Vụ đông xuân được mùa toàn diện

Thục Quyên |

Vụ đông xuân 2020 - 2021, toàn tỉnh gieo cấy được hơn 25.500 ha lúa với các giống chủ lực như Khang Dân, HT1, An Sinh 1399, HN6… Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ngập úng, mưa rét đầu vụ nhưng nhờ áp dụng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả cùng với thời tiết thuận lợi sau gieo cấy nên các diện tích lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát triển tốt. Thời điểm này, nông dân đang bước vào thu hoạch đại trà lúa vụ đông xuân trong niềm vui vừa được mùa, vừa được giá.

Trao đổi với chúng tôi khi vừa đi thăm đồng đánh giá năng suất về, anh Võ Minh Cảnh, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Kim Giao, xã Hải Dương, Hải Lăng phấn khởi cho biết, chưa có vụ đông xuân nào được mùa như vụ đông xuân năm nay. Qua thăm đồng đánh giá năng suất, HTX dự kiến có thể đạt trên 74 tạ/ha nhưng thực tế thu hoạch của xã viên còn đạt cao hơn, có nơi lên đến 80 tạ/ha. Theo anh Cảnh, đầu vụ thời tiết không thuận lợi, mưa rét kéo dài đã làm ảnh hưởng đến quá trình làm đất, gieo cấy của nông dân. Nhưng nhờ có kế hoạch cụ thể, huy động tổng lực toàn bộ máy bơm để bơm tiêu úng; tập trung nhân lực, máy móc để nước rút đến đâu làm đất gieo cấy đến đó nên HTX vẫn hoàn thành gieo cấy đúng theo khung lịch thời vụ của huyện. “Hiện nay, HTX đang tập trung toàn bộ máy gặt đập liên hợp để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Đồng thời chỉ đạo lấy nước, làm đất ngay với những diện tích đã thu hoạch xong. Phấn đấu từ ngày 10/5 sẽ bắt đầu xuống giống trà đầu vụ hè thu và hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/5”, anh Cảnh cho hay.

