“Ươm mầm xanh” ở Đồn Biên phòng Hải An

Phan Phước Trung |

Hơn 4 năm nay, hình ảnh em học sinh dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn trở thành “chiến sĩ nhí” của Đồn Biên phòng Hải An, BĐBP Quảng Trị đã trở nên thân quen và để lại ấn tượng đẹp trong lòng chính quyền và Nhân dân địa phương.

Em Trần Cát Nguyên Vũ sinh ra trong gia đình đông con, kinh tế khó khăn. Bố của Vũ từng là người lính Biên phòng xuất ngũ nhưng do bệnh nặng đã qua đời. Gia đình mất đi trụ cột là nguồn thu nhập chính, một mình mẹ Vũ lam lũ sớm hôm chèo chống nuôi cả gia đình, nhưng do không có công việc ổn định lại hay bị đau ốm nên khó khăn càng thêm chồng chất. Do kinh tế gia đình túng thiếu nên anh em Vũ không có điều kiện được chăm sóc, học hành chu đáo.

Em Trần Cát Nguyên Vũ luôn được cha nuôi- Trung úy Nguyễn Mạnh Cường kèm cặp, dạy dỗ chu đáo - Ảnh: P.P.T
Em Trần Cát Nguyên Vũ luôn được cha nuôi- Trung úy Nguyễn Mạnh Cường kèm cặp, dạy dỗ chu đáo - Ảnh: P.P.T

Đầu năm 2019, qua công tác nắm tình hình địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải An biết được hoàn cảnh của gia đình Vũ và báo cáo chỉ huy cấp trên. Sau khi xem xét, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã đồng thuận cao nhận em Vũ làm “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Đồn Biên phòng Hải An đã làm các thủ tục và xin phép gia đình, chính quyền địa phương được đưa Vũ về đồn chăm sóc nuôi dưỡng. Từ đó, Vũ trở thành con nuôi của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải An. Tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đồng sức, đồng lòng và bằng tình thương, trách nhiệm của người lính để chăm lo cho Vũ trong điều kiện tốt nhất có thể.

Đồn Biên phòng Hải An đã phân công một sĩ quan trẻ năng động, nhiệt huyết chăm lo, dạy dỗ Vũ học tập ngoài giờ lên lớp. Ban chỉ huy đồn cũng thường xuyên liên hệ với ban giám hiệu nhà trường, thầy giáo chủ nhiệm để theo dõi quá trình học tập, rèn luyện của Vũ. Ngoài ra, đồn đã trích kinh phí lo toàn bộ học phí, sách vở, áo quần và bảo hiểm y tế cho Vũ. Bằng nhiều nguồn quyên góp, hỗ trợ khác nhau, đơn vị đã lập cho Vũ sổ tiết kiệm trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, trong các dịp tết hoặc sinh nhật Vũ, những người thân của em và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải An mừng tuổi có trị giá từ 200 nghìn đồng trở lên thì chỉ huy đơn vị giao cho cán bộ làm công tác quản lý đồn lập “sổ phân hộ” theo dõi; những số tiền nhỏ hơn thì động viên Vũ bỏ vào “heo đất tiết kiệm” để tại phòng ở. Toàn bộ số tiền dành dụm tiết kiệm này đơn vị quản lý và sẽ bàn giao cho Vũ khi đủ 18 tuổi, đi học nghề hoặc vào đại học để góp phần giúp em trang trải cuộc sống, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hải An, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Sau hơn 4 năm được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Đồn Biên phòng, em Trần Cát Nguyên Vũ đã có sự đổi thay đáng mừng cả về nhân cách và kết quả học tập. Thay vì những ngày đầu trong môi trường mới, em sống gần như khép kín và học lực cũng chỉ mức trung bình. Được các cha nuôi Biên phòng luôn gần gũi, động viên nên em đã mạnh dạn, hiếu động và hình thành những tác phong tích cực. Khoảng 5 giờ 15 phút sáng mỗi ngày, khi tiếng còi báo thức đơn vị vang lên, các cha nuôi Biên phòng ra sân tập thể dục thì em cũng thức dậy tham gia tập thể dục ở góc sân đơn vị. Sau tập thể dục, em lại về căn phòng mình quét dọn phụ các cán bộ Biên phòng, sau đó sửa soạn để đến lớp học.

