Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa:

Vai trò giám sát đầu tư cộng đồng được phát huy

Lê Trường |

Thời gian qua, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã phát huy tích cực chức năng, nhiệm vụ trong việc giám sát các công trình xây dựng, kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quá trình thi công, nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, vai trò giám sát đầu tư cộng đồng tại các gói thầu thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa đã được phát huy.

Kiến nghị xử lý ở Trạm bơm Tân Xuân

Tại gói thầu số 5: Xây lắp, thiết bị Trạm bơm Đâu Bình 1, xã Cam Tuyền; Trạm bơm Tân Xuân và Trạm bơm Cam Phú 3, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán ngày 1/4/2020 với tổng mức dự toán xây dựng hơn 23,5 tỉ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Riêng Trạm bơm Tân Xuân có 5 hạng mục, gồm: Nhà trạm quản lý, máy bơm, bể chứa, hệ thống đường ống cấp nước tưới, hệ thống cấp nước sinh hoạt. Dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2020. Nhưng đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành vì một số hạng mục chưa làm xong đã xuống cấp.

Vị trí gốc cây đã được đơn vị thi công cho kéo ra khỏi chân kè sau khi có kiến nghị của Ban giám sát đầu tư cộng đồng - Ảnh: L.T
Vị trí gốc cây đã được đơn vị thi công cho kéo ra khỏi chân kè sau khi có kiến nghị của Ban giám sát đầu tư cộng đồng - Ảnh: L.T

Bà Trần Thị Phúc, Trưởng thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành cho biết: “Bể chứa của Trạm bơm Tân Xuân đã xây dựng xong, nhưng quan sát bên ngoài bể có rất nhiều vết nứt. Khi thấy vậy, chúng tôi đã có kiến nghị, đơn vị thi công trả lời sẽ thuê đơn vị khác đến xử lý”. Bể chứa Trạm bơm Tân Xuân có kích thước ngang 6 m, dài 21 m. Theo báo cáo kiểm định của Trung tâm Khoa học và Triển khai kỹ thuật thủy lợi, các vết nứt trên bể chứa nước là do nền đất dưới đáy bể không đồng nhất, dẫn tới lún không đều dọc theo chiều dài của bể.

Đối với hạng mục máy bơm, vị trí đặt máy trên sông hiện đã bị vùi lấp, mất dấu. Đường ray bằng thép để vận chuyển máy bơm cũng bị đất cát vùi, rỉ rét… Ông Võ Văn Hòa, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành cho biết: “Theo thiết kế thì nhà trạm quản lý, máy bơm, bể chứa chồng lên các vị trí cũ. Tuy nhiên, nếu thi công thì phải đập bỏ công trình cũ, dẫn đến tình trạng hàng trăm hộ dân không có nước sinh hoạt, sản xuất nên người dân không đồng ý. Vì vậy, đơn vị thi công đã dịch chuyển các hạng mục sang vị trí cạnh đó. Tuy nhiên, tôi đã có ý kiến về vị trí đặt máy bơm là chưa phù hợp, nhưng vẫn thi công, bây giờ cát lấp hết”. Theo bà Trần Thị Phúc thì máy bơm công suất lớn, nhưng nước cạn sẽ không phát huy hiệu quả. Vì vậy, cần làm bờ kè bằng đá để nâng mực nước ở sông lên, như vậy sẽ lấy nước ổn định hơn. Trạm bơm Tân Xuân đóng vai trò quan trọng trong việc cấp nước sản xuất và sinh hoạt cho dân cư các thôn Tân Xuân 1, Tân Xuân 2, Cam Phú và 3 trường học, nên người dân mong muốn các đơn vị xử lý các sự cố, sớm đưa công trình vào hoạt động để người dân ổn định cuộc sống.

Trả lời phóng viên Báo Quảng Trị, ông Lê Mạnh Hợp Nhất, Trưởng phòng Quản lý dự án thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, hiện đơn vị đã thuê tư vấn, trình thẩm định để xử lý các sự cố nói trên. Đối với vết nứt ở bể chứa Trạm bơm Tân Xuân thì đơn vị kiểm định đã vào kiểm tra, bây giờ phải khắc phục bằng cách chống thấm thành bể, gia cường kết cấu và xử lý nền. Còn với vị trí đặt máy bơm thì tư vấn đang tìm phương án điều chỉnh lại. Cũng theo ông Nhất, kinh phí để khắc phục, sửa chữa vết nứt ở bể chứa Trạm bơm Tân Xuân dự kiến khoảng hơn 320 triệu đồng. Kinh phí này do nhà thầu chịu trách nhiệm.

Phát hiện sai phạm ở Trạm bơm Vĩnh Đại

Trạm bơm Vĩnh Đại, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ thuộc gói thầu số 9, Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán năm 2019, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện chức năng giám sát, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Cam Hiếu đã phát hiện công trình có dấu hiệu thi công chưa đúng với thiết kế đã được phê duyệt nên đã phản ánh đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Ông Trần Thanh Hoài, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Cam Hiếu cho biết: Theo hồ sơ thiết kế, đỉnh tuyến kè của Trạm bơm Vĩnh Đại từ cọc số 1 đến cọc số 5 là một đường thẳng không có đỉnh cong. Nhưng thực tế thi công từ vị trí cọc số 1 đến số 3 và cọc số 5 tạo thành hình chữ V. Ngoài ra, đơn vị thi công thực hiện bốc phong hoá chưa đảm bảo, có gốc cây nằm trong phạm vi đá đổ chân kè. Chiều dài mái kè tại cọc số 1 có thiết kế 7,05 m nhưng thực tế đơn vị thi công chỉ 6,25 m. Phần đá đổ chân kè chưa đảm bảo kích thước, theo thiết kế từ cọc số 1 đến cọc số 2 phần đá đổ từ chân khay mái kè ra phía sông có kích thước từ 8,26 m đến 9,47 m, nhưng thực tế kích thước này chỉ từ 7m đến 7,6 m.

Sau khi có kiến nghị của Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Cam Hiếu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư công trình làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến sai sót tại công trình Trạm bơm Vĩnh Đại và có biện pháp khắc phục. Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Trị tại Trạm bơm Vĩnh Đại ngày 28/6/2021, đơn vị thi công đã cho kéo gốc cây ra khỏi chân kè, đổ thêm đá phía trên bờ kè.

Được biết, Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa có tổng vốn đầu tư hơn 262 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn phục vụ cấp nước và tạo nguồn để tưới 80 ha cây trồng vụ đông xuân, 67,9 ha cây trồng vụ hè thu; cấp nước sinh hoạt cho 160 hộ dân; nâng cao mực nước, cải tạo môi trường sinh thái, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Cam Lộ và khu vực lân cận. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công các gói thầu thuộc dự án đã được Nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở huyện Cam Lộ theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời kiến nghị với các đơn vị liên quan đến chất lượng công trình.

Qua hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng, quyền dân chủ của Nhân dân được phát huy, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo được niềm tin trong Nhân dân. Quan trọng hơn là phát hiện các dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công, thiết kế không phù hợp để xử lý, nhằm đảm bảo chất lượng các công trình sau khi đưa vào sử dụng, phục vụ lâu dài cho người dân, tránh tình trạng các công trình xuống cấp nhanh chóng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hai nam sinh bị đuối nước trên hồ thủy lợi La Ngà

L.M |

Ngày 16/6/2021, trên địa bàn xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến 2 nam sinh THCS tử vong.

Quảng Trị phát động ra quân làm thủy lợi sau đợt mưa lũ lịch sử

Tiến Nhất |

Ngày 12/12, tại xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã diễn ra lễ phát động phong trào ra quân làm thủy lợi năm 2020.

Cần gần 22 tỉ đồng để khắc phục khẩn cấp các công trình thủy lợi trọng điểm bị hư hỏng do mưa lũ

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, đợt mưa lũ lớn vừa qua đã làm nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn bị hư hỏng nặng. Việc khắc phục các công trình thủy lợi trọng điểm để kịp thời sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021 và đảm bảo an toàn công trình tại những vị trí xung yếu là rất cần thiết.

Tập trung tái thiết cơ sở hạ tầng, thủy lợi ở Quảng Trị

Thanh Thủy |

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng công việc quan trọng nhất hiện nay là phải chú trọng việc tái thiết các cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi kết hợp với các lực lượng để khơi thông kênh mương.