Thu hoạch lúa ở Hải Lăng - Ảnh: T.Q​
Thu hoạch lúa ở Hải Lăng - Ảnh: T.Q​

Cùng chung tâm trạng phấn khởi, ông Võ Văn Đoạn, Giám đốc HTX Thi Ông, xã Hải Hưng cho biết, HTX đã bắt đầu thu hoạch từ 2 ngày nay và dự kiến sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích 150 ha trong khoảng 5 - 7 ngày tới. Điều đáng mừng là không chỉ đạt năng suất cao, lên đến 66 - 68 tạ/ha mà giá bán cũng cao hơn so với mọi năm, bình quân từ 5.300 - 5.400 đồng/kg lúa tươi, 6.600 - 7.000 đồng/kg lúa khô. Trừ chi phí, ước tính nông dân lãi từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/sào. Đặc biệt, với diện tích hơn 60 ha sản xuất theo liên kết với Công ty Giống cây trồng, vật nuôi Thừa Thiên Huế sản xuất giống lúa HN6 còn được bao tiêu toàn bộ với giá cao hơn giá thị trường từ 1.300 - 1.600 đồng/kg. “Vụ này người dân ở đây ai cũng phấn khởi vì công sức bỏ ra nhiều nhưng được đền đáp xứng đáng với năng suất đạt cao nhất từ trước tới nay. Lúa gặt xong chỉ cần phơi khoảng một buổi là đã có thương lái thu mua tận nơi. Hiện tại HTX đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để làm đất, xuống giống vụ hè thu theo phương châm “thu hoạch đến đâu, làm đất, gieo cấy đến đó”, ông Đoạn nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hưng Hà Văn Hồ, vụ đông xuân năm nay toàn xã gieo cấy được hơn 615 ha lúa. Điểm mới vụ này ở xã Hải Hưng là tổ chức sản xuất trên nhiều cánh đồng lớn với tổng diện tích 155 ha, sử dụng các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao như Khang Dân, HN6… Năng suất thu hoạch dự kiến đạt trên 64 tạ/ha. “Điểm mới của năm nay là ngoài lúa khô thương lái còn đến thu mua lúa tươi ngay tại ruộng nên nông dân đỡ công phơi sấy, vận chuyển. Hiện tại, địa phương đang chỉ đạo các HTX đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa; khẩn trương làm đất, gieo cấy theo đúng khung lịch thời vụ của huyện”, ông Hà Văn Hồ thông tin.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải chia sẻ, là địa phương được xem là “vựa lúa” của tỉnh với diện tích gần 6.900 ha, trong đó lúa chất lượng cao chiếm gần 4.400 ha nhưng bước vào vụ đông xuân năm nay nông dân trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn do ngập úng, mưa rét kéo dài khiến việc gieo cấy bị chậm lại so với kế hoạch từ 3 - 5 ngày, cá biệt một số diện tích nằm ở vùng trũng khó tiêu úng còn chậm đến 10 ngày. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, các HTX, sự nỗ lực của nông dân nên đến thời điểm này cơ bản có thể đánh giá đây là một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện, vừa được mùa, vừa được giá. Năng suất bình quân ước đạt 63,5 - 64 tạ/ha. Ông Hải cho biết, vụ hè thu toàn huyện dự kiến sản xuất trên 6.700 ha, trong đó lúa chất lượng cao hơn 4.000 ha. Trên cơ sở dự báo vụ hè thu sẽ gặp nhiều khó khăn do nắng nóng gay gắt đầu vụ và mưa lũ cuối vụ. Vì thế, UBND huyện yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa đông xuân, triển khai nhanh vụ hè thu với phương châm “gặt đến đâu, làm đất, gieo cấy đến đó”; sử dụng các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn; tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật như chế phẩm phân hủy gốc rạ, thuốc kích thích sinh trưởng... giúp lúa phát triển tốt, năng suất cao, chín sớm. Phấn đấu diện tích lúa vụ hè thu tại các địa phương vùng trũng cơ bản hoàn thành thu hoạch trước ngày 25/8/2021 để tránh thiệt hại do mưa lũ cuối vụ. “Riêng với các diện tích không đảm bảo nước tưới huyện đang có phương án chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng cạn phù hợp, kiên quyết không để đất trống”, ông Hải cho hay.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bùi Phước Trang thông tin, vụ đông xuân năm nay toàn tỉnh gieo cấy được hơn 25.500 ha lúa, cơ cấu chủ yếu là các giống chất lượng cao như Khang Dân, HT1, HN6, An Sinh 1399… Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do các đợt mưa lũ cuối năm 2020 làm hệ thống kênh mương thủy lợi bị hư hỏng, đồng ruộng bị bồi lấp nhưng nhờ sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương trong việc ra quân tu sửa hệ thống thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ; huy động tổng lực máy bơm để bơm tiêu úng. Cộng với thời tiết từ sau khi kết thúc gieo cấy đến nay rất thuận lợi cho cây lúa phát triển; đa số diện tích sử dụng giống lúa có phẩm cấp, cơ bản đạt từ cấp xác nhận trở lên; đồng ruộng sau mưa lũ được phù sa bồi đắp; thời vụ được cơ cấu hợp lý cùng với việc chú trọng ứng dụng kỹ thuật vào gieo trồng, chăm sóc, nên hầu hết diện tích lúa đều trổ bông, bước vào giai đoạn chín đúng thời điểm. Bên cạnh đó, công tác dự tính, dự báo sâu bệnh hại được thực hiện tốt và phòng trừ kịp thời, giảm thiểu tối đa thiệt hại gây ra. Mặt khác, người nông dân hiện nay đã có nhiều thay đổi trong canh tác như sử dụng công cụ sạ hàng, chú trọng việc bón phân cân đối, bổ sung đầy đủ các yếu tố trung và vi lượng, nhờ đó lúa phát triển tốt và cho năng suất cao. Ông Trang cho biết, vụ đông xuân năm nay là lần đầu tiên năng suất thu hoạch lúa toàn tỉnh vượt qua cột mốc 60 tạ/ha, dự kiến đạt 60,5 tạ/ha; một số địa phương chăm sóc tốt còn đạt trên 70 tạ/ha. Cùng với đạt năng suất cao thì năm nay giá bán cũng đạt khá cao, bình quân từ 5.900 - 6.000 đồng/kg lúa tươi và 7.100 - 7.200 đồng/kg lúa khô; đặc biệt, lúa thu hoạch xong đều được thu mua hết nên nông dân rất phấn khởi. “Hiện nay nông dân toàn tỉnh đang tập trung thu hoạch lúa vụ đông xuân, dự kiến sẽ hoàn thành xong trước ngày 25/8/2021”, ông Trang cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần xây dựng cụ thể quy hoạch vùng sản xuất lúa hữu cơ, VietGAP

Kăn Sương |

Đó là kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) chiều nay 29/4/2021 về Đề án sơ bộ phát triển lúa VietGAP, lúa hữu cơ Quảng Trị. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam tham dự buổi làm việc.

Cán bộ, công chức không được mua đất trồng lúa

Kim Nhung |

Theo quy định của pháp luật, cán bộ, công chức không được mua đất trồng lúa; nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Giá lúa gạo bật tăng trở lại, xuất khẩu gạo lạc quan

Vũ Long |

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy giảm nhưng vẫn ổn định ở mức cao; giá lúa gạo trong nước bật tăng trở lại.

Hải Lăng chú trọng sản xuất lúa hữu cơ

Võ Văn Hạ |

Là vùng trọng điểm lúa của tỉnh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) xác định việc mở rộng diện tích, đầu tư, thâm canh tăng năng suất cây trồng, nhất là đối với cây lúa là nhiệm vụ quan trọng đối với địa phương. Đặc biệt, huyện luôn chú trọng tiếp tục xây dựng cánh đồng lớn, vùng sản xuất tập trung theo đồ án quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới; gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Hải Lăng để mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Tiếp tục tìm kiếm, đưa vào thử nghiệm một số giống lúa mới có triển vọng; tổ chức sản xuất giống lúa, lúa đặc sản, lúa hữu cơ tập trung theo hướng liên kết với các công ty để tiêu thụ, tạo sản phẩm hàng hóa…