Đội trưởng Tham mưu- hành chính, Trung úy Nguyễn Mạnh Cường, người được giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách, chăm sóc Vũ cho biết: Em Vũ rất ngoan, mặc dù còn nhỏ nhưng em đã tự chăm sóc được bản thân, đặc biệt luôn ngăn nắp, gọn gàng trong sinh hoạt hằng ngày. Sau những giờ học trên lớp, em đều chăm chỉ luyện bài khi ở nhà. Trong những lúc nghỉ ngơi, em tham gia cùng bộ đội làm những công việc nhẹ như nhổ cỏ bồn hoa, vệ sinh phòng ở. Nếu muốn đi ra ngoài đơn vị để vui chơi, thư giãn em đều lễ phép xin các cha nuôi Biên phòng.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: Ngày mới nhận Vũ về làm “con nuôi” tại đồn, cán bộ, chiến sĩ vừa mừng, vừa lo lắng vì công việc đơn vị luôn bận rộn lại chưa có kỹ năng chăm sóc trẻ nhỏ. Nhiều lúc nhớ nhà Vũ khóc nên anh em đơn vị thay nhau dỗ dành, động viên; đồng thời, cắt cử một cán bộ trẻ năng động ở cùng phòng để kèm cặp, dạy dỗ và kịp thời nắm bắt những diễn biến tâm lý, tâm tư tình cảm của em. Vì vậy, những tháng ngày bỡ ngỡ rồi cũng qua đi, Vũ dần thích nghi với cuộc sống mới.

Với tư chất thông minh, hiếu học và được sự chăm sóc, dạy dỗ tận tình, chu đáo của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, em Trần Cát Nguyên Vũ nhiều năm liền có thành tích học tập tốt. Lúc lớp 1, Vũ chỉ đạt học sinh tiên tiến, nhưng khi đồn nhận làm con nuôi từ lớp 2 đến lớp 5, em luôn là học sinh giỏi toàn diện của Trường TH và THCS Hải An, huyện Hải Lăng. Đặc biệt, 2 năm học liên tục 2019 - 2020 và 2020 - 2021, Vũ đạt thành tích cao trong hội thi giải toán trên mạng cấp huyện Hải Lăng; 2 năm liền đạt đạt thành tích cao trong hội thi giải IOE cấp trường. Hiện Vũ được chọn vào đội tuyển ôn luyện để thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp quốc gia.

Tình yêu thương của những người lính Đồn Biên phòng Hải An như ngọn lửa sưởi ấm mảnh đời không may mắn, khó khăn và viết tiếp ước mơ đến trường cho Vũ. Mai này dù có đi đâu và làm công việc gì, trong sâu thẳm ký ức của Vũ có những năm tháng tươi đẹp, hạnh phúc bởi những trái tim nồng ấm của cha nuôi Biên phòng chở che, dìu dắt. Hy vọng rằng, với sự chăm lo của những cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, Vũ sẽ có tương lai tươi sáng, trưởng thành hơn để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đó cũng chính là niềm mong ước và hạnh phúc của những chiến sĩ mang quân hàm xanh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu

Đình Tiến |

Ngày 30/3, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tổ chức tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” giai đoạn 2016 - 2021.

Thiếu tá Trần Minh Cường được bình chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu bộ đội biên phòng

Quang Hiệp |

Vượt qua nhiều ứng cử viên xuất sắc trên toàn quốc, Thiếu tá Trần Minh Cường (sinh năm 1990), Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) vừa vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu.

Cục Trẻ em chính thức lên tiếng về 23 con nuôi của ca sĩ Phi Nhung

Thanh Mai |

Trước đó, vào tối 28/9, tỷ phú Hoàng Kiều đã khẳng định sẽ nhận nuôi 23 người con của cố ca sĩ Phi Nhung tới nơi tới chốn.

Tập trung phát triển cây trồng, con nuôi có thế mạnh ở Cam Lộ

Khánh Ngọc |

Nhằm đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh của địa phương, từng bước hình thành nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, có trình độ thâm canh cao, hợp tác và liên kết bền vững, những năm qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương giai đoạn 2016-2020”. Đến nay, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm cây trồng, con nuôi có thế mạnh của huyện Cam Lộ từng bước gắn với thực hành chiến lược “5 tăng” cho từng sản phẩm: Thâm canh cao để tăng năng suất; áp dụng quy trình sản xuất an toàn để tăng chất lượng; đẩy mạnh chế biến, sơ chế để tăng giá trị sản phẩm; xây dựng thương hiệu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường; liên kết tiêu thụ để tăng doanh số hàng hóa bán ra.