Xây dựng cảng biển Mỹ Thủy trở thành dự án kiểu mẫu

Lâm Thanh |

Đó là mong muốn của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan khi đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Hàn Quốc làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc vào chiều nay 30/3/2021.

Hàn Quốc - đối tác chiến lược hàng đầu của Quảng Trị

Tại buổi làm việc, Đại sứ Park NohWan mong muốn tiếp tục có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp hơn nữa giữa hai nước Hàn Quốc - Việt Nam nói chung và với tỉnh Quảng Trị nói riêng. Đây là lần thứ 4 trở lại tỉnh Quảng Trị, Đại sứ Park Noh- Wan cảm thấy vui mừng vì sự phát triển của tỉnh trong những năm qua. Đồng thời hy vọng thông qua các dự án lớn mà các nhà đầu tư Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Trị, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Đại sứ quán và doanh nghiệp Hàn Quốc- Ảnh: L.T​
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Đại sứ quán và doanh nghiệp Hàn Quốc- Ảnh: L.T​

Năm 2022 là thời điểm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc nên với cương vị công tác của mình, Đại sứ sẽ cố gắng tìm kiếm, kết nối các cơ hội hợp tác đầu tư để các dự án có thể triển khai đúng vào dịp này. Đối với tỉnh Quảng Trị, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam trao đổi 3 dự án trọng tâm là: Nhà máy điện khí Hải Lăng, Khu bến cảng Mỹ Thủy do các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và dự án Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chứcnăng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị do KOICA tài trợ. Đại sứ mong muốn 3 dự án trên sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới, trở thành kết quả tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bên cạnh đó, theo ông Park Noh- Wan, trong mối quan hệ hợp tác của hai nước, ngôn ngữ rất quan trọng, nếu tỉnh muốn có trung tâm đào tạo tiếng Hàn Quốc tại Quảng Trị thì có thể đề xuất để Đại sứ quán hỗ trợ. Riêng dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, đây là dự án về cảng biển đầu tiên doanh nghiệp Hàn Quốc được tham gia đầu tư tại Việt Nam nên Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam mong muốn xây dựng Cảng biển Mỹ Thủy tại Quảng Trị trở thành dự án kiểu mẫu để doanh nghiệp Hàn Quốc có thể nhân rộng sự hợp tác, xây dựng các dự án cảng biển tại Việt Nam. Mọi công tác đã chuẩn bị xong, sau chuyến công tác này Đại sứ quán sẽ phối hợp các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy triển khai sớm dự án này.

Đại diện nhà đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cho biết, thời gian qua tình hình COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động vốn của các đối tác để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, vì vậy dự án đã bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, đến nay vấn đề huy động vốn đã được giải quyết. Hiện doanh nghiệp đang nỗ lực giải quyết một số tồn đọng về thiết kế, báo cáo tác động môi trường và các vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án vào khoảng từ tháng 5-6/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, năm 2021 là năm đặc biệt quan trọng với tỉnh bởi đánh dấu mối quan hệ hợp tác 20 năm (2001 -2021) của tỉnh với Chính phủ Hàn Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng và đánh giá cao sự quan tâm, mối quan hệ hợp tác giữa Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như Chính phủ Hàn Quốc đối với tỉnh Quảng Trị. Trong những năm qua, tỉnh đã được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thông qua nhiều dự án ODA, trong đó đặc biệt hiệu quả là Chương trình Hạnh phúc Quảng Trị do tổ chức KOICA hỗ trợ. Qua trao đổi, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng giới thiệu khái quát tình hình lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thu hút đầu tư và chiến lược phát triển trong giai đoạn tới của tỉnh Quảng Trị với Đại sứ Park Noh - Wan và doanh nghiệp Hàn Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Quảng Trị xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược và hàng đầu trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, tỉnh mong muốn được Chính phủ Hàn Quốc quan tâm hỗ trợ tỉnh trên các lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai…

Đồng thời, sớm triển khai xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị do KOICA tài trợ, xem đây là công trình đánh dấu 20 năm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Chính phủ Hàn Quốc đối với tỉnh. Về vấn đề đầu tư nước ngoài, tỉnh Quảng Trị mong muốn được Đại sứ quan tâm, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh đối với doanh nghiệp Hàn Quốc để mở rộng mối quan hệ hợp tác. Trước tiên là dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, mong muốn nhà đầu tư Hàn Quốc đã được Chính phủ Việt Nam cấp phép sớm triển khai thực hiện dự án theo tiến độ.

Quảng Trị đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cho biết, thời gian qua tình hình COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động vốn của các đối tác để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, vì vậy dự án đã bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, đến nay vấn đề huy động vốn đã được giải quyết.

Hiện doanh nghiệp đang nỗ lực giải quyết một số tồn đọng về thiết kế, báo cáo tác động môi trường và các vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án vào khoảng từ tháng 5-6/2021. Ngoài đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng mong muốn tỉnh tạo điều kiện để tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án về hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ và hợp tác của Đại sứ Park Noh- Wan và các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với tỉnh Quảng Trị. Sự có mặt của Đại sứ và doanh nghiệp Hàn Quốc trong buổi làm việc tại địa phương cho thấy sự quyết tâm rất cao của Chính phủ Hàn Quốc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Quảng Trị. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Đại sứ quan tâm thúc đẩy để triển khai thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy thành công.

Đồng thời nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng, quyết định sự thành công của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bởi các dự án hạ nguồn ở bờ như cảng biển là điều kiện quan trọng để có thể tiếp khí từ các mỏ khí ngoài khơi vào bờ Quảng Trị; là cơ hội để tỉnh Quảng Trị bứt phá vươn lên trong những năm tới. Tỉnh rất chia sẻ với những khó khăn của nhà đầu tư, tuy nhiên theo Bí thư Tỉnh ủy, hiện các đối tác khác của Hàn Quốc đang tìm kiếm đầu tư tại Quảng Trị cũng mong muốn có cơ hội để hợp tác đầu tư trong dự án Cảng biển Mỹ Thủy. Vì vậy, nhà đầu tư có thể liên doanh để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Tỉnh Quảng Trị sẽ luôn đồng hành với nhà đầu để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác Đại sứ quán và doanh nghiệp Hàn Quốc đi thực tế ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trình Thủ tướng đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư

TL |

Ngày 25/3/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cảng cạn Vientiane và dự án đường sắt Lào-Trung đàm phán hợp tác

Tổng hợp |

Nhà phát triển hai dự án trọng điểm đang đàm phán để tìm kiếm thống nhất về việc hợp tác chung. 

Luồng vào cảng cá Cửa Tùng tiếp tục bị bồi lấp

Thục Quyên |

Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị Lê Văn Sơn cho biết, mặc dù dự án nạo vét cảng cá Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) vừa mới kết thúc được một thời gian ngắn nhưng do tác động của gió mùa Đông Bắc trong những tháng đầu năm 2021 đã đưa cát vào bồi lấp luồng và khu vực bến 250 CV của cảng cá Cửa Tùng.

Quảng Trị thay nhà đầu tư dự án cảng Mỹ Thủy vì năng lực hạn chế

Công Điền |

Sau gần 1 năm rầm rộ khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị muốn thay thế nhà đầu tư vì cho rằng năng lực hạn chế, dự án chậm trễ tiến độ…