Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang nỗ lực dạy tốt, học tốt

Xuân Vinh |

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) có 26 lớp với 694 học sinh, được chia làm 3 khu vực trường. Với điều kiện của một huyện miền núi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn nhưng bằng sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên nên chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng cao.

Nhiều năm liền Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng, trong đó năm học 2017-2018 trường được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 2021- 2022, nhà trường có 98,9% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; có 28 em đoạt giải IOE tiếng Anh cấp huyện, hàng chục học sinh đoạt giải Trạng nguyên tiếng Việt trên internet, giải Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, giải cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet và đoạt giải Nhất giao lưu tiếng Anh cấp huyện, giải mỹ thuật cấp huyện. Nhà trường tổ chức cho học sinh người dân tộc thiểu số tham gia giao lưu tiếng Việt cấp huyện đoạt giải Nhất. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên được công nhận. Hiện nay, nhà trường có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 38 người có trình độ đại học, 7 người có trình độ cao đẳng. Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp từ huyện đến tỉnh ngày càng nhiều.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh đạt kết quả tốt - Ảnh: T.K
Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh đạt kết quả tốt - Ảnh: T.K

Để đạt được kết quả đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang Hoàng Tuấn Kiệt chia sẻ, thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, đồng thời tổ chức tốt các đợt thao giảng, chuyên đề theo định kỳ của trường, của tổ cũng như các hoạt động kiểm tra, dự giờ, thăm lớp của ban giám hiệu nên giáo viên thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Ngoài được tập huấn theo quy định, giáo viên có ý thức cao trong việc tự tìm tòi học hỏi nâng cao trình độ công nghệ thông tin để thực hiện tốt soạn bài giảng, trình bày, trình chiếu, đánh giá học sinh.

Cùng với đó, từ đầu năm học, nhà trường triển khai công tác phụ đạo cho học sinh yếu ở cả ba khu vực của trường. Công việc này được giáo viên hưởng ứng nhiệt tình và thực hiện nghiêm túc, có chất lượng dưới sự kiểm tra, giám sát, đánh giá của ban giám hiệu nhà trường nên kết quả dạy và học của mỗi lớp được nâng lên đáng kể.

Nhà trường luôn xác định, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đại trà, thì chất lượng mũi nhọn là điều kiện, cơ hội để cả giáo viên và học sinh được thể hiện, phát triển hơn nữa khả năng của mình nên nhà trường quan tâm phát động và tổ chức thành công nhiều cuộc thi mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh đó, để bộ máy hoạt động hiệu quả, từ đầu năm học, nhà trường đã sắp xếp hợp lý, khoa học đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ, bộ phận trong quá trình quản lý, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ. Các hoạt động trong nhà trường được đánh giá theo từng thời điểm với từng nội dung, tiêu chí cụ thể, thực chất nên kịp thời phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế, xây dựng trường ngày càng phát triển.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ theo đề án dạy học ngoại ngữ mới đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, nhà trường tổ chức tốt các chuyên đề về môn tiếng Anh, khuyến khích giáo viên vận dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, tạo điều kiện để học sinh tham gia các cuộc thi tiếng Anh do trường và ngành tổ chức.

Tuy vậy, bên cạnh kết quả đạt được, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn do trường có 3 điểm trường cách xa nhau nên việc tổ chức các hoạt động cho học sinh cũng như trong quản lý còn nhiều bất cập. Trình độ nhận thức của học sinh, phụ huynh giữa các khu vực trong thị trấn chưa đồng đều nên công tác xã hội hóa giáo dục, dạy học còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động dạy học và xây dựng trường. Cơ sở vật chất còn thiếu và xuống cấp, nhất là thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng. Nhà trường đang thiếu 1 cán bộ quản lý, 2 nhân viên công nghệ thông tin và y tế, 1 giáo viên môn tiếng Anh. Do thiếu giáo viên môn tiếng Anh nên nhà trường phải hợp đồng thêm giáo viên bên ngoài về dạy theo tiết. Sách giáo khoa tiếng Anh giá còn cao, trong lúc đó điều kiện học sinh còn khó khăn nên ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.

Về nhiệm vụ năm học 2022- 2023, Hiệu trưởng Hoàng Tuấn Kiệt cho biết, nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và xã hội. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, nhà trường đề nghị UBND huyện Đakrông bổ sung cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên còn thiếu cho trường cũng như đầu tư kinh phí xây dựng các hạng mục còn thiếu trong nhà trường để đáp ứng việc dạy học và đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Tạo điều kiện để chuyển hạng cho nhân viên có trình độ đại học đảm bảo chế độ theo quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trên 1,7 tỉ đồng cải tạo trường học để phòng chống thiên tai

Kăn Sương |

 

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án “Cải tạo trường học để phòng chống thiên tai năm 2022 tại tỉnh Quảng Trị” do Đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam tài trợ.

Tổng kết mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”

Q.H |

Ngày 15/6, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), Bộ GD&ĐT phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” được triển khai trên địa bàn 5 tỉnh gồm: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Giang, Lai Châu và Kon Tum giai đoạn 2018 - 2022.

Tổng kết Dự án Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng

Hoài Nhung |

Sáng 10/6, tại TP.Đông Hà, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết và lập kế hoạch duy trì, nhân rộng mô hình Dự án Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng.

Quan tâm vấn đề vệ sinh và nước sạch trong trường học

Minh Đức |

Xác định công trình nhà vệ sinh, nước sạch trong trường học có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đã quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, nhiều trường học vẫn còn thiếu hoặc xuống cấp công trình nhà vệ sinh, nước sạch ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của học sinh và giáo viên lúc ở trường.