Xây dựng “thương hiệu” giải thể thao địa phương

Nguyễn Minh Đức |

Trong vòng 10 năm qua, thể thao phong trào trên địa bàn có sự phát triển sâu rộng, khá toàn diện trên khắp toàn tỉnh, trong đó nổi bật là sự ra đời và phát triển của nhiều giải thể thao chính thống có quy mô cấp huyện, thành phố. Những giải đấu này được tổ chức trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh thể thao và niềm đam mê, ủng hộ hết mình của Nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy thể thao phong trào địa phương phát triển.

Các giải thể thao mang thương hiệu địa phương

Tự bao đời nay, con thuyền, dòng sông, bến nước luôn gắn bó với người dân vùng sông nước huyện Triệu Phong, Hải Lăng… Địa phương này đã tổ chức nhiều hội đua thuyền truyền thống, tạo sân chơi thiết thực cho người dân.

Với mục tiêu đưa các hội đua lên tầm cao mới, huyện Triệu Phong, Hải Lăng quyết định tổ chức hội đua thuyền truyền thống với quy mô cấp huyện vào dịp kỷ niệm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 và ngày Giải phóng huyện Hải Lăng 19/3.

Huyện Vĩnh Linh xác định bóng chuyền là môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn của địa phương - Ảnh: MĐ
Huyện Vĩnh Linh xác định bóng chuyền là môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn của địa phương - Ảnh: MĐ
Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin-Thể dục thể thao (VHTT-TDTT) huyện Hải Lăng Nguyễn Hùng Mạnh cho biết: “Đua thuyền truyền thống trở thành niềm tự hào của người dân huyện Hải Lăng.

Huyện đã tổ chức hội đua thuyền truyền thống cấp huyện liên tục từ năm 2003-2018; từ năm 2019- 2022 không tổ chức được do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai.

Đến năm 2023, hội đua thuyền được tổ chức trở lại với quy mô, chất lượng cao hơn những năm trước đó khi có nhiều sự thay đổi về nội dung đua, nhân sự và cơ cấu giải thưởng; ước tính có khoảng 25.000 người đến xem và cổ vũ.

Đây là hội đua thuyền lớn nhất trên địa bàn huyện, vì thế huyện luôn nỗ lực duy trì thương hiệu hội đua nhằm thúc đẩy phong trào đua thuyền truyền thống phát triển cũng như đáp ứng nhu cầu giao lưu, thi đấu của các vận động viên và sở thích của người dân”.

Huyện Đakrông với thế mạnh môn đẩy gậy - Ảnh: MĐ
Huyện Đakrông với thế mạnh môn đẩy gậy - Ảnh: MĐ
Mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh có cách tổ chức hội đua thuyền khác nhau, tạo nên bức tranh đa dạng về những cuộc thi đấu sôi động, hấp dẫn trên sông nước quê hương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Thành Vũ cho biết: “Huyện Triệu Phong xác định đua thuyền truyền thống là môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn. 5 năm qua, thương hiệu hội đua thuyền huyện Triệu Phong đã được khẳng định trên toàn tỉnh. Hội đua này vừa tạo động lực phát triển môn đua thuyền truyền thống phát triển với quy mô toàn huyện, vừa tuyển chọn những vận động viên xuất sắc vào đội tuyển huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh đạt thành tích cao”.

Sau khi tổ chức thành công hội đua thuyền, 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong tự tin tham gia Giải Đua thuyền truyền thống “Lễ hội Thống nhất non sông” tỉnh Quảng Trị năm 2003. Kết quả, huyện Triệu Phong đoạt giải Nhất toàn đoàn, huyện Hải Lăng đoạt giải Ba toàn đoàn.

Giải đua Xe đạp TP. Đông Hà mở rộng năm 2003 được tổ chức thành công đã tiếp tục khẳng định thương hiệu không chỉ ở Quảng Trị mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.

Giám đốc Trung tâm VHTT-TDTT TP.Đông Hà Hoàng Thanh Sự cho biết, năm 2017 và 2019, Giải đua Xe đạp TP.Đông Hà mở rộng lần thứ I và thứ II được tổ chức đã tạo nên tiếng vang lớn trên toàn quốc về một giải đua xe đạp phong trào nhưng có quy mô, cách tổ chức khá chuyên nghiệp.

Đến năm 2023, giải được tổ chức trở lại sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Năm nay, giải được đánh giá rất cao về mọi mặt, đây là một sự nỗ lực lớn của thành phố trong việc duy trì và phát triển một giải đấu mang đậm dấu ấn phong trào đua xe đạp; góp phần cổ vũ mạnh mẽ phong trào tập luyện, thi đấu môn xe đạp thể thao trên toàn quốc.

Ngoài giải đua xe đạp, TP.Đông Hà còn tổ chức thành công Giải Cầu lông các Câu lạc bộ TP. Đông Hà mở rộng trong nhiều năm liên tiếp, đã khẳng định được tên tuổi là một sân chơi lớn trên toàn tỉnh.

Nhiều lợi thế để tổ chức giải thể thao chính thống

Hiện nay, nhắc đến môn bóng chuyền, nhiều người nghĩ ngay đến huyện Vĩnh Linh. Trước đây, huyện Vĩnh Linh có tổ chức giải bóng chuyền nam, nữ cấp huyện nhưng không thường niên. Điều đáng nói là phong trào bóng chuyền ở huyện vẫn phát triển rất mạnh ở cấp cơ sở.

Đặc biệt hơn, huyện sản sinh ra nhiều tài năng bóng chuyền giỏi cho quốc gia, điển hình như VĐV Nguyễn Văn Nam, VĐV Nguyễn Văn Hạnh; giành được thành tích ấn tượng với 2 HCV nội dung bóng chuyền nam, nữ tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2022...

Huyện Hải Lăng duy trì và phát triển thương hiệu hội đua thuyền truyền thống cấp huyện - Ảnh: MĐ
Huyện Hải Lăng duy trì và phát triển thương hiệu hội đua thuyền truyền thống cấp huyện - Ảnh: MĐ
Đây chính là lợi thế lớn để huyện có thêm động lực tổ chức giải bóng chuyền cấp huyện mang tính chuyên nghiệp cao, từng bước tạo dựng thương hiệu giải đấu cho riêng mình.

Nhiều địa phương khác cũng đã khẳng định được vị thế trong các giải thể thao cấp tỉnh, điển hình như môn điền kinh, bóng chuyền của huyện Gio Linh; đua thuyền truyền thống của thị xã Quảng Trị; môn đẩy gậy của huyện Đakrông…

Bên cạnh đó, hệ thống các giải thể thao phong trào có quy mô nhỏ, mang tính tự phát cũng phát triển khá sôi nổi ở cấp xã, thị trấn và trong các tầng lớp nhân dân như bóng đá, quần vợt, billards ở huyện Hướng Hóa, Cam Lộ, thị xã Quảng Trị; môn thể thao truyền thống bắn nỏ ở huyện Đakrông…

Phong trào thể thao quần chúng càng phát triển là cơ sở để lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và ngành TDTT thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thể thao cấp huyện chính thống, thường niên hoặc 2 năm tổ chức 1 lần tùy theo tình hình thực tế địa phương.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT& DL) Phan Văn Hóa cho biết, một số giải thể thao truyền thống trong tỉnh như đua thuyền truyền thống huyện Hải Lăng, Triệu Phong; đua Xe đạp TP. Đông Hà.

Qua nhiều năm tổ chức, những giải đấu này đã tạo nên thương hiệu riêng cho mỗi địa phương, mang lại nhiều tín hiệu tích cực đối với việc phát triển phong trào thể thao quần chúng. Trên toàn tỉnh mới chỉ có một số giải đấu được tổ chức thường niên hoặc 2 năm tổ chức 1 lần với quy mô cấp huyện.

Trong khi đó, nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh có rất nhiều lợi thế để tổ chức những giải đấu như huyện Hải Lăng, Triệu Phong và TP.Đông Hà đã làm được.

Lãnh đạo Sở VH,TT&DL luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành với những địa phương, đơn vị tổ chức các giải đấu trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh các môn thể thao.

Đối với những huyện: Hải Lăng, Triệu Phong và TP.Đông Hà, bên cạnh việc đã duy trì và phát triển thương hiệu giải đấu cần quan tâm phát triển thêm những giải đấu mới trên cơ sở các môn thể thao thế mạnh.

Một số địa phương có đầy đủ cơ sở nhưng chưa tổ chức được thì nên cố gắng tổ chức giải, tiến tới xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Dẫu biết còn rất nhiều khó khăn nhưng nếu có sự quyết tâm cao của lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố và các trung tâm VHTT-TDTT về xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức giải thì vẫn có cơ hội thành công.

Đây chính là cơ hội phát triển cho thể thao phong trào quần chúng, đồng thời phát hiện thêm nhiều nhân tố mới cho thể thao thành tích cao tỉnh và quốc gia.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chủ tịch nước biểu dương các 'gương mặt vàng' của Thể thao Việt Nam

PV |

Chủ tịch nước đặc biệt đánh giá cao thành tích, ý chí quyết tâm và nhất là những khó khăn, vất vả trong tập luyện, thi đấu mà các nữ vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam đã kiên trì phấn đấu vượt qua.

Thể thao Việt Nam không nhập tịch các VĐV không có dòng máu Việt Nam

Thanh Mai |

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam lên tiếng xác thực khả năng nhập tịch VĐV ngoại để tranh tài ở các giải đấu sau SEA Games 32.

'Cơn mưa Vàng' cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu thứ 8

PV |

Kết thúc ngày thi đấu 13/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 8 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã nhận "cơn mưa Vàng" với 16 HCV ở các bộ môn thế mạnh.

1.500 VĐV tham gia Hội thi Thể thao học sinh phổ thông tỉnh Quảng Trