Vươn lên để xứng tầm cửa ngõ phía Nam của tỉnh

Lan Ngọc |

Nghị quyết số 01/2007/NQ- HĐND ngày 12/4/2007 của HĐND tỉnh Quảng Trị khóa V, kỳ họp thứ 9 đã Quyết nghị thông qua Đề án quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị tỉnh Quảng Trị đến năm 2010, chiến lược đến năm 2020. Trong đó, định hướng phát triển đô thị là xây dựng thị xã Quảng Trị là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện nghị quyết, cùng với những thế mạnh của địa phương, thị xã Quảng Trị đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, nghị quyết sát đúng với tình hình thực tế, góp phần đưa Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống, xây dựng thị xã Quảng Trị xứng tầm là cửa ngõ phía Nam của tỉnh Quảng Trị.

Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Quảng Trị - Ảnh:PV​
Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Quảng Trị - Ảnh:PV​

Khai thác lợi thế trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây, thị xã Quảng Trị xác định thương mại, dịch vụ và du lịch là thế mạnh, là ngành kinh tế mũi nhọn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Quảng Trị khóa VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã ban hành Nghị quyết 01 về thương mại - dịch vụ và du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, nhiều chính sách hỗ trợ phát triển phù hợp, hiệu quả. Gắn việc phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch với đầu tư, phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng, thị xã đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, kinh doanh mở rộng, nâng cấp và phát triển đồng bộ. Chợ Quảng Trị được đầu tư nâng cấp, mở rộng, góp phần nâng cao tỉ lệ hàng hóa và dịch vụ lưu thông tại chợ xứng tầm là trung tâm giao thương mua bán của khu vực. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên các tuyến phố chính phát triển đa dạng, phong phú. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có trên 2.750 cơ sở và 3.970 lao động hoạt động trong ngành thương mại, dịch vụ, tăng 127 cơ sở và 150 lao động so với năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020 ước đạt gần 3.000 tỉ đồng. Dịch vụ và du lịch của thị xã Quảng Trị ngày càng phát triển quy mô và chất lượng. Khai thác lợi thế về Cụm Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ và sông Thạch Hãn, trong những năm trở lại đây, hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã đã có những nét khởi sắc, thu hút khách du lịch đến địa phương ngày càng tăng. Trong đó, thị xã đã hình thành được một số sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng, đó là chương trình “Đêm hoa đăng” và tuyến phố đi bộ Ngô Quyền, tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi đến tham quan, thưởng ngoạn.

Gắn việc phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch với lộ trình xây dựng thị xã Quảng Trị cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại III, thị xã đã tập trung xây dựng, nâng cấp hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đô thị để thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển. Theo đó, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị của thị xã trong những năm gần đây được tập trung đầu tư đồng bộ, tạo được điểm nhấn cho bộ mặt đô thị của thị xã và mở ra cơ hội cho sự phát triển của địa phương. Nhiều công trình trọng điểm được khởi công xây dựng, đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho thị xã từng bước hình thành và mở rộng không gian đô thị, góp phần tích cực trong việc tạo quỹ đất xây dựng nhà ở, thu hút dân cư, kết nối gần hơn với các địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, như: Cầu Thành Cổ, Tuyến tránh Quốc lộ 1, dự án nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Võ Thị Sáu…

Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Lê Phương Bắc cho biết: “Trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01 đến năm 2030, thị xã Quảng Trị sẽ tập trung quy hoạch, dành quỹ đất để kêu gọi đầu tư 2 - 3 trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên; xây dựng chương trình, tài liệu quảng bá, xúc tiến đầu tư để phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch. Bên cạnh đó, để khai thác tốt các hoạt động thương mại, dịch vụ, buôn bán trên địa bàn, thị xã sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác có hiệu quả các chợ. Ngoài ra, thị xã sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để tổ chức tốt các sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa, xã hội trên địa bàn thị xã; phối hợp tổ chức thành công các hoạt động nằm trong chuỗi Lễ hội Festival vì Hòa bình của tỉnh Quảng Trị, góp phần quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch đến với thị xã Quảng Trị.”

Ngoài ra, với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng hơn 210 năm lỵ sở Quảng Trị và 30 năm lập lại, thị xã Quảng Trị là nơi “hội tụ” các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội, làm nức lòng cán bộ, chiến sĩ, đồng bào trên mọi miền Tổ quốc với nhiều địa danh lịch sử cách mạng như: Thành Cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn, Trường Bồ Đề, Nghĩa Trũng Đàn...

Truyền thống hiếu học của địa phương cũng được duy trì và phát huy với nhiều thành tích đạt được cả chất lượng đại trà lẫn mũi nhọn. Thị xã luôn nằm trong tốp đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. 100% trường học (12/12 trường học) trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia. Thị xã Quảng Trị còn là địa phương vinh dự nơi tổ chức cầu truyền hình trực tiếp sân chơi trí tuệ “Đường lên đỉnh Olympia”.

Những thành tựu mà thị xã Quảng Trị đạt được trong thời gian qua đã khẳng định sự vươn lên của địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa- xã hội, cửa ngõ khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lắp đặt 62 camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm

Ngọc Lan |

Phát huy hiệu quả của mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn Phường 1, thị xã Quảng Trị, với mục đích nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, từ năm 2018 đến nay, Công an thị xã đã triển khai nhân rộng mô hình “Camera an ninh” trên toàn địa bàn với 62 camera được lắp đặt tại 52 vị trí trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, tổng mức kinh phí trên 775 triệu đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa là 200 triệu đồng.

Điểm cầu truyền hình trực tiếp tại thị xã Quảng Trị trước giờ G

Xanh EWEC |

Trong 5 năm gần đây, tỉnh Quảng Trị có 4 lần tham dự trận chung kết thì 3 lần là học sinh của Trường PTTH thị xã Quảng Trị. Đặc biệt đã có 1 lần giành chức vô địch.

Tự hào với bề dày truyền thống 45 năm Trường THPT thị xã Quảng Trị

Ths. Phan Thiên Nga |

Đứng tựa bên chân Thành Cổ anh hùng, Trường THPT thị xã Quảng Trị là địa chỉ đào tạo giáo dục tin yêu của phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh. Ngôi trường 45 năm tuổi đang vươn lên tỏa sáng với bề dày truyền thống và những thành tích đáng tự hào.

Xây dựng thị xã Quảng Trị đạt đô thị loại III vào năm 2025, hướng đến đô thị Hòa bình *

PV |

Trong 2 ngày 12 - 13/8/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo đại hội. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.