Vĩnh Linh quan tâm phát triển kinh tế ở các vùng khó

Thanh Lê |

Ngày 28/12/2016, HĐND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ban hành Nghị quyết số 14/NQ - HĐND về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Khê và Vĩnh Ô giai đoạn II (2016 - 2020) (gọi tắt là Nghị quyết 14). Sau gần 5 năm thực hiện, công tác giảm nghèo cho 11 bản trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở, đem lại diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Vĩnh Linh.

Nằm ở vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Vĩnh Linh, xã Vĩnh Ô hiện có 372 hộ, trong đó có 98% là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 14, bộ mặt nông thôn vùng núi Vĩnh Ô đã có nhiều sự đổi thay đáng ghi nhận.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô Trần Văn Tặng cho biết: “Kết quả nổi bật nhất sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 14 tại địa phương đó là tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 84% (năm 2016) giảm xuống còn 44,1% (năm 2020). Người dân trên địa bàn được tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi, trồng trọt nên đời sống ngày càng ổn định. Đặc biệt, với sự quan tâm đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn, cung cấp nguồn giống…, diện tích cây lúa nước trên địa bàn đến nay đã tăng lên 45 ha, bước đầu đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, giúp người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, với đặc thù của một xã vùng khó, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng lúa nước, đồng thời tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống chất lượng cao vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trên một đơn vị diện tích. Các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của người dân tiếp tục được địa phương quan tâm thực hiện nhằm tạo thêm điều kiện để bà con phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bộ mặt xã miền núi Vĩnh Ô đã có nhiều khởi sắc - Ảnh: T.L
Bộ mặt xã miền núi Vĩnh Ô đã có nhiều khởi sắc - Ảnh: T.L

Do vị trí địa lý, tập quán canh tác lạc hậu, phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên nên diện tích, năng suất, sản lượng lúa tại các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô và Vĩnh Khê rất thấp. Để đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ nhằm ổn định đời sống của người dân, ngoài việc đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi đảm bảo đủ nước sản xuất, việc tập huấn chuyển giao ứng dụng kỹ thuật canh tác lúa nước được huyện tăng cường triển khai thực hiện. Nhờ vậy, tư duy phát triển kinh tế của người dân miền núi từng bước được nâng lên. Việc sử dụng phân bón, giống lúa mới vào sản xuất được triển khai hiệu quả góp phần nâng cao năng suất các loại cây trồng nói chung và cây lúa nói riêng, nhiều nơi năng suất lúa đạt 50 tạ/ha.

Để giúp người dân các xã vùng khó phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập, huyện Vĩnh Linh đã hỗ trợ con giống, thức ăn, phối hợp với các dự án mở lớp tập huấn phổ biến kỹ thuật chăn nuôi gia súc cho người dân. Đồng thời chỉ đạo đội ngũ thú y cơ sở làm tốt công tác tiêm phòng, giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ đàn vật nuôi. Nhiều mô hình kinh tế phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao đã xuất hiện tại các xã miền núi, đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân, tiêu biểu như mô hình trồng rừng sản xuất; các mô hình chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản, nuôi lợn Móng Cái…

Bên cạnh phát triển sản xuất, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được huyện Vĩnh Linh quan tâm thực hiện tại các xã vùng khó, trong đó có chính sách giao đất, rừng sản xuất cho người dân. Theo đó, địa phương đã giao 220,05 ha đất rừng sản xuất và cấp 205 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất tại xã Vĩnh Ô. Giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 40 hộ thuộc vùng di dân Khe Trổ, xã Vĩnh Hà…

Công tác đào tạo nghề được chú trọng thực hiện, từ năm 2016 - 2020, huyện Vĩnh Linh đã tổ chức được 12 lớp đào tạo nghề cho 329 học viên của các xã miền núi của huyện, trong đó xã Vĩnh Hà 10 lớp học nghề nông nghiệp; xã Vĩnh Ô 1 lớp kỹ thuật sản xuất chổi đót và 1 lớp kỹ thuật xây dựng. Để nâng cao năng lực cho cán bộ các xã miền núi, từ năm 2016 - 2020, đã có hàng chục cán bộ của 3 xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô và Vĩnh Khê được huyện tạo điều kiện tham gia đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Việc thực hiện chính sách đào tạo cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số đã đem lại những kết quả rõ rệt, giúp trình độ của cán bộ, công chức được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu công việc tại mỗi địa phương.

Từ những kết quả đạt được cho thấy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 14 đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của các xã miền núi trên địa bàn huyện Vĩnh Linh. Bước đầu làm thay đổi nhận thức và tập quán sản xuất, chuyển từ phương thức sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa thị trường như trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi. Chuyển từ quảng canh sang đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất làm tăng năng suất các loại cây trồng. Trong chăn nuôi chuyển từ hình thức thả rông sang chăn dắt, quan tâm chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Công tác định canh, định cư được triển khai thực hiện hiệu quả, hạn chế tình trạng du canh, du cư, đốt nương, làm rẫy, góp phần bảo vệ và tái tạo tài nguyên rừng. Kết cấu hạ tầng dân sinh tại các xã khó khăn cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân như điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế… Giao thông nông thôn được cải thiện, tỉ lệ đường bê tông nội thôn tăng lên đáng kể; thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Các thiết chế văn hóa khá đầy đủ. Các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm chăm lo, nhiều bệnh tật được loại trừ, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là cơ sở để giữ vững ổn định xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Do vậy, đây là một trong những công tác quan trọng đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cần phối hợp tập trung chỉ đạo quyết liệt, bền bỉ, lâu dài. Trong 5 năm (từ 2016 - 2020), bình quân tỉ lệ hộ nghèo của 3 xã miền núi giảm 6,3%/năm, trong đó xã Vĩnh Ô có tỉ lệ hộ nghèo giảm cao nhất 8,06%/năm (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra: Hằng năm tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 4 - 5%). Đời sống của người dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn các xã miền núi có nhiều khởi sắc.

Những kết quả đạt được từ việc thực hiện Nghị quyết 14 chính là cơ sở, tiền đề quan trọng góp phần giúp địa phương hoàn thành mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vĩnh Linh: NPA/RENEW bàn giao gần 4 triệu mét vuông đất đã rà sạch vật liệu nổ cho chính quyền

Tây Long |

Theo thông tin từ Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy/Dự án RENEW (NPA/RENEW), đội quản lý hoạt động của dự án vừa bàn giao cho chính quyền địa phương gần 4 triệu mét vuông đất đã được rà sạch vật liệu nổ ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái và thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Vĩnh Linh: Trao hỗ trợ 20 giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Nguyên Đồng |

Nhân dịp kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982-2021), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tổ chức gặp mặt và trao hỗ trợ cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Phụ nữ Vĩnh Linh giỏi việc nước, đảm việc nhà

Mỹ Hằng |

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ cán bộ, công chức, viên chức. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Bàn giao 75 nhà chống bão, lũ tại huyện Vĩnh Linh

PV- Hoàng An |

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 23/11 (1946-2021), ngày 16/11/2021, tại thôn Xung Phong, xã Vĩnh Khê, Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khánh thành và bàn giao 75 nhà chống bão, lũ cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.