Vượt sóng gió mùa COVID-19

Tây Long |

Đối với nhiều doanh nghiệp, COVID-19 giống một con sóng lớn khiến ngay cả những người thuyền trưởng vốn vững tay lái trên thương trường cũng phải lao đao. Trước thử thách ấy, anh Nguyễn Hữu Tùng (sinh năm 1983), Giám đốc Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị cùng đội ngũ nhân viên của mình đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua thử thách, kiên định thực hiện mục tiêu đặt ra.

“Khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”

Sau những ngày miệt mài “phủ xanh” cho đất ở khu tái định cư Hải Khê, nhân viên Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT lại hăm hở lên huyện miền núi Hướng Hóa trồng cây theo hợp đồng của các dự án. Ở thành phố Đông Hà, đội ngũ nhân viên văn phòng của công ty bận rộn với việc điều phối khối lượng phân bón lớn mới được nhập về. Trong công xưởng, những người thợ cơ khí quảng cáo đang chạy đua với công việc. Không khí lao động khẩn trương, sôi nổi ở Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT khiến hầu như ai cũng nghĩ những khó khăn, thử thách do COVID-19 gây ra đã lùi lại phía sau. Nghe chia sẻ về cảm nhận ấy, Giám đốc Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT Nguyễn Hữu Tùng nở nụ cười chia sẻ: “Anh em trong công ty vẫn đang từng ngày nỗ lực để vượt qua “bão” COVID-19”.

Anh Nguyễn Hữu Tùng chăm sóc cây xanh cho các dự án - Ảnh: T.L
Anh Nguyễn Hữu Tùng chăm sóc cây xanh cho các dự án - Ảnh: T.L

Cuối năm 2019, khi những thông tin đầu tiên về COVID-19 xuất hiện trên mặt báo, anh Tùng rất lo lắng. Anh biết, dịch bệnh sẽ là một thử thách rất khắc nghiệt và trong vòng xoáy của nó, doanh nghiệp khó tránh khỏi tổn thất. Điều anh Tùng dự đoán không sai khi chỉ một thời gian ngắn sau đó, trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, hàng loạt sự kiện mà công ty anh và đối tác hợp đồng tổ chức buộc phải dừng hoặc hoãn. Những mảng kinh doanh khác của công ty cũng gặp nhiều khó khăn ngay từ việc “chào hàng”.

Biết COVID-19 không thể ngày một, ngày hai được khống chế, anh Tùng xác định tinh thần: “Khó khăn gấp đôi thì mình nỗ lực gấp ba”. Anh Tùng ngay lập tức nghĩ đến việc chuyển hướng hoạt động, bởi anh biết, phía sau mình là nhiều nhân viên, người lao động. Nếu công ty dừng, nghỉ thì nồi cơm gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, anh Tùng xác định, đây là thời điểm để đẩy mạnh lĩnh vực cây xanh, môi trường đô thị và cơ khí, quảng cáo. Cùng với đó, anh tìm tòi, khai mở những công việc mới để “nuôi sống” công ty cũng như đội ngũ nhân viên.

Hằng ngày theo sát thông tin về tình hình COVID-19, thấy nhu cầu bảo vệ mình, người thân và cộng đồng của bà con trên địa bàn tỉnh khá cao, anh Tùng nghĩ ngay đến việc vừa góp sức chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Ngoài những đồ dùng, thiết bị bảo hộ lao động bán hằng ngày, anh chỉ đạo nhân viên nhập thêm những mặt hàng góp sức phòng chống dịch. Không dừng lại ở đó, anh và những nhân viên lành nghề của công ty đêm ngày miệt mài sáng tạo ra buồng khử khuẩn để phòng chống COVID-19. Công ty của anh Tùng cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh cung cấp dịch vụ phun hóa chất khử khuẩn giúp phòng chống dịch bệnh. Những bước đi tiên phong ấy mở ra cho anh Tùng nhiều cơ hội để nâng cao thu nhập. Thế nhưng, anh Tùng kiên quyết không nâng giá những sản phẩm, dịch vụ phòng chống COVID-19. Đối với anh, đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nhân.

Kiên định với con đường đã chọn

Những bước đi đầy nỗ lực để vượt qua khó khăn không khiến anh Tùng hài lòng và quên đi mục tiêu ban đầu. Hễ ngơi việc, anh lại dành thời gian nhìn lại những sự kiện công ty từng tổ chức; lên ý tưởng, dự định, kế hoạch mới; học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm… “Tôi xem dịch bệnh là một phép thử đối với doanh nghiệp. Nếu bỏ cuộc, nghĩa là mình đã và đang thất bại. Tôi có niềm tin và sẽ kiên định với con đường đã chọn”, anh Tùng khẳng định.

Sự kiên định của anh Tùng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Với anh, Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT là thành quả của một quá trình dài, đầy nỗ lực với rất nhiều tình yêu thương gửi gắm vào trong đó. Gần 20 năm trước, anh Tùng rời làng quê trên chiếc xe đạp với chỉ 50 ngàn đồng. Dòng đời đã đưa đẩy chàng trai con nhà khó đến nhiều nơi, gặp nhiều người, học nhiều trường và làm nhiều công việc. Trên hành trình lắm gian nan đó, anh Tùng thấy, cứ mỗi dịp tỉnh nhà diễn ra lễ hội lớn, các cấp, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lại vất vả đi tìm những công ty tổ chức sự kiện từ các nơi khác. Từ đây, ý tưởng mở công ty nảy mầm, lớn dần và được anh hiện thực hóa vào năm 2009.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư nhìn nhận, sau một năm chịu tác động của COVID-19, tình hình của doanh nghiệp và người lao động hiện rất khác so với năm 2020. Rất nhiều doanh nghiệp không thể trụ được, phải cắt giảm lao động, thậm chí đóng cửa hoặc chuyển sang ngành nghề khác. Về phía người lao động cũng không thể ngồi nhà nhận tiền hỗ trợ và chờ quay trở lại công việc vì diễn biến của COVID-19 ngày càng phức tạp và kéo dài, buộc họ phải tìm kiếm việc làm mới tạm thời. Trước thực trạng này, việc đề xuất, xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động cần phải thay đổi theo hướng hỗ trợ phục hồi và phát triển thay vì mục tiêu hỗ trợ thanh khoản để cầm cự như thời điểm một năm trước. 

Chung một quyết tâm, anh Tùng và nhân viên đã đoàn kết, đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT. Từ 3 người xoay chạy với bộn bề công việc ngày mới thành lập, công ty hiện có hơn 20 nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, chưa kể rất đông lao động thời vụ. Trụ sở của Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT khang trang, bề thế với đa dạng máy móc, trang thiết bị, đồ dùng… hiện đại. Đặc biệt, công ty để lại dấu ấn qua nhiều sự kiện được tổ chức quy mô, hoành tráng, chỉn chu trong từng chi tiết.

Nhân viên cơ khí, quảng cáo của công ty bận rộn với công việc trong mùa COVID-19 - Ảnh: T.L
Nhân viên cơ khí, quảng cáo của công ty bận rộn với công việc trong mùa COVID-19 - Ảnh: T.L

Để có sự khởi sắc ấy, anh Tùng cùng nhân viên công ty đã trăn trở với từng sự kiện. Anh không ngại gõ cửa các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp để đặt vấn đề về tổ chức sự kiện và khẳng định uy tín, năng lực của mình qua những phiên đấu thầu đầy tính cạnh tranh. Lãnh đạo, nhân viên công ty làm việc bất kể ngày đêm, mưa nắng để kịp tiến độ và thực hiện đúng yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng. Không chỉ chú tâm đến tính quy mô, hoành tráng, anh Tùng hướng nhân viên tổ chức các sự kiện “có chiều sâu”. Kịch bản chương trình là phần anh và cộng sự dành rất nhiều thời gian, chất xám. Có những sự kiện, các anh phải dành nhiều ngày để nghiên cứu những trang sử nhằm tạo điểm nhấn cho chương trình.

Trong bối cảnh “cuộc chiến” với COVID-19 chưa biết đến khi nào chấm dứt, anh Tùng vẫn đang từng ngày nỗ lực chèo lái doanh nghiệp. Điều khiến anh vui nhất là công ty đã bước qua thử thách, vững vàng vươn lên. Đời sống của nhân viên không bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh. Nói về tương lai, anh Tùng chia sẻ, mình và nhân viên đã có nhiều dự định, kế hoạch mới để phát triển công ty theo hướng đa ngành nghề, trong đó tổ chức sự kiện, cơ khí, quảng cáo vẫn luôn là mũi nhọn. Khách hàng đến với công ty chắc chắn có thêm nhiều bất ngờ và sẽ hài lòng hơn nữa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cục Hải quan Quảng Trị: Đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm 2021

Thanh Trúc |

Trong bối cảnh COVID -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực kinh tế, Cục Hải quan tỉnh đã nỗ lực triển khai tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021.

Tôi đã vượt qua COVID ở Nhật Bản như thế nào

Quỳnh Châu |

Quỳnh Châu sống cùng chồng và con trai nhỏ tại tỉnh Ibaraki - Nhật Bản đã nhiều năm. Vô tình lây nhiễm COVID-19, chị đã có khoảng thời gian cách ly 2 tuần tại khách sạn. Dưới đây là lời kể của Quỳnh Châu về trải nghiệm đáng nhớ này trên đất Nhật Bản.

Giá càphê bật tăng mạnh trở lại, vượt 34.000 đồng mỗi kg

Bích Hồng-Minh Hằng |

Giá càphê ở khu vực Tây Nguyên trong tuần qua đã bật tăng mạnh trở lại theo diễn biến tăng của thị trường thế giới, vượt mốc 34.000 đồng/kg.

Vượt dịch, nông sản Việt nối nhau xuất ngoại

Phong Nguyễn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng tổng giá trị xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản của Việt Nam của riêng 4 tháng đầu năm 2021 đạt 17,15 tỉ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đáng nói là XK nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Châu Mỹ tăng 56,7%, XK sang Châu Đại Dương tăng 29,2%, XK sang Châu Á ước tăng 18,2%, Châu Phi tăng 11,8%...