Tự hào với bề dày truyền thống 45 năm Trường THPT thị xã Quảng Trị

Ths. Phan Thiên Nga |

Đứng tựa bên chân Thành Cổ anh hùng, Trường THPT thị xã Quảng Trị là địa chỉ đào tạo giáo dục tin yêu của phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh. Ngôi trường 45 năm tuổi đang vươn lên tỏa sáng với bề dày truyền thống và những thành tích đáng tự hào.

Trường THPT thị xã Quảng Trị, tiền thân là Trường Cấp 3 Triệu Phong, được UBND cách mạng tỉnh Quảng Trị ra quyết định thành lập ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 16/8/1975. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử với nhiều lần đổi tên, từ năm 1989 đến nay, trường chính thức mang tên Trường THPT thị xã Quảng Trị. Qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT thị xã Quảng Trị đã khẳng định chất lượng đào tạo, đóng góp quan trọng vào thành tựu giáo dục chung của tỉnh Quảng Trị.

 
Ths. Phan Thiên Nga. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Quảng Trị

Ngày đầu mới thành lập, trường chỉ có 7 giáo viên, các thầy giáo đã có buổi họp đầu tiên ngay tại ngã ba thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông để quyết định địa điểm và phương hướng hoạt động của nhà trường. Giữa bộn bề khó khăn, thiếu thốn, không có trường, lớp, các thầy giáo đã mượn tạm một nhà dân, một nhà đội để làm nơi dạy học, đón 115 học sinh đầu tiên đến lớp. Tranh thủ những ngày nghỉ sau giờ dạy, các thầy đã không ngại gian khổ, đi cắt tranh, chặt tre, kiếm gỗ dựng nên ngôi nhà ba gian bằng tranh tre, phên đất để làm lớp học. Khóa học đầu tiên, 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, 60 % đỗ vào đại học.

Giai đoạn 1975-1979, từ vị trí ban đầu ở vùng đất Bèng, nơi tiếp giáp giữa làng Nại Cửu và làng Cổ Thành, trường tiếp tục dời địa điểm về khu vực có một phần thuộc Trường PTDTNT tỉnh và cuối cùng tọa lạc tại địa điểm khang trang bề thế hôm nay.

Trong giai đoạn lập lại tỉnh Quảng Trị và cũng là những năm đầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, nhà trường vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Vận dụng có hiệu quả nguyên lý giáo dục: “Học đi đôi với hành, giáo dục gắn liền với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”, thầy và trò không quản ngại lên rừng khai thác chổi đót, trồng cây gây rừng, đắp đê sau bão lũ, xuống đồng trồng lúa, lên đồi trồng sắn khoai, xây lò đúc gạch, nạo vét kênh mương khơi dòng thủy lợi Nam Thạch Hãn… góp phần xây dựng quê hương, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Khó khăn là vậy nhưng nhà trường luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Ngay từ những năm 1994 -2000, trường vinh dự là 1 trong 100 trường trong cả nước được chọn thực hiện chương trình phân ban thí điểm.

Ngành giáo dục tiếp tục chương trình đại trà từ năm 2001 đến năm 2005 và chương trình thay sách phân ban mới từ năm học 2006-2007 đến nay. Qua các giai đoạn phát triển, trường luôn đóng vai trò là một trong những đơn vị trường học đi tiên phong tham gia vào quá trình đột phá, đổi mới giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, nhà trường luôn tăng cường công tác xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về phẩm chất, đạo đức. Đến nay có 4 nhà giáo được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú, có 14 giáo viên được tặng Huân chương chống Mỹ cứu nước, 1 Huân chương Lao động hạng Ba và 12 huy chương khác, 90 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 15 giáo viên giỏi về ứng dụng công nghệ thông tin, 2 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Tỉ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao, hiện nay có 16 thạc sĩ, chiếm 19,1%, 100% giáo viên có trình độ đại học đúng chuyên ngành giảng dạy.

