Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: “Cái nôi” đào tạo nhân tài

Trúc Phương |

Là ngôi trường hội tụ những học sinh xuất sắc trong toàn tỉnh, việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài đã trở thành trọng trách đối với thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà, Quảng Trị). Với những thành tích ấn tượng trong công tác dạy và học, nhiều năm qua, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được ví như “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.


Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Nguyễn Hoài Nam cho biết, xác định vai trò, vị thế của mình nên nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên. Thường xuyên đổi mới công tác quản lý; tích cực ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy học và các hoạt động khác; chủ động vận dụng mọi nguồn lực để nâng cấp, xây dựng mới về cơ sở vật chất. Đặc biệt, công tác bồi dưỡng học sinh luôn được nhà trường quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Theo đó, nhà trường, các tổ chuyên môn không chỉ chú trọng công tác lập kế hoạch chuyên môn và triển khai thực hiện đúng tiến độ; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh mà còn tích cực phối hợp, trao đổi với các cơ sở giáo dục chất lượng cao trên cả nước nhằm nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành; kỹ năng bồi dưỡng học sinh giỏi cho cán bộ, giáo viên nhà trường.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sáng tạo trong từng tiết học - Ảnh: T.P
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sáng tạo trong từng tiết học - Ảnh: T.P

Đồng thời phối hợp, liên kết với các Phòng Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS nhằm sớm phát hiện những học sinh có năng khiếu các môn chuyên ngay từ khi các em còn ở lớp 8, lớp 9, từ đó chuẩn bị nguồn cho các kỳ thi, giúp cả giáo viên lẫn học sinh chủ động trong công tác ôn luyện.

Từ năm học 2010-2011 đến nay, trường có 1.919 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 140 em đoạt giải Nhất, 593 em đoạt giải Nhì, 648 em đoạt giải Ba và 538 em đoạt giải Khuyến khích. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, đội tuyển học sinh giỏi quốc gia Quảng Trị đã có sự bứt phá ấn tượng. Hằng năm, đều có học sinh tham gia dự tuyển thi chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Năm học 2018-2019, nhà trường vinh dự có một học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, học sinh nhà trường còn đạt nhiều thành tích tại các cuộc thi khác như: học sinh giỏi Khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, Olympic 30/4, Tin học trẻ các cấp, Sáng tạo trẻ các cấp, Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên, Olympic Toán học học sinh-sinh viên, Olympic tiếng Anh trên internet, hùng biện tiếng Anh...Ngoài ra, tỉ lệ học sinh xếp học lực loại giỏi hằng năm tăng; tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt 100% và trung bình hơn 98% học sinh trúng tuyển vào các trường đại học.

Nhiều học sinh đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh, thủ khoa trường hoặc khối thi tuyển sinh đại học. Nhiều em đã giành được học bổng trong nước và quốc tế. Những kết quả đáng tự hào đó đã góp phần giúp Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn giữ vững thương hiệu “cái nôi” đào tạo nhân tài của tỉnh.

Song song với việc dạy và học, nhà trường cũng tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, văn hóa văn nghệ; các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và khuyến khích, hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học-kỹ thuật, từ đó tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực tư duy độc lập, kỹ năng thực hành, khả năng tiếp cận và giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn. Nhiều CLB của học sinh được thành lập, nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai có hiệu quả, tạo được ấn tượng.

Trải qua 28 năm với những giai đoạn phát triển khác nhau, tất cả các thế hệ thầy cô giáo ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đều chung một tâm huyết, tận tụy vì học sinh. Bằng lòng yêu nghề, tấm gương sáng cả về tri thức và phẩm chất của người thầy đã tiếp sức, khơi dậy niềm khát khao vươn tới những chân trời kiến thức cho các em học sinh.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Nguyễn Hoài Nam khẳng định: “Hưởng ứng chủ đề năm học của ngành, nhà trường chọn điểm nhấn “Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp, tăng cường công tác quản lý khu nội trú” làm mục tiêu trọng tâm để xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục trong năm học 2022-2023. Thời gian tới, thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn quyết tâm nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng là nơi đào tạo nhân tài của tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đưa đất đai về giá trị thực, phát triển thị trường bất động sản minh bạch

PV |

Ngày 14/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Giáo viên Quảng Trị đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2022

Quang Hiệp |

Ngày 14/11, theo thông tin từ Sở GD&ĐT Quảng Trị, tham gia cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2022 do Bộ GD&ĐT tổ chức, 3 giáo viên Quảng Trị đã đạt thành tích cao.

Nữ sinh miền núi thủ khoa đầu vào môn Hoá Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Dương Thị Thảo Trang |

Với số điểm 46,25, Lê Trần Phương Mai, học sinh Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã xuất sắc trở thành nữ thủ khoa đầu vào lớp 10 Hóa của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị.

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Tú Linh |

Ngày 15/6, Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà, Quảng Trị) công bố kết quả của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Bên cạnh 9 học sinh đạt giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh được tuyển thẳng, nhà trường tuyển 261 học sinh trúng tuyển vào 8 lớp chuyên và 1 lớp không chuyên (30 học sinh/lớp).