UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Ngân hàng Thế giới

Hoài Nhung |

Ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Shigeyuki Sakaki, Trưởng nhóm giao thông tại Việt Nam làm trưởng đoàn để trao đổi các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 15D.

Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ Cảng biển Mỹ Thủy nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam từ năm 2015. Quốc lộ 15D cũng được xác định là tuyến Quốc lộ chính yếu của khu vực miền Trung trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quốc lộ 15D có chiều dài khoảng 78km. Việc hình thành tuyến Quốc lộ 15D có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Với vị trí chiến lược của tuyến Quốc lộ 15D trong việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị và đặc biệt là quốc phòng-an ninh của khu vực và cả nước, tỉnh Quảng Trị nhiều lần đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương và đã nhận được sự đồng thuận cao; đồng thời nhận được sự quan tâm của Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới - Ảnh: HN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới - Ảnh: HN

Ông Shigeyuki Sakaki cho rằng, tuyến đường này có tính liên kết cao, tác động kinh tế-xã hội về lâu dài đối với khu vực và đặc biệt nó phù hợp với các tiêu chí, yêu cầu của Ngân hàng Thế giới, vì vậy nên ưu tiên lựa chọn đầu tư Quốc lộ 15D. Tuy nhiên, Quốc lộ 15D thuộc tỉnh Quảng Trị là một phần của dự án 5 tuyến Quốc lộ thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Hà Giang, Điện Biên, Thanh Hoá, có tổng mức đầu tư gần 400 triệu USD nên Ngân hàng Thế giới và các bộ, ngành, địa phương liên quan cần có sự trao đổi, nghiên cứu kỹ trước khi trình Chính phủ phê duyệt; đề nghị tỉnh Quảng Trị làm việc cụ thể hơn với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất một số nội dung liên quan trước khi trình Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến kiến nghị Ngân hàng Thế giới tài trợ và các bộ, ngành trung ương trình Chính phủ cho phép nâng cấp mở rộng đoạn đầu tuyến từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 13,8 km đạt tiêu chuẩn quy mô đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe; đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 8,0 km: Đầu tư xây dựng mới với quy mô 4 làn xe nhằm kết nối Quốc lộ 1 với đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn; đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34,0 km đầu tư xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi 2 làn xe; đoạn tuyến Quốc lộ 15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12 km, đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, 2 làn xe…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến Quốc lộ 15D kết nối với tuyến đường chiến lược Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN; hình thành tuyến đường thuận lợi nhất kết nối biển Đông và Ấn Độ Dương, tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương; thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu; đảm bảo quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội, tăng khả năng kết nối khu vực; đảm bảo an toàn giao thông. Kết nối các trục dọc của Quốc gia như Quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường sắt Bắc-Nam nhằm phát huy hiệu quả khai thác; hỗ trợ cho nhau khi có sự cố về an toàn giao thông, thiên tai lũ lụt gây ách tắc tại các tuyến giao thông huyết mạch; điều tiết đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng khả năng hấp dẫn trong việc thu hút, kêu gọi đầu tư.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Tú Linh |

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký văn bản số 350/TTg-CN về việc cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

PV |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị xung kích, lập công vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống cộng đồng

Thiếu tá Phạm Thành Lon |

Nhiệm kỳ 2017 - 2022 khẳng định sự phát triển, trưởng thành về mọi mặt của tổ chức đoàn và phong trào thanh niên Công an tỉnh. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong điều kiện diễn biến phức tạp của COVID-19, tuổi trẻ Công an tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong xung kích, lập công vì an ninh Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần phần tích cực vào phong trào thi đua của Bộ Công an, Công an tỉnh và đoàn cấp trên.

Khởi công công trình Khu Công nghiệp Quảng Trị vào ngày 30/4/2022

Mai Lâm |

Ngày 13/4, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định thành lập Khu Công nghiệp Quảng Trị (VSIP) tại huyện Hải Lăng với diện tích 481,2 ha, địa điểm gồm: thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm. Tổng vốn đầu tư trên 2.074 tỉ đồng do Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị làm chủ đầu tư. Thời hạn hoạt động của khu công nghiệp là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư (từ ngày 23/3/2021 đến ngày 23/3/2071).