Dưới mái trường THPT thị xã Quảng Trị, nhiều thế hệ học sinh đã đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện - Ảnh: T.T​
Dưới mái trường THPT thị xã Quảng Trị, nhiều thế hệ học sinh đã đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện - Ảnh: T.T​

Qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT thị xã Quảng Trị đã phát triển về cả quy mô và chất lượng. Từ quy mô 3 lớp học với 115 học sinh năm 1975, đến nay hằng năm Trường THPT thị xã Quảng Trị có hơn 1.300 em học sinh với 33 lớp. Số học sinh đạt học sinh giỏi các cấp đứng đầu trong tỉnh. Nhiều học sinh đạt thủ khoa vào các trường đại học, đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa, sân chơi trí tuệ, thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và quốc tế. Tiêu biểu có các em: Văn Viết Đức, quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15; Phạm Huy, đoạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2017, là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Lê Thanh Tân Nhật đoạt giải Nhì Đường lên đỉnh Olympia năm 2018; Văn Ngọc Tuấn Kiệt đạt giải Nhất Quý III năm 2020 và lọt vào vòng chung kết được tổ chức vào ngày 20/9/2020. Tỉ lệ đỗ kỳ thi THPT quốc gia hằng năm đạt 100%. Đến nay, nhà trường đã đào tạo hàng chục ngàn học sinh hoàn thành chương trình và tốt nghiệp THPT. Nhiều cựu học sinh đã trưởng thành trên con đường học vấn, trở thành thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư và thành đạt trên nhiều lĩnh vực chính trị, quân sự, khoa học, văn hóa, giáo dục. Các thế hệ học sinh có mặt khắp mọi miền của quê hương, đất nước và đã phát huy những phẩm chất tốt đẹp được hình thành từ mái trường THPT thị xã Quảng Trị, đóng góp xứng đáng cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự phát triển của nhà trường gắn liền với vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng và sự phát triển vững mạnh của các tổ chức đoàn thể. Chi bộ nhà trường nhiều năm liên tục đạt tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; từ 2008 đến nay liên tục đạt tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ đóng vai trò lãnh đạo toàn diện định hướng sự phát triển của nhà trường phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục trong từng giai đoạn lịch sử. Công đoàn luôn làm tốt chức năng động viên quần chúng và tổ chức được nhiều phong trào thi đua, có tác dụng thúc đẩy cán bộ, giáo viên hăng hái thi đua lao động, sáng tạo góp phần to lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường đã được Nhà nước, Chính phủ và các cấp công nhận các danh hiệu, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1999, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2005 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2010 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. UBND tỉnh công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia” giai đoạn 2001- 2010 và tặng danh hiệu điển hình tiên tiến 5 năm 2006-2010... Từ năm học 2006-2007 đến nay, trường nhiều lần được Bộ GD&ĐT xếp vào tốp 100, 200 trường chất lượng cao toàn quốc.

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT thị xã Quảng Trị đã đạt được nhiều thành tích rực rỡ. Những phần thưởng cao quý và thành quả, uy tín đạt được sẽ là nền tảng, là nguồn động lực để thầy và trò nhà trường có thêm sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm xây dựng trường thành trường kiểu mẫu, “đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”. Trường THPT thị xã Quảng Trị sẽ mãi là một trong những điểm sáng về giáo dục của tỉnh, luôn được sự tin yêu của phụ huynh và xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần cơ chế đột phá để tạo sức bật cho ngành năng lượng

Đức Dũng |

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư Nhà nước cho các dự án điện còn hạn chế, việc mở ra cơ chế, ưu đãi cho khối tư nhân tham gia đầu tư được xem là sẽ tạo ra sức bật cho ngành năng lượng.

Hướng Phùng được chọn thí điểm xây dựng xã thông minh

Kô Kăn Sương |

Để triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đồng bộ, hiệu quả, trên toàn quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ thúc đẩy thí điểm chuyển đổi số tại một số xã nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình. Vì vậy, Bộ đã lựa chọn và giao Cục Tin học hóa hướng dẫn triển khai mô hình xây dựng xã thông minh tại 7 xã trên toàn quốc, trong đó có xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Đakrông và những nỗ lực trên hành trình giảm nghèo bền vững

Lê Thảo - Văn Tiến |

Là huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Quảng Trị nhưng những năm gần đây, công tác giảm nghèo tại huyện Đakrông đã có bước chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên. Kết quả này có được là nhờ vào sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện để từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành bà đỡ cho ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị

Vĩnh Nhiên |

Trong hành trình phấn đấu để Quảng Trị trở thành một tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước thì vai trò của khoa học và công nghệ (KH&CN) hết sức quan trọng. KH&CN phát triển là góp phần phát triển tiềm lực và đưa KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển KT-XH nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị nói riêng.