Xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề trong thời đại công nghệ số

Hà Phương |

Xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, thành thạo công nghệ là một trong những mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp khi chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh từ phương thức truyền thống sang sử dụng công nghệ. Để đáp ứng những yêu cầu mới trong công việc, đòi hỏi người lao động cần phải có những kiến thức cơ bản về công nghệ, tay nghề chuyên môn vững vàng để bắt kịp và hòa nhập với xu thế phát triển chuyển đổi công nghệ số.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Quảng Trị đã và đang từng bước cải tạo, đầu tư xây dựng mới hạ tầng lưới điện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Đơn vị đã trang bị máy móc, thiết bị có công nghệ hiện đại hướng đến mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và đặc biệt là đổi mới tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tất cả các công việc từ ghi chữ số công tơ, thanh toán tiền điện, thủ tục lắp đặt mới, thay đổi thông tin khách hàng, sửa chữa điện, công tác quản lý kỹ thuật, quản lý lưới điện … đều được đồng bộ và tích hợp bằng các hệ thống phần mềm trên máy tính để phục vụ cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, giám sát điều hành lưới điện.

Hướng dẫn công nhân cách khai thác và truy xuất dữ liệu sự kiện tại tủ điều khiển máy cắt và dao phụ tải
Hướng dẫn công nhân cách khai thác và truy xuất dữ liệu sự kiện tại tủ điều khiển máy cắt và dao phụ tải

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Công ty Điện lực Quảng Trị không ngừng nâng cao trình độ kỹ năng nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho CBCNV để đáp ứng những yêu cầu mới trong công việc. Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng đến đội ngũ công nhân lao động trực tiếp ngoài hiện trường bằng cách bồi dưỡng, bổ sung các kiến thức chuyên môn cần thiết, kỹ năng thực hành thông qua các buổi hướng dẫn về lý thuyết và thực hành thực tế tại hiện trường; tham gia các khóa đào tạo về công tác quản lý kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ khách hàng…

 Ông Lê Minh Quảng, Phó Giám đốc Điện lực Đông Hà, PC Quảng Trị khẳng định: “Các khóa đào tạo cho công nhân được tập trung vào các nội dung theo chuyên đề như: kiểm tra đo nhiệt độ tiếp xúc và mối nối; kiểm tra phát hiện nguyên nhân và các giải pháp giảm suất sự cố lưới điện; kỹ thuật đo điện trở nối đất cho đường dây và trạm biến áp; kỹ thuật thi công đấu nối cáp và hộp nối cáp ngầm; phương án treo, tháo công tơ đang mang điện, và kết hợp với việc thực hành sử dụng các thiết bị đo như: Camera nhiệt, Teromet, cầu đo điện trở một chiều, thiết bị đo dòng rò chống sét van; thực hành thao tác tại các  tủ điều khiển máy cắt, tủ điều khiển dao phụ tải; khai thác số liệu và truy suất các dữ liệu của máy cắt, dao phụ tải… đã trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản cho người lao động, giúp họ có thêm nhiều kỹ năng để xử lý nhanh các tình huống xảy ra trong công tác quản lý vận hành, đặc biệt là phát hiện và phân tích nguyên nhân gây sự cố trên lưới”.

Việc truy xuất và khai thác các dữ liệu sự kiện tại tủ điều khiển máy cát, dao phụ tải sẽ hỗ trợ  người công nhân quản lý nhận diện sớm các nguy cơ, yếu tố rủi ro trên lưới điện để chủ động đưa ra các biện pháp phòng ngừa, loại trừ các nguy cơ gây mất an toàn cho con người và thiết bị, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ngoài ra, việc khai thác các phần mềm trên hệ thống dựa trên các thông tin biến động về sản lượng cũng đem lại những kết quả tích cực hơn trong việc phát hiện hệ thống đo đếm gặp sự cố, các trường hợp vi phạm sử dụng điện, câu móc điện trái phép. Các trường hợp chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ của khách hàng cũng sẽ được đơn vị quản lý vận hành phát hiện sớm, …từ đó hạn chế được những thắc mắc, khiếu kiện của khách hàng về việc sử dụng điện, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng cao điểm. Hơn nữa, việc này cũng giúp đơn vị tiết kiệm được thời gian, sức lực, chi phí và đem lại sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện.

Công nhân được hướng dẫn từ lý thuyết
Công nhân được hướng dẫn từ lý thuyết

Ông Nguyễn Thắng, Giám đốc Điện lực Đông Hà, PC Quảng Trị cho biết: “Với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, có lộ trình như hiện tại thì cần có một đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, giỏi chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm để vận hành, khai thác hệ thống một cách có hiệu quả; từ đó tạo ra môi trường lao động an toàn, thân thiện hơn mang lại cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo hơn góp phần vào sự bền vững của đơn vị cũng như phù hợp với xu thế chuyển đổi số đang phát triển mạnh như hiện nay”.

(Nguồn: QRTV)

Cuba đồng ý chuyển giao cho Việt Nam công nghệ sản xuất vaccine Abdala ngừa COVID-19

Linh Trần |

Cuba sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ngừa Covid-19 Abdala. Vaccine này đã qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2.

Dự án nông nghiệp công nghệ cao 3 năm chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng

Hưng Thơ |

Năm 2018, tỉnh Quảng Trị chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Vùng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao FAM-Quảng Trị với kinh phí thực hiện khoảng 371 tỉ đồng. Nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc đền bù giải phóng mặt bằng.

WHO xem xét đề nghị chuyển giao công nghệ vaccine mRNA cho Việt Nam

Thanh Mai |

WHO hiện nay đang tìm cách mở rộng năng lực và quy mô sản xuất vaccine tại các nước thu nhập thấp, trung bình nhằm kiểm soát đại dịch.

Giải mã công nghệ nhân giống hàng loạt lan Giả hạc Di Linh ở Lâm Đồng

Nguyễn Dũng |

Với công nghệ In-vitro hiện đại, lần đầu tiên Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ (Sở KH và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng) nghiên cứu thành công quy trình nhân giống hàng loạt lan Giả hạc Di Linh.