Từ 1/7 công dân đấu giá biển số ô tô như thế nào?

Thanh Mai |

Ngày 26/6, Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều về thí điểm đấu giá biển số ôtô.

Chính phủ ban hành Nghị định 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ô tô. Theo nghị định này, việc thí điểm đấu giá biển số ô tô được thực hiện trong 3 năm (1/7/2023 đến 1/7/2026).

Theo đó, Bộ trưởng Công an quyết định số lượng biển số ôtô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên, gồm biển số xe của các tỉnh, thành, ký hiệu series A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z nền trắng, chữ, số màu đen. Các biển số này chưa được đăng ký, dự kiến cấp mới, đang trong hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an.

Bộ Công an ký hợp đồng với một tổ chức đấu giá tài sản để đấu giá biển số xe. Danh sách biển số xe đưa ra đấu giá được công khai 30 ngày trước phiên đấu giá.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đăng ký và tổ chức đấu giá theo hình thức trực tuyến. Người tham gia được cấp tài khoản truy cập, hướng dẫn cách sử dụng tài khoản, cách trả giá. Công dân nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số xe đã chọn vào tài khoản của tổ chức đấu giá, sau đó được cấp mã số tham gia.

Đến phiên đấu giá, người dân dùng tài khoản của mình để truy cập vào trang thông tin trực tuyến để tham gia. Kết thúc cuộc đấu giá, trang thông tin trực tuyến sẽ xác định người trúng; thông báo kết quả, hiển thị biên bản để người trúng xác nhận. Đấu giá viên xác thực vào biên bản bằng chữ ký số để gửi cho người trúng.

Kết quả đấu giá được gửi về Bộ Công an trong 7 ngày, sau đó Bộ thông báo cho người trúng qua thư điện tử và tin nhắn điện thoại. Nội dung gồm: biển số ôtô trúng đấu giá; tên; mã định danh cá nhân, tổ chức; địa chỉ; giá trúng; số tiền phải nộp; số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng; thời hạn nộp tiền; việc hủy kết quả đấu giá nếu không nộp đủ tiền.

Sau khi nhận được thông báo, công dân có 15 ngày để nộp toàn bộ tiền (đã trừ tiền đặt trước). Sau khi nhận đủ tiền, Bộ Công an cấp hóa đơn điện tử và văn bản điện tử xác nhận biển số ôtô trúng đấu giá cho công dân để làm thủ tục đăng ký xe.

Công dân có thời hạn 12 tháng để đăng ký xe gắn biển số trúng đấu giá. Trường hợp do sự cố bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, công dân gửi đề nghị gia hạn để Bộ Công an xem xét giải quyết.

Trong 12 tháng kể từ khi nhận biển số, nếu công dân chưa đăng ký biển số gắn với xe, Bộ Công an sẽ gửi thông báo cho họ. Nếu người trúng đấu giá chết, người thừa kế hợp pháp của họ được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.

Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước cho đơn vị đấu giá tài sản, đồng thời tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực khi kê khai thông tin.

Tiền đặt trước khi tham gia đấu giá được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản mở tại ngân hàng trong vòng 3 ngày từ khi đăng ký đến trước thời điểm đấu giá. Trường hợp trúng đấu giá, tiền đặt trước được chuyển vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an để nộp vào ngân sách nhà nước.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương. 30% khoản tiền này được dùng để để đảm bảo an toàn giao thông, chống tội phạm, nâng cao trình độ cán bộ đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ.

Ngay sau khi nhận đủ số tiền trúng đấu giá, Bộ Công an cấp hóa đơn điện tử bán tài sản công và văn bản điện tử xác nhận biển số ô tô trúng đấu giá gửi vào hòm thư điện tử cho người trúng đấu giá để làm thủ tục đăng ký xe.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Lộ diện biển số xe ô tô đắt nhất thế giới với giá 15 triệu USD

PV |

Một nhà đấu giá giàu có đã chi số tiền lên đến 15 triệu USD để sở hữu chiếc biển số xe ô tô thuộc dạng "đẹp” tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Công an Đồng Nai: Sẽ làm rõ việc hai vợ chồng bấm được 4 biển số đẹp

Nguyễn Văn Việt |

Việc cặp vợ chồng ở Đồng Nai bấm được biển số 60B6-88889 cho chiếc xe hiệu Suzuki RGV120; biển số 60B6-88886 cho xe SH150i; biển số 60B6-88888 và 60B6-88868 cho hai chiếc xe Yaz, đã gây xôn xao.

Biển số ô tô, xe máy sẽ được quản lý theo mã định danh

Trung Hiếu |

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA.

Dùng xe mô tô không biển số để vận chuyển pháo lậu

Bích Liên |

Ngày 29/9, thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng có hành vi vận chuyển pháo trái phép.