Xây dựng thị trấn Khe Sanh giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Nguyễn Đình Phục |

Cách đây 40 năm, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Trị về điều chỉnh lại mật độ dân cư, di chuyển một bộ phận Nhân dân lên khai thác thế mạnh vùng trung du miền núi, cùng với Nhân dân các xã của huyện Triệu Phong, một bộ phận Nhân dân các thôn: Gia Độ, An Dạ, Trung Yên, An Lợi, Thanh Liêm, Giáo Liêm của xã Triệu Độ đã hăng hái lên xây dựng kinh tế mới ở Hướng Hóa, hình thành tên gọi mới là xã Tân Độ. Trong quá trình xây dựng quê hương, ngày 12/1/1984, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 07-HĐBT hợp nhất thị trấn Khe Sanh và xã Tân Độ thành đơn vị hành chính là thị trấn Khe Sanh, trung tâm huyện lỵ của huyện Hướng Hóa.

40 năm qua, từ những tháng năm đầu tiên lên xây dựng quê hương mới, tuy phải trải qua vô vàn khó khăn do hậu quả của chiến tranh hết sức nặng nề và đói rét, dịch bệnh luôn hoành hành, nhưng tự hào với Khe Sanh - địa danh đã gắn liền với nhiều chiến công vang dội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, được sự quan tâm của trung ương, tỉnh, huyện, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và ban, ngành các cấp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Khe Sanh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Một góc thị trấn Khe Sanh - trung tâm huyện lỵ của huyện Hướng Hóa -Ảnh: N.Đ.P
Một góc thị trấn Khe Sanh - trung tâm huyện lỵ của huyện Hướng Hóa -Ảnh: N.Đ.P

Đến nay, hạ tầng cơ sở kinh tế - xã hội của thị trấn đã được xây dựng khang trang, hiện đại. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, theo 3 lĩnh vực chính, gồm thương mại - dịch vụ, du lịch; công nghiệp - xây dựng và nông- lâm nghiệp. Tổng giá trị sản xuất hằng năm tăng 17%; giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ chiếm 65%; sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 44,6 triệu đồng.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có những chuyển biến tích cực. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo có bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ dạy và học được tăng cường. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân luôn được quan tâm. Công tác xóa đói, giảm nghèo được chú trọng chỉ đạo, huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên về mọi mặt. Tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều và chuẩn mới còn 4,7%.

Các hoạt động nhân đạo, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trở thành nét đẹp văn hoá, ngày càng lan toả trong xã hội. Bằng các nguồn vốn huy động từ quỹ tình nghĩa, quỹ vì người nghèo và các chương trình, dự án, sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị đã tạo nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, xóa nhà tạm bợ, dột nát cho các đối tượng chính sách. Hoạt động thể dục - thể thao diễn ra sôi nổi; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai sâu rộng, được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Công tác quốc phòng - an ninh luôn được tăng cường củng cố, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cùng với tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng trên tất cả các mặt. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao; quản lý điều hành của chính quyền, hoạt động của mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày càng hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Với truyền thống lịch sử vẻ vang và những thành tựu đã đạt được qua 40 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Khe Sanh không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức; chủ động sáng tạo, tận dụng thời cơ, phát huy tiềm năng lợi thế, huy động các nguồn lực, tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng thị trấn Khe Sanh - trung tâm huyện lỵ của huyện Hướng Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lên Khe Sanh săn mây, check-in bên ‘cánh đồng điện gió’

Đỗ Ly |

Không cần phải đi đâu xa, đến mảnh đất Khe Sanh, nhóm du khách được chiêm ngưỡng “biển mây” trôi bồng bềnh tuyệt đẹp cùng cánh đồng điện gió rộng lớn. Trong khung cảnh bao la, bát ngát ấy, du khách được mở mang tầm mắt về vẻ đẹp của thiên nhiên.

Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh đề xuất chuyển nhượng cổ phần dự án điện gió ở Hướng Hóa cho nhà đầu tư nước ngoài

Trường Nguyên |

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang chờ văn bản trả lời của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về việc xin ý kiến xem xét chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh là chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 tại huyện Hướng Hóa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Khe Sanh Coffee tour - Tour du lịch trải nghiệm cà phê Khe Sanh

Lê Minh Sơn |

Ngày 01/11/2023, sau thời gian ấp ủ và những kiến thức, trải nghiệm tiếp nhận từ ông Harro Boekhold chuyên gia của tổ chức Programma Uitzending Managers (PUM)/Hà Lan, qua chương trình Hội thảo quốc tế về Tư vấn kỹ thuật & ý tưởng cho việc thiết lập và vận hành trang trại sinh thái và du lịch nông nghiệp tại huyện Hướng Hóa do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức, Nhóm cộng đồng du lịch Hướng Hóa đã khai trương và đưa vào hoạt động sản phẩm du lịch đặc trưng của miền nắng gió: Khe Sanh Coffee tour.

Ngày mai (01/11/2023) khai trương Khe Sanh Coffee tour

Xanh EWEC |

Tour du lịch trải nghiệm cà phê Khe Sanh sẽ ra mắt vào ngày mai (01/01/2023) tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.