Việt Nam trở thành “cường quốc” sản xuất điện thoại, chỉ thiếu 1 cái tên

Thế Lâm |

Tính từ khi Samsung chọn Việt Nam làm “cứ điểm” sản xuất điện thoại lớn nhất của tập đoàn này, nước ta cũng đồng thời dần vào nhóm các “cường quốc” sản xuất điện thoại trên thế giới.

Trên thực tế vài năm trở lại đây, với việc Việt Nam trở thành “cứ điểm” sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, đã giúp cho sản phẩm điện thoại Samsung “made in Vietnam” chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của tập đoàn này trên toàn cầu.

Từ số liệu nghiên cứu của TrendForce, năm 2020, Samsung bán ra ước khoảng 263 triệu chiếc điện thoại trên toàn cầu, chiếm 21% thị phần. Theo đó, tương ứng với 60% lượng điện thoại “made in Vietnam”, con số có thể lên đến hơn 150 triệu chiếc.

Nhà máy sản xuất điện thoại của VinSmart tại Việt Nam, mới được công bố sẽ dừng sản xuất điện thoại và tivi để dồn nguồn lực cho xe ôtô. Nguồn ảnh: VinGroup.
Nhà máy sản xuất điện thoại của VinSmart tại Việt Nam, mới được công bố sẽ dừng sản xuất điện thoại và tivi để dồn nguồn lực cho xe ôtô. Nguồn ảnh: VinGroup.

Còn theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, năm 2020, Việt Nam sản xuất tổng cộng hơn 253 triệu chiếc điện thoại di động, đạt giá trị xuất khẩu cao nhất trong số các nhóm hàng hóa xuất khẩu, với tổng kim ngạch 50,9 tỉ USD. Như vậy nếu so với doanh số 1,25 tỉ chiếc điện thoại di động tiêu thụ trên toàn cầu năm 2020 thì sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam đang chiếm tới 20% nguồn cung cho cả thế giới.

Trong đó, cũng cần kể đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh VinSmart đã xuất khẩu lô điện thoại sang thị trường Mỹ.

Một số liệu khác từ Bộ Công Thương, trong tháng 4, Việt Nam sản xuất được khoảng 20,5 triệu điện thoại di động. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam đạt 76,9 triệu chiếc. Điện thoại di động cũng chính là sản phẩm công nghiệp công nghệ cao có mức tăng trưởng cao trong 4 tháng qua tại Việt Nam, với mức hơn 21%.

Sản phẩm điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam hầu hết được xuất ra thị trường thế giới theo kênh của các nhà đầu tư FDI mà chủ yếu là Samsung. Cũng theo thống kê của Bộ Công Thương, mặt hàng điện thoại và linh kiện cũng có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng qua, đạt khoảng 18,4 tỉ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 19,4% so với cùng kì năm 2020.

Sau khi đã trở thành “cường quốc” sản xuất điện thoại di động, Việt Nam cũng song hành trở thành “cường quốc” về xuất khẩu điện thoại di động, từ số lượng thiết bị cho đến kim ngạch.

Năm 2016, trong Top 6 quốc gia, vùng lãnh thổ sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới còn chưa có tên Việt Nam. Khi đó, xếp thứ nhất là Trung Quốc, và lần lượt xếp sau là Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Canada.

Tuy nhiên, 5 năm sau đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là khi Việt Nam và Ấn Độ ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư FDI công nghiệp công nghệ cao đến mở nhà máy sản xuất, đã làm đảo lộn bảng xếp hạng trước đây. Việt Nam từ chỗ chưa có mặt trong Top 6 thì nay chắc chắn đã có mặt trong Top 5.

Ngành công nghiệp sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam hiện nay chỉ còn thiếu một cái tên quan trọng, đó là iPhone.

Trong khi đó về mặt thị trường, hầu hết các thương hiệu điện thoại từ hạng sang đến cao cấp, tầm trung và tầm thấp đều đã có bán tại thị trường Việt Nam. Và thị trường Việt Nam, với những chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop… có thể xếp vào Top các nhà bán lẻ điện thoại lớn của khu vực Đông Nam Á. Nhưng, một cái tên vẫn còn thiếu và được trông chờ từ lâu trên thị trường bán lẻ điện thoại, đó chính là Apple Store.

TAGS

Cần thận trọng khi mua thẻ cào điện thoại

Tây Long |

Ngày 2/3/2021, theo thông tin từ Công an thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), thời gian qua, một số người dân trên địa bàn rất bức xúc khi mua phải thẻ cào điện thoại giả, có mệnh giá 100 ngàn đồng.

Điện thoại trong lớp học

PV |

Trường tôi từng nghiêm cấm sử dụng điện thoại trong lớp, nhưng nhiều học sinh vẫn lén mang vào.

Tại sao chúng ta không nên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh?

Ý Yên |

Không có gì ngạc nhiên khi 75% người Mỹ thừa nhận đã sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh. Theo Bright Side, thói quen này dẫn đến một số tác hại về sức khỏe của bạn.

Đề nghị cắt vĩnh viễn thuê bao điện thoại những người cố tình trốn khai báo y tế

Thanh Mai |

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân.