Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục

Kô Kăn Sương |

Những năm qua, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đối với việc dạy và học trực tuyến cũng như các hoạt động khác ở trường. Việc làm này đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại chuyển đổi số, đồng thời góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi.

Năm 2022, lần đầu tiên học sinh Trường THPT Hướng Hóa mạnh dạn đăng ký cuộc thi Hue - ICT Challenge 2022 do Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế tổ chức. Vượt qua 150 trường trung học phổ thông của 14 tỉnh/thành phố trong cả nước, Trường THPT Hướng Hóa vinh dự đoạt giải Ba toàn đoàn. Về cá nhân, em Lê Thiên Mệnh, lớp 12A3 của trường xuất sắc đoạt giải tiềm năng. Đây được coi là một bước đột phá trong bảng thành tích về bộ môn công nghệ của một trường học miền núi trong nhiều năm qua. Em Lê Thiên Mệnh cho biết: “Nhờ thầy cô giáo đã chỉ bảo tận tình và tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất nên em mới có thể học tập và nghiên cứu nhiều hơn về CNTT. Em rất vinh dự khi đại diện cho các bạn trong trường tham gia cuộc thi và đã đạt giải tiềm năng. Em sẽ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực CNTT để phục vụ việc học tốt hơn cũng như ứng dụng vào thực tiễn sau này”. Chia sẻ về niềm vui này, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa cho biết: “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, kết quả của cuộc thi lần này là niềm tự hào, khích lệ rất lớn đối với thầy và trò nhà trường, tạo động lực để chúng tôi tiếp tục phát huy việc ứng dụng CNTT trong dạy và học thời gian tiếp theo”.

Học sinh Trường THPT Hướng Hóa được trang bị đầy đủ thiết bị để học môn Tin học - Ảnh: K.S
Học sinh Trường THPT Hướng Hóa được trang bị đầy đủ thiết bị để học môn Tin học - Ảnh: K.S

Trường THPT Hướng Hóa có hơn 1.000 học sinh. Những năm học qua, trường tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy và học. Tổ bộ môn Tin học có 4 giáo viên chính đều là cử nhân tin học, có chuyên môn giỏi. Hằng năm, thông qua nhiều hình thức đào tạo, giáo viên bộ môn Tin học được tham gia các buổi hội thảo, tập huấn các cấp để không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực CNTT. Ngoài trang bị trang thiết bị tại đơn vị, trường còn kêu gọi xã hội hóa thông qua chương trình “Máy tính cho em”, kịp thời hỗ trợ máy tính cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng năm học 2021- 2022, nhà trường đã trao tặng 3 máy tính bảng; kêu gọi các đơn vị trao tặng 2 máy tính bảng, 2 máy tính xách tay và 2 máy tính bàn cho học sinh nghèo. Đến nay, trường xây dựng được phòng học chuyên môn dành cho bộ môn Tin học với 40 máy tính hoạt động tốt, kết nối internet tốc độ cao. Toàn trường có 15 đường truyền internet, phủ sóng wifi đến từng phòng học, đảm bảo lượng truy cập cho 600 học sinh cùng một lúc. Ngoài ra, trường còn bố trí thêm 2 máy tại thư viện có kết nối internet giúp học sinh truy cập thông tin kịp thời. Nhằm tạo điều kiện phù hợp cho từng đối tượng học sinh phân chia theo lớp và theo trình độ, đầu mỗi năm học, trường chỉ đạo thành lập Ban Công nghệ thông tin có nhiệm vụ tham mưu công tác chỉ đạo ứng dụng CNTT vào việc dạy và học, thực hiện chuyển đổi số, tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên về ứng dụng CNTT… Để nâng cao hiệu quả công tác dạy và học bộ môn Tin học, dần đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, nhà trường đã triển khai ứng dụng CNTT trong rất nhiều hoạt động và đem lại hiệu quả thiết thực như công tác quản lý, giảng dạy, hội họp, truyền thông.

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, chất lượng giáo dục bộ môn Tin học của nhà trường ngày một nâng cao, dần bắt kịp tiến độ chung của các trường vùng đồng bằng. Riêng năm học 2021- 2022, học sinh khá giỏi bộ môn này chiếm trên 54% tổng số học sinh toàn trường. Hằng năm, các em tham gia thi học sinh giỏi các cấp bộ môn Tin học đều có giải. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động truyền thông như: Tìm hiểu lịch sử Việt Nam, văn học dân gian, tuyên truyền an toàn giao thông, văn hóa đọc sách, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống ma túy, phòng chống tảo hôn… cũng đã được học sinh ứng dụng CNTT để xây dựng các video tuyên truyền đặc sắc, đạt hiệu quả truyền thông cao. Một số tác phẩm ứng dụng CNTT tham gia các cuộc thi các cấp đoạt giải cao. Riêng trong năm 2021, trường tham gia Cuộc thi văn hóa đọc đoạt giải Ba cấp tỉnh và giải Khuyến khích cấp trung ương; giải Đồng tại cuộc thi “Đấu trường Toán học Châu Á- AIMO”, giải Ba cuộc thi “Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh” năm 2021, 2 giáo viên đoạt giải Khuyến khích, 3 học sinh đạt giải Ba và 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích cấp quốc quốc gia cuộc thi An toàn giao thông năm 2021.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết thêm: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng bộ môn Tin học cũng như ứng dụng CNTT trong dạy và học, thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy hoạt động xã hội hóa giáo dục nhằm kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên tiếp cận CNTT vào học tập và rèn luyện kỹ năng sống. Tăng cường công tác tập huấn các phần mềm, tính năng, ứng dụng phù hợp chương trình dạy học trung học phổ thông cho giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh có cơ hội được học tập, nghiên cứu và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực CNTT”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khởi công Nhà máy sản xuất gạch tuynel công nghệ cao Hạ Long

Hồng Hà |

Ngày 19/3, tại Cụm Công nghiệp Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), Công ty Cổ phần Gốm cao cấp Hạ Long vừa tổ chức lễ khởi công Nhà máy sản xuất gạch tuynel công nghệ cao Hạ Long. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự lễ khởi công.

Người dân nên thực hiện chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip để đảm bảo quyền lợi

Lâm Thanh |

Ngày 31/12/2021 là thời hạn bắt buộc 100% thẻ ATM bằng công nghệ từ trước đây tại các ngân hàng phải thực hiện chuyển sang thẻ chip theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN ngày 28/12/2018. 

Chi hơn 30 tỉ đồng mua kit test COVID-1 do Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất

Tây Long |

Ngày 23/12, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng cho biết, đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về việc đơn vị và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị mua các gói thầu kit test COVID-19 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất thông qua Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế.

Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2021

Lâm Thanh |

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp số Việt Nam năm 2021 với chủ đề "Chuyển đổi số - Động lực phục hồi và phát triển kinh tế". Dự diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.