Xây dựng “bộ não số” giúp Quảng Trị vươn cao

Tây Long |

Tuy mới được thành lập nhưng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh Quảng Trị đã có những bước đi vững chắc đầu tiên. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với ông TRẦN THANH HÀ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh, là người đứng đầu đơn vị được giao nhiệm vụ vận hành và quản trị Trung tâm IOC tỉnh.

- Thưa ông! Đề nghị ông chia sẻ thông tin về sự ra đời, vai trò và ý nghĩa của Trung tâm IOC tỉnh?

- Trung tâm IOC tỉnh khai trương ngày 19/1/2021. Trung tâm là hệ thống công nghệ thông tin có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của tỉnh. Sự ra đời của Trung tâm IOC tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ đắc lực cho các cấp lãnh đạo và cơ quan, đơn vị thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, phân tích, xử lý để có các báo cáo, thống kê. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh thuận lợi hơn trong việc ra quyết định chỉ đạo, điều hành, xử lý thông tin một cách kịp thời. Đối với cộng đồng, Trung tâm IOC tỉnh cung cấp các công cụ hỗ trợ với nhiều tiện ích tập trung, nhanh chóng, hiệu quả. Thông qua hoạt động của trung tâm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn sẽ đảm bảo hơn; kéo giảm tệ nạn xã hội; giúp xây dựng nếp sống đô thị văn minh, hiện đại… Trung tâm IOC tỉnh còn góp phần tạo ra môi trường xã hội công bằng, nơi mọi người dân đều có quyền giám sát chính quyền và giám sát lẫn nhau trong việc chấp hành pháp luật.

 

- Kể từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm IOC tỉnh đã có những kết quả bước đầu như thế nào, thưa ông?

- Để Trung tâm IOC tỉnh từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, ổn định và đảm bảo đúng quy định, ngày 3/3/2021, UBND tỉnh đã ban hành quy chế hoạt động của trung tâm. Sau đó, ngày 4/4/2021, quy chế hoạt động của cổng thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Trị được UBND tỉnh ban hành. Đây chính là cơ sở quan trọng để trung tâm chính thức đi vào hoạt động.

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, Trung tâm IOC tỉnh đã kết nối thành công các hệ thống thông tin như: Hệ thống thông tin về giám sát, điều hành giao thông và an ninh công cộng; hệ thống giám sát thông tin báo chí và truyền thông; hệ thống giám sát dịch vụ hành chính công trực tuyến cho tất cả các sở, ban, ngành và địa phương; hệ thống giám sát an ninh mạng; hệ thống thông tin kinh tế - xã hội tỉnh; cơ sở dữ liệu y tế; cơ sở dữ liệu giáo dục; cổng thông tin phản ánh hiện trường; trung tâm hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân và trung tâm phân tích dữ liệu… Hiện nay, cơ sở dữ liệu của các hệ thống kể trên đều đã được tích hợp lên Trung tâm IOC tỉnh. Riêng với hệ thống thông tin về giám sát, điều hành giao thông và an ninh công cộng, có 115 camera đã được lắp đặt tại các địa điểm công cộng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình trên địa bàn.

- Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm IOC tỉnh đã có những hoạt động cụ thể gì để chung tay cùng cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn phòng chống dịch bệnh?

- Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm IOC tỉnh đã chủ động xây dựng bản đồ thông tin dịch bệnh COVID-19 dựa trên nền tảng bản đồ số và đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 12/5/2021. Phối hợp Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chúng tôi đã cập nhật kịp thời thông tin hằng ngày lên bản đồ COVID-19. Thông qua bản đồ số này, Trung tâm IOC tỉnh cung cấp kịp thời, chính xác, trực quan mọi thông tin về tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh để các cấp, ngành, đơn vị liên quan và người dân chung tay làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm cũng đã thiết lập fanpage IOC để tăng cường truyền thông và tương tác trên mạng xã hội. Thông qua fanpage, chúng tôi cung cấp kịp thời lịch trình di chuyển của các bệnh nhân COVID-19 có liên quan đến địa bàn Quảng Trị; các địa điểm có nguy cơ cao với COVID-19 trong cả nước; biểu đồ các ca dương tính, F1, F2 trên địa bàn tỉnh qua từng ngày; biểu đồ số lượt khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone… Tại 6 chốt kiểm tra y tế trên địa bàn, Trung tâm IOC tỉnh đã xây dựng mã QR Code để người dân khai báo y tế điện tử. Cùng với đó, trung tâm quản trị tài khoản của hệ thống Bluezone tại Quảng Trị để theo dõi số liệu cài đặt và khai báo y tế tại tỉnh. Với tính năng giám sát an ninh trật tự, Trung tâm IOC tỉnh đã giám sát được các điểm tập trung đông người, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Không chỉ góp phần cung cấp những thông tin cần thiết về dịch bệnh cho lãnh đạo tỉnh cũng như người dân trên địa bàn, Trung tâm IOC tỉnh còn xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến dựa trên nền tảng công nghệ mở được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích sử dụng nhằm sẵn sàng đáp ứng cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh triển khai khi áp dụng làm việc trực tuyến. Hệ thống phần mềm này được cài đặt ở máy chủ của Trung tâm Dữ liệu tỉnh tại Sở Thông tin và Truyền thông.

- Ông có thể cho biết thời gian tới, Trung tâm IOC tỉnh sẽ làm gì để nâng cao hiệu quả hoạt động?

- Thời gian tới, Trung tâm IOC tỉnh sẽ tích hợp thêm các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng khác đối với trung tâm là tích hợp hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông. Chúng tôi cũng sẽ chú trọng làm tốt việc xây dựng trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng tập trung cho toàn tỉnh và sẽ tích hợp lên giám sát điều hành thông minh.

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đang lập dự án bổ sung thêm cơ sở vật chất cho trung tâm. Đây là niềm vui, niềm hy vọng đối với chúng tôi. Cán bộ, nhân viên Trung tâm IOC sẽ dồn hết tâm sức xây dựng “bộ não số” giúp tỉnh vươn cao, vươn xa trong thời gian tới.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh thực hiện nhiệm vụ - Ảnh: NVCC
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh thực hiện nhiệm vụ - Ảnh: NVCC

- Vậy chính quyền và người dân trên địa bàn có thể làm gì để góp sức cùng Trung tâm IOC tỉnh xây dựng “bộ não số” giúp tỉnh vươn cao, vươn xa, thưa ông?

- Chúng tôi mong muốn các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cung cấp, chia sẻ, liên thông cơ sở dữ liệu nhanh, kịp thời đến Trung tâm IOC tỉnh. Đây là cơ sở để chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiệm vụ tổng hợp, phân tích, xử lý, qua đó hỗ trợ lãnh đạo tỉnh trong việc ra các quyết định và cung cấp thông tin công khai, minh bạch. Người dân, doanh nghiệp có thể hỗ trợ trung tâm thông qua việc tăng cường tương tác. Những việc làm nhỏ bé nhưng rất ý nghĩa mà mỗi người có thể làm là góp ý xây dựng trung tâm; cung cấp thông tin phản ánh hiện trường; thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của công dân…

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đường 70 tỉ ở Quảng Trị sau 5 năm thi công vẫn dang dở

Hưng Thơ |

Đường Hùng Vương nối dài (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nằm trong dự án có vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được khởi công xây dựng từ năm 2017. Sau gần 5 năm thi công, đến nay công trình vẫn đang dang dở.

Gần 30.000 khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ

Trường Sơn |

Nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân, từ ngày 16/6-19/6/2021, Đoàn cơ sở Sở Y tế Quảng Trị phối hợp với các tổ chức, cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ trên địa bàn.

Phụ nữ Quảng Trị hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều

Bình An |

Với thông điệp “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch”, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã phối với Bưu điện tỉnh kết nối, tiêu thụ vải thiều giúp người dân Bắc Giang vượt qua khó khăn do đại dịch.

Phấn đấu hết năm 2024 sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó

Đ.V |

Ngày 16/6/2021, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam làm trưởng đoàn kiểm tra thực trạng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó trên địa bàn huyện Hướng Hóa và huyện Đakrông.