Vùng cao mùa Xuân

Xuân Dũng |

Vào những ngày cuối năm dương lịch 2020, đón chào năm mới 2021 chúng tôi lên lại vùng cao Hướng Hóa để tận mắt chứng kiến những gì mà vùng đất này trải qua sau bao nhiêu biến thiên vật đổi sao dời.

Những tháng cuối năm vừa qua, Hướng Hóa là một trong những địa bàn chịu thiệt hại quá nặng nề bởi thiên tai lũ lụt và sạt lở, những mất mát về người và của khiến miền núi đã phải gồng mình chống chọi để qua thử thách kinh hoàng.
 
 Chuối vẫn phục vụ khách hàng mùa Xuân này ở Tân Long
Có lên đây mới thấy rõ những dấu tích còn lại của lũ lụt lịch sử trên mảnh đất Tân Long khi nhìn xuống sông Sê pôn sau những tháng ngày dầm dề mưa lũ, ngay địa đầu biên viễn. Mảnh đất này từng được mệnh danh là thủ phủ chuối, "vương quốc chuối" đem lại thu nhập cho bà con vùng cao trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở miền Tây Quảng Trị, trở thành một thương hiệu nông sản được gần xa biết đến. Vậy mà trong 2000 ha chuối với diện tích ở phía Việt Nam là 800 ha và nước bạn Lào là 1200 ha thì đợt lụt vừa qua đã thiệt hại đến 400 ha ngay chính Tân Long. Ông Hoàng Đình Tính, Trưởng thôn Long Thành nói, dù có nhiều thiệt hại nhưng bà con nơi đây vẫn quyết tâm phục hồi sản xuất, trước mắt phục vụ cho Tết cổ truyền.
 
 Chăn nuôi bò ở trang trại xã Tân Long,

Tưởng rằng, lụt xong chắc vắng bóng chuối buồng từng là hình ảnh quen thuộc bao năm nay ở ngã ba Tân Long, đường vào vùng Lìa. Nhưng không, chuối vẫn còn, vẫn lũ lượt nối đuôi nhau ra chợ, vẫn là thương phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Chuối vẫn  có mặt mang lại sinh khí cho phiên chợ cuối năm dương lịch, âm thầm mà mạnh mẽ khẳng định sức sống của vùng cao Quảng Trị trong những ngày giá buốt, mưa rơi của một năm quá nhiều biến động bất thường. Chợ phiên vùng cao Tân Long vẫn sinh động người mua kẻ bán, vẫn ồn ào một năng lượng tích cực, được tái sinh từ những tổn thất do thiên tai chưa dễ đã nguôi ngoai.

Đi vào thôn Xi Núc, một địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống lại thấy nhịp đời sinh sôi mãnh liệt vẫn cuồn cuộn chảy giữa đời thường, an nhiên, nhẹ nhàng mà mãnh liệt hệt như phong ba bão táp, gió táp mưa sa như chưa từng qua đây. Phải có một tâm thế vững vàng mới có thể hóa giải những nguy nan mà tự cân bằng, để dần cuộc sống trở lại bình thường, phải trở lại bình thường như một lẽ bình dị của cuộc đời không thể khác.

 Chúng tôi vào tận cuối thôn Xi Núc, nơi con nước lũ hung hãn đã cuốn phăng đi cả một chiếc cầu xi măng kiên cố. Vạn vật đã đổi thay nhưng con người vẫn ở lại nơi đây với màu xanh hoa trái. Tiền nhân vẫn bảo rằng: người ta là hoa của đất, còn người, còn của và chính họ đã tạo dựng mùa Xuân từ bàn tay, khối óc của mình. Trang trại trồng trọt và chăn nuôi vẫn đứng chân ở đây vì có những chủ nhân nặng lòng với đất đai xứ sở, những người không chịu đầu hàng, quyết không bao giờ bỏ cuộc. Họ có thể thất bát tạm thời nhưng “thua keo này, bày keo khác”, quyết không bao giờ bỏ cuộc. Ông Ngô Tấn Lực, một chủ trang trại ở Xi Núc khẳng định, sẽ vẫn tiếp tục trồng rau quả và chăn nuôi bò để thực sự xóa bỏ đói nghèo.

  Và một thôn Làng Vây với nhiều hộ đồng bào Vân Kiều trong gần 100 hộ dân tộc thiểu số ở Tân Long. Ngày trước đây là nơi ghi dấu chiến công vệ quốc, sau thành di tích, nay trong thời bình lại là một địa chỉ đáng nói khi vượt qua những gian nan của thời tiết khắc nghiệt mà tái thiết mùa Xuân no ấm. Trong căn nhà ven đường, vị già làng chuyện trò vẫn ấm nồng khí vị mùa Xuân dù thời tiết vẫn đang giữa mùa Đông lạnh giá. Ông Hồ Vai, thôn Làng Vây ngồi trong ngôi nhà sàn kể rằng, bộ đội Tăng-thiết giáp giúp dân làm lại mương dẫn nước để sản xuất lúa nước. Bà con qua gian khó vẫn một lòng bền bỉ xây đắp lại đời mình.

Tân Long cũng như nhiều nơi khác của vùng cao Quảng Trị đã và đang vượt qua một giai đoạn khá đặc biệt và không hề đơn giản. Toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở cùng lực lượng vũ trang và bà con các dân tộc đã chung sức chung lòng dựng lại cuộc sống mình, để cuộc sống vẫn ấm no, hạnh phúc. Đó là mong mỏi của bao người. Ông Nguyễn Triệu Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long cho hay, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo và đồng hành với bà con phục hồi sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống Nhân dân.
 
 Phục hồi trang trại ở Tân Long sau mưa lũ vừa qua

Một mùa Xuân nữa sẽ lại về trên quê hương Quảng Trị, trong đó có vùng núi Hướng Hóa. Đó là quy luật vĩnh hằng của thiên nhiên trong vòng quay vĩnh hằng của tạo hóa. Nhưng còn một mùa Xuân khác nữa bắt đầu được mi nóc nhà, mỗi mảnh vườn, mỗi hoa trái đang chắt chiu từ mọi nẻo Tân Long, rút ruột mình ra mà xanh tươi mà đâm hoa kết quả cho đời, dẫu có qua muôn trùng gian lao, vất vả và cả những cam go sinh tử thật khó lòng nói hết. Nhưng vạn vật dẫu vô ngôn cũng hé mở câu chuyện về những người bình dị mà sắt son, tái tạo khung cảnh thái hòa ngay trên những xóm làng miền Tây Quảng Trị. Những con người chịu thương chịu khó, bươn chải trong đời để mai hậu ấm no. Họ đã đem lại an lành cho mỗi ngôi nhà, góc xóm, cho những ruộng vườn tìm lại được màu xanh. Tất cả từng ngày, từng giờ lặng lẽ sống và dâng hiến trong mỗi lo toan của cuộc đời thường nhật. Đó thực sự là những niềm Xuân từ khát vọng xanh ngời.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Tìm thấy 6 hài cốt liệt sĩ tại thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa

Quang Hiệp |

Ngày 26/5/2020, thông tin từ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cho biết, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ trực thuộc đoàn (Đội quy tập) vừa tìm thấy 6 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Trên bàn tiệc, tại sao không là chuối Tân Long?

Yên Mã Sơn |

Ngang qua “kinh đô” chuối Tân Long (Hướng Hoá, Quảng Trị) trong những ngày đầu tháng Tư, dịch COVID- 19 đã làm bớt đi phần nào nhộn nhịp vốn có ở nơi này khi đầu ra ở thị trường Trung Quốc, Thái Lan bị thắt chặt đi lại.

Ảnh hưởng dịch do virus Corona, giá chuối Tân Long giảm mạnh

K.K.S |

Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Trương Đình Tùng cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona nên các tư thương ở địa phương tạm ngưng xuất khẩu chuối qua thị trường Trung Quốc.

Chợ chuối Tân Long, chờ đến bao giờ?

Điếu Ngao |

Ngã ba Tân Long (xã Tân Long, Hướng Hoá, Quảng Trị), nơi QL 9 giao với tuyến đường Lìa là địa điểm tập kết chuối mật mốc Hướng Hoá.