn cho người bệnh, trong khi tiền họ phải bỏ ra để mua dịch vụ y tế”.

Giải pháp đột phá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đã được Huyện ủy Cam Lộ chọn làm điểm để nhân rộng mô hình học tập và làm theo Bác trong toàn huyện. Kết quả khảo sát sự hài lòng người bệnh qua các năm đều đạt trên 95% và số lượt bệnh nhân đa tuyến đến khám, chữa bệnh tăng đột biến sau khi thực hiện thông tuyến huyện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho thấy sức hút cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa trong bệnh viện tiếp nhận “Nồi cháo tình thương”, “Bữa cơm nhân ái” giúp đỡ người bệnh nghèo được Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ triển khai thực hiện đã làm cho người bệnh thêm ấm áp tình người. Ghi nhận những cách làm hay của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã tặng bằng khen cho đơn vị về thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Căn cứ theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0, mức chấm điểm 3,06/5 điểm của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đạt được, so với điểm trung bình chung các cơ sở y tế tuyến huyện toàn quốc 2,6/5 điểm, là nỗ lực rất lớn và đáng trân trọng. Thành quả đó là tiền đề và cơ sở quan trọng để Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ tiếp tục đi đầu đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế huyện Cam Lộ xứng danh “Lương y như từ mẫu” trong lòng Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ lan tỏa yêu thương bằng mô hình “ATM gạo”

Lê Trường |

Cứ đều đặn thứ 5 hàng tuần, rất đông bà con nhân dân có mặt tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (Quảng Trị) để được nhận gạo hỗ trợ.

Cam Lộ: Kịp thời phân bổ hơn 72 tấn hạt giống cho nông dân sản xuất

Anh Vũ |

Căn cứ Quyết định số 464/QĐ-SNN ngày 21/12/2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị về việc phân bổ hạt giống lúa, ngô, rau từ nguồn dự trữ Quốc gia cho các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh năm 2020, Ngày 23/12, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành phân bổ hơn 72 tấn hạt giống cho các xã, thị trấn để kịp thời cấp phát cho nông dân sản xuất vụ Đông Xuân đúng thời vụ.

Ra mắt Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” ở Cam Lộ

Lê Trường |

Nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng xã hội, nhất là hình thành thói quen đọc sách cho các nhỏ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị vừa ra mắt mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” tại thôn Cam Lộ, xã Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). 

Khai thác tiềm năng, xây dựng nông thôn mới ở huyện Cam Lộ

Nguyên Lý |

Cam Lộ là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 520/QĐ-TTg, ngày 16/4/2020 công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.