Xây dựng Quảng Trị trở thành điểm dừng chân lý tưởng

Mai Trang – Minh Dương |

Từ khi tổ chức Đại hội lần thứ I vào năm 2010 cho đến nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị đã có một nhiệm kỳ hoạt động đầy nỗ lực, tạo điều kiện để các hội viên thuộc các lĩnh vực dịch vụ thường xuyên liên kết hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh; cầu nối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết với du lịch các tỉnh bạn. Trong bối cảnh mới, nhất là khi dịch COVID - 19 đang diễn ra trên toàn cầu đặt ra cho các thành viên Hiệp hội những thách thức không nhỏ và cần có giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của du lịch trong những năm tiếp theo.

Năm 2019, trong tổng số hơn 2 triệu lượt khách đến Quảng Trị chỉ có khoảng 30% khách lưu trú chuyên ngành. Đây là một tỉ lệ thấp so với kỳ vọng và nỗ lực của ngành du lịch nói chung và các thành viên của Hiệp hội Du lịch tỉnh nói riêng. Trong khi đó, đối với chính sách phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị, dịch vụ lưu trú có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng du lịch, thu hút du khách.

Thời gian qua, các thành viên của Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã chú trọng đến việc nâng cấp cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, phát triển thương hiệu các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh cũng như tạo ra các loại hình du lịch hấp dẫn, thu hút khách thập phương. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa mang lại kết quả đáng mong đợi. Dịch COVID -19 xảy ra càng khiến cho dịch vụ lưu trú của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề.

Đoàn khách du lịch ra đảo Cồn Cỏ
Đoàn khách du lịch ra đảo Cồn Cỏ

Ông Phạm Công Vinh, Giám đốc Khách sạn Sài Gòn - Đông Hà, thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trước mắt, các doanh nghiệp chúng tôi sẽ có phương án cụ thể, làm sao đó để tập trung khai thác lượng khách nội địa là chủ yếu. Và chúng tôi sẽ hướng đến nguồn khách từ các chuyến công tác thường xuyên để thông qua đó quảng bá tốt nhất hình ảnh du lịch Quảng Trị và các sản phẩm du lịch Quảng Trị đến với khách du lịch trên cả nước”.

Để thu hút tỉ lệ khách lưu trú lại Quảng Trị nhiều ngày, không chỉ cần có sự phát triển của các thương hiệu cơ sở nhà hàng, khách sạn mà quan trọng hơn cả là xây dựng các sản phẩm du lịch thực sự cuốn hút du khách, khiến du khách cảm thấy Quảng Trị là điểm dừng chân lý tưởng chứ không chỉ là địa điểm chuyển tiếp giữa các thành phố du lịch lân cận như: Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình,….

Bên cạnh đó, việc liên kết về tour, tuyến với các địa phương khác cũng chính là giải pháp bền vững, lâu dài. Đề cập đến vấn đề này, ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết: đây cũng sẽ là những nội dung mà Đại hội lần thứ II của Hiệp hội sẽ dành nhiều thời gian để bàn thảo. Ông Trần Hữu Phước nói thêm: “Thực sự nhìn nhận lại thì điểm đến du lịch Quảng Trị chưa thực sự đến với khách hàng trong nước và trên khu vực. Chính vì vậy, Đại hội sẽ có hoạt động bàn bạc kỹ lưỡng để hệ thống lại chuỗi sản phẩm du lịch ở trong tỉnh. Đồng thời, thống nhất để khâu nối sản phẩm du lịch Quảng Trị với các đối tác trên cả nước, đặc biệt là hai đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”.

Dịch vụ lưu trú được xem là giải pháp quan trọng góp phần vào xây dựng thương hiệu du lịch
Dịch vụ lưu trú được xem là giải pháp quan trọng góp phần vào xây dựng thương hiệu du lịch

Thực tế những năm qua, nhiều chương trình, dự án du lịch lớn đầu tư vào tỉnh đã được khởi động, đặc biệt là các dự án ở các khu du lịch ven biển từ Cửa Việt đến Cửa Tùng, các loại hình du lịch có thế mạnh của tỉnh tiếp tục phát triển cũng như việc hình thành Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị kết nối với Hành lang kinh tế Đông - Tây và các khu kinh tế, khu dịch vụ du lịch của tỉnh. Đây là cơ hội mà Hiệp hội Du lịch tỉnh cần nắm bắt để tiếp tục có những chương trình, hoạt động phù hợp nhằm phát triển thương hiệu du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới, góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành điểm dừng chân đáng mong đợi của du khách gần xa.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Các công trình thủy lợi đang thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng

Lâm Thanh |

Đến thời điểm này, mực nước tại các công trình hồ, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện lượng nước trung bình tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh chỉ đạt dưới 15% dung tích thiết kế. So với năm 2019 cũng là một năm hạn hán nặng nhưng vào thời điểm này lượng nước tại các công trình thủy lợi đã đạt từ 60 - 70% dung tích thiết kế. 

Giữa đại dịch Covid-19, ngư dân Quảng Trị khai thác gần 24.000 tấn thủy sản

Công Điền |

Từ đầu năm đến nay ngư dân Quảng Trị khai thác được gần 24.000 tấn thủy sản, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 88% kế hoạch năm 2020.

Ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển sản phẩm cam hữu cơ Quảng Trị

Lê Thảo |

Cây cam do người dân du nhập vào trồng tại Quảng Trị từ đầu những năm 1990, tập trung chủ yếu ở vùng phía Tây của huyện Hải Lăng. Những năm gần đây, cây cam đã dần khẳng định sự thích nghi và mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất vì vậy diện tích đang ngày càng được mở rộng ra nhiều địa phương. Để giúp người dân làm giàu trên mảnh đất của mình, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển giá trị sản phẩm từ cây cam là rất cần thiết.

Triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ

B.A |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình), đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) và dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình) đến Cam Lộ (Quảng Trị).