Tuổi trẻ Cam Lộ góp sức xây dựng quê hương

Lê Trường |

Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) luôn xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể nhằm chung tay làm thay đổi diện mạo quê hương, góp sức cùng địa phương giữ vững các tiêu chí huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.


Xung kích tình nguyện vì cộng đồng

Sáng sớm một ngày đầu tháng 7, tại điểm rửa xe thiện nguyện do Xã đoàn Cam Hiếu tổ chức có rất đông ĐVTN. Mỗi người một việc, từ nhận xe, xịt nước làm sạch, cọ rửa đến lau khô, tất cả đều được hoàn thành một cách nhanh chóng, tỉ mẩn và nhịp nhàng. Đặc biệt, điểm rửa xe này không đề ra mức giá, mà mọi người tự nguyện đóng góp vào thùng quỹ từ thiện nhằm hỗ trợ, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách neo đơn trên địa bàn xã. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Xã đoàn Cam Hiếu Nguyễn Thị Thiên Lý cho biết, sau hơn một ngày triển khai, chương trình đã kêu gọi, quyên góp được số tiền 15 triệu đồng. Toàn bộ số tiền được dùng để sửa nhà, xây dựng công trình phụ cho gia đình bà Mai Thị Thanh (sinh năm 1959) ở thôn Vĩnh An, là gia đình chính sách, con liệt sĩ, có hoàn cảnh neo đơn không nơi nương tựa. “Trong đợt này, ngoài tổ chức điểm rửa xe thiện nguyện, chúng tôi còn phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) triển khai chỉnh trang nông thôn mới, xây dựng bồn hoa cây cảnh, sân bê tông tại thôn Bích Giang”, chị Lý thông tin thêm.

Đoàn viên thanh niên xã Cam Hiếu rửa xe quyên góp tiền để sửa chữa nhà cho gia đình chính sách neo đơn - Ảnh: L.T
Đoàn viên thanh niên xã Cam Hiếu rửa xe quyên góp tiền để sửa chữa nhà cho gia đình chính sách neo đơn - Ảnh: L.T

Với vai trò tiên phong, xung kích, thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện luôn được các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Cam Lộ quan tâm, triển khai có hiệu quả. Nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ Cam Lộ chung sức xây dựng nông thôn mới” được tổ chức với quy mô bài bản, hình thức đa dạng, các công trình phần việc thiết thực hiệu quả. Trong 5 năm qua, tuổi trẻ huyện Cam Lộ đã xây dựng 5 công trình thanh niên cấp huyện và 30 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá gần 800 triệu đồng; nâng cấp, sửa chữa 25 km đường giao thông nông thôn; xây dựng, duy trì 9 đoạn đường thanh niên sáng - xanh - sạch - đẹp; triển khai gần 95 km “Công trình thanh niên ánh sáng đường quê” với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng; chăm sóc vệ sinh khuôn viên các trung tâm học tập cộng đồng, vận động xây dựng 38 sân chơi cho thiếu nhi.

Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh được triển khai với 12 công trình, phần việc cụ thể thu hút hơn 1.000 lượt ĐVTN tham gia, tổng kinh phí thực hiện hơn 100 triệu đồng. Nổi bật như: Mô hình “Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí”, “Tuyến đường hoa thanh niên”, “Cột điện nở hoa”...; vận động trên 20.000 lượt ĐVTN tham gia các chiến dịch: Thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của COVID-19 thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương. Nổi bật là các chương trình “San sẻ yêu thương - Hướng về thành phố mang tên Bác”; mô hình “Shiper áo xanh” trong khu vực phong tỏa tạm thời; thành lập 11 đội hình tham gia hỗ trợ các chốt cách ly, khu điều trị F0, các điểm tiêm vắc xin trên địa bàn huyện; vận động gần 3 tỉ đồng tổ chức thăm, tặng quà các khu cách ly, hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch, đóng góp quỹ vắc xin... Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua, các cấp bộ đoàn huyện Cam Lộ luôn tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ ĐVTN được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Là một thanh niên trẻ, sau khi tốt nghiệp Khoa Xây dựng cầu đường tại Trường Cao đẳng Đức Trí (Đà Nẵng), anh Trần Công Hiếu (sinh năm 1993), ở thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy đã đi nhiều nơi, làm các công việc khác nhau, nhưng do ảnh hưởng của COVID-19 đã khiến công việc của anh gặp khó khăn.

Sau đó, anh Hiếu quyết định trở về quê hương, khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen. Sau khi tìm hiểu trên mạng xã hội và đi thực tế, anh Hiếu quyết định mua một vạn con ốc giống với giá 3,5 triệu đồng về nuôi thử nghiệm và 1 kg trứng ốc giá 1,3 triệu đồng về ương thử. Sau một thời gian nuôi, ốc phát triển nhanh, đồng đều nên anh đã cải tạo, mở rộng diện tích ruộng lúa của gia đình thành 2.000 m2 mặt nước để thả thêm 7 vạn con ốc. Anh Hiếu cho biết, với diện tích hiện có, anh có thể thả nuôi lên đến 30 vạn con, sau 4 - 5 tháng thu hoạch được khoảng hơn 5 tấn, mỗi năm thu hoạch 2 vụ là 10 tấn. Nếu bán với giá sĩ trên thị trường là 80.000 đồng/ kg thì doanh thu có thể đạt 800 triệu đồng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của anh là nguồn vốn.

Bí thư Xã đoàn Cam Thủy Lê Phước Minh cho biết, từ thành công bước đầu của mô hình, thông qua kênh hỗ trợ khởi nghiệp của huyện đoàn, UBND huyện quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng để anh Hiếu mở rộng quy mô nuôi. “Dù chỉ mới nuôi trong thời gian ngắn, thành công bước đầu, nhưng có thể nói mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Hiếu đã mở ra hướng đi mới trong lập thân, lập nghiệp của thanh niên. Đây là minh chứng cụ thể cho sự cần cù, chịu khó, năng động, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ xã nhà”, anh Minh chia sẻ.

Từ các chương trình đồng hành với ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp, qua 5 năm, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu việc làm cho trên 8.000 lượt ĐVTN; 352 thanh niên được đào tạo nghề; giới thiệu, tạo việc làm mới cho 1.650 đoàn viên, hội viên; tổ chức hoạt động ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp, du học, xuất khẩu lao động cho hơn 1.000 ĐVTN. Đặc biệt, tổ chức rà soát, thống kê các mô hình kinh tế hoạt động có hiệu quả trong ĐVTN để tập trung hỗ trợ. Trong đó, 56 mô hình và dự án thanh niên khởi nghiệp được Huyện đoàn Cam Lộ hỗ trợ để giúp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng; tổng dư nợ ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến nay là 18,2 tỉ đồng. Toàn huyện hiện có 46 mô hình thanh niên phát triển kinh tế vừa và nhỏ. Trong đó, 32 mô hình chăn nuôi và trồng trọt, 14 mô hình dịch vụ - kỹ thuật.

Bí thư Huyện đoàn Cam Lộ Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết, toàn huyện hiện có 3.225 đoàn viên với 24 cơ sở đoàn, 177 chi đoàn trực thuộc đoàn cơ sở. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của các cấp bộ đoàn và ĐVTN đã phấn đấu không ngừng để tiếp tục làm sáng đẹp thêm hình ảnh thanh niên Cam Lộ trong thời kỳ phát triển, đổi mới và hội nhập của quê hương.

“Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Cam Lộ khát vọng - tiên phong - đoàn kết - sáng tạo”, thời gian tới, các cấp bộ đoàn và ĐVTN huyện Cam Lộ tiếp tục nỗ lực xây dựng, củng cố tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động; phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, mở rộng tập hợp thanh niên để chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xây dựng huyện Cam Lộ ngày càng giàu đẹp, văn minh”, chị Hoàng Oanh thông tin.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên

Thu Hạ |

Chưa khi nào phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ huyện Triệu Phong (Quảng Trị) lại sôi nổi, mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp như thời gian qua. Mỗi mô hình, ý tưởng không dừng lại ở việc khởi nghiệp, lập nghiệp, mà còn thể hiện sự đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu của tuổi trẻ.

Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế

Nam Phương |

Nhằm hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế, thời gian qua, Tỉnh đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cùng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có các chính sách về vốn vay ưu đãi, qua đó giúp cho hàng nghìn thanh niên có điều kiện làm ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thành lập 30 đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”

Trường Nguyên |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể để tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2022” trong tuổi trẻ Công an tỉnh

Anh Tuấn |

Trong 2 ngày 2, 3/7, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị  phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022” tại xã Xy.