Ngày 9/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, Hoàng Nam chủ trì phiên họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để nghe báo cáo đề xuất xây dựng Dự án đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về Quảng Trị.
Báo cáo tại phiên họp, đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH đầu tư Central Capital cho biết: Doanh nghiệp đang hợp tác với Công ty Xekong Power Plant (Lào) để vận chuyển than từ mỏ Kaleum (Lào) về Quảng Trị bằng hình thức băng tải với tổng chiều dài 160 km, trong đó qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 70 km.
Dự án đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về Quảng Trị bao gồm 2 hợp phần là cảng chuyên dụng và hệ thống băng tải. Đối với cảng chuyên dụng và hạ tầng cảng đáp ứng tiếp nhận tàu 50.000 DWT, công suất tiếp nhận 30 triệu tấn hàng/năm; hạ tầng đồng bộ và hiện đại bao gồm cầu tàu, đê chắn sóng, kho chứa hàng, bãi đỗ xe, cấp điện, cấp thoát nước; vị trí xây dựng tại xã Hải An, huyện Hải Lăng. Phần băng tải gồm xây dựng băng tải kín, đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép; điểm đầu tuyến tại bãi tập kết gần Cửa khẩu quốc tế La Lay, điểm cuối tuyến tại cảng chuyên dụng; chiều dài toàn tuyến hơn 70 km, bề rộng băng tải là 6 mét, vận hành bằng nguồn điện.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 185 ha, bao gồm phần cảng chuyên dụng 100 ha, băng tải 45 ha, kho bãi đề phòng sự cố 40 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.500 tỉ đồng, trong đó phần cảng chuyên dụng là 2.500 tỉ đồng, phần băng tải là 5.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 3 năm từ 2023 - 2026.
Về hiệu quả KT - XH của dự án mang lại, doanh thu từ hệ thống băng tải khoảng 2.350 tỉ đồng/năm và vận hành cảng chuyên dụng khoảng 1.000 tỉ đồng/năm. Số tiền dự kiến nộp ngân sách khoảng 800 tỉ đồng/năm, ngoài ra địa phương còn có nguồn thu ngân sách từ hợp đồng kinh doanh than của các doanh nghiệp trên địa bàn cho 20 triệu tấn than đá/năm (khoảng 4.000 tỉ đồng).
Bên cạnh đó, dự án mang lại tác động tích cực cho môi trường, giải quyết nhiều việc làm tại địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và chưa có tiền lệ khi vận tải than đá qua biên giới bằng hệ thống băng tải. Đặc biệt, dự án sẽ nâng tầm hợp tác kinh tế, xứng tầm với hợp tác chính trị giữa Đảng, Chính phủ và Nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào.
Bên cạnh đó, dự án này mang lại nhiều lợi ích kép như đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển KT - XH, đồng thời hiện thực hóa tuyến vận tải hàng hóa từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đi Mỹ Thủy.
Trên cơ sở ý kiến tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp chủ đầu tư để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)