Từng bước thực hiện lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới ở Vĩnh Linh

Phương Nga |

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một quá trình lâu dài, liên tục và không có điểm kết thúc, đồng thời với mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM trước năm 2025, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đang tích cực thực hiện các tiêu chí theo phương châm đảm bảo thực chất, toàn diện, hiệu quả, bền vững và ngày càng đem lại những giá trị cao về đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Giai đoạn 2021- 2025 là giai đoạn nước rút để huyện Vĩnh Linh hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, về đích NTM theo lộ trình đã đặt ra. Nhiệm vụ của chính quyền và Nhân dân trong giai đoạn này là đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, quy hoạch, y tế - văn hóa - giáo dục và môi trường; đồng thời đưa 2 xã vùng cao Vĩnh Ô, Vĩnh Khê về đích NTM để hoàn thành tiêu chí 100% xã đạt chuẩn NTM.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Theo Quyết định 320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì bộ tiêu chí xây dựng NTM quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 của cấp huyện, cấp xã đã có những điều chỉnh mang tính chất toàn diện và bao quát hơn so với giai đoạn trước, yêu cầu về các tiêu chí cũng cao hơn. Trên cơ sở bám sát các yêu cầu đề ra, huyện Vĩnh Linh đã xây dựng một lộ trình cụ thể.

Huyện Vĩnh Linh đã nỗ lực để cơ bản hoàn thành tiêu chí về giao thông - Ảnh: P.N
Huyện Vĩnh Linh đã nỗ lực để cơ bản hoàn thành tiêu chí về giao thông - Ảnh: P.N

Theo đó, năm 2022 phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí giao thông và quy hoạch, năm 2023 hoàn thành tiêu chí về môi trường và 2 chỉ tiêu trường học, văn hóa trong tiêu chí y tếvăn hóa - giáo dục; năm 2023 đưa xã Vĩnh Khê về đích NTM và năm 2024 đưa xã Vĩnh Ô về đích NTM. Đến cuối năm 2024 hoàn thiện hồ sơ trình cấp trên thẩm tra, đề nghị công nhận huyện NTM”.

Thực hiện tiêu chí giao thông, huyện đã tập trung ưu tiên sử dụng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và lồng ghép với các nguồn khác từ các chương trình, dự án, xã hội hóa của doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn để có nguồn kinh phí thực hiện.

Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra lại hệ thống các tuyến đường cần được sửa chữa, nâng cấp. Đối với hệ thống cầu cống trên địa bàn thì thực hiện huy động, lồng ghép các chương trình dự án như RLAMP, vốn bảo trì đường bộ, vốn ODA… để thực hiện.

Đến thời điểm này, huyện Vĩnh Linh đã cơ bản đảm bảo tiến độ việc bê tông và xi măng hóa các tuyến đường còn lại gồm 8,65 km đường huyện và 7,23 km đường nội thị để đạt yêu cầu tỉ lệ mặt đường huyện được nhựa hóa, bê tông và xi măng hóa 100%; xây dựng thêm 5 cầu để đảm bảo hệ thống cầu được kiên cố đạt 100%.

Riêng đối với tiêu chí quy hoạch, huyện đang từng bước hoàn thiện việc lập quy hoạch vùng huyện. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vùng huyện Vĩnh Linh đến năm 2040, định hướng đến năm 2050 và phê duyệt kết quả đấu thầu của UBND huyện về việc quy hoạch xây dựng vùng huyện. Về quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch chi tiết, UBND huyện chỉ đạo các xã tập trung thực hiện nghiêm túc theo phương châm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có 4 trường THPT và 1 trung tâm GDNN-GDTX, tuy nhiên mới chỉ có 1 trường (THPT Vĩnh Linh) đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 25%. Để đạt tiêu chí về giáo dục, huyện cần có tối thiểu 60% trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, từ nay đến cuối năm 2023, huyện đặt ra mục tiêu có thêm 2-3 trường đạt chuẩn.

Hiện nay, Trường THPT Cửa Tùng đang thực thiện công tác tự đánh giá, dự kiến tháng 12/2022 sẽ hoàn thành việc kiểm định và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Nhiều công trình hạng mục khác tại các trường cũng đã có chủ trương đầu tư của tỉnh như nhà đa năng tại Trường THCS&THPT Bến Quan và Trường THCS&THPT Bến Hải. Ngoài ra, huyện đang tích cực chỉ đạo và hỗ trợ các trường xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang đôn đốc, giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công trình Nhà văn hóa trung tâm huyện Vĩnh Linh để sớm hoàn thành chỉ tiêu về văn hóa, đáp ứng nhu được cầu sinh hoạt văn hóa, học tập và làm việc của người dân địa phương. Công trình nhà văn hóa trung tâm có tổng mức đầu tư 71 tỉ đồng, riêng nhà văn hóa có diện tích 3.950 m2 với quy mô 470 chỗ ngồi và các công trình phụ trợ khác.

Để hoàn thành tiêu chí về môi trường, huyện đang tích cực phối hợp với Trung tâm Quan trắc và Tài nguyên môi trường đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “xử lý đóng cửa và nâng cấp xây dựng bãi rác tập trung huyện”. Chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh nuôi trồng thủy sản, Cụm công nghiệp Cửa Tùng thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường. Hỗ trợ 2 xã Vĩnh Ô và Vĩnh Khê thực hiện việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải theo quy định. Huyện cũng đã được UBND tỉnh đầu tư xây dựng 17 điểm chứa rác tại các thôn, xã trên địa bàn.

Một nhiệm vụ quan trọng, được đánh giá là khó khăn và nhiều thách thức nhất trong tiến trình xây dựng huyện NTM của Vĩnh Linh thời điểm hiện tại đó là đưa 2 xã miền núi Vĩnh Ô và Vĩnh Khê về đích NTM. Huyện chủ trương tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả đề án phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở 3 xã miền núi gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Trên cơ sở đánh giá kết quả và hạn chế của đề án trong giai đoạn trước thì giai đoạn 2021- 2025 đã có những điều chỉnh về cách thức triển khai và thực hiện đề án. Huyện từng bước thực hiện mục tiêu đến năm 2023 sẽ đưa xã Vĩnh Khê về đích và năm 2024 đưa xã Vĩnh Ô về đích NTM.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triệu Phong quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023

Nguyễn Vinh |

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 10/5/2011 của Huyện ủy “Về xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Triệu Phong (Quảng Trị) giai đoạn 2011- 2015” và Kết luận số 02 ngày 28/4/2016 của Huyện ủy, khóa XIX về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04 của Huyện ủy, khóa XVIII “Về xây dựng NTM huyện Triệu Phong”, đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Triệu Phong đang nỗ lực phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2023.

Lan tỏa không khí sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Được triển khai từ ngày 5/11 đến 15/12/2022, đợt phát động 40 ngày cao điểm thi đua xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã NTM nâng cao trên địa bàn xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang tạo không khí thi đua xây dựng NTM sôi nổi, sâu rộng trong Nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí trong thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao.

Những vấn đề đặt ra trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác quy hoạch đóng vai trò rất quan trọng, là tiền đề để triển khai thực hiện các tiêu chí khác.

Chung sức làm thay đổi bộ mặt nông thôn

Thanh Lê |

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị) tham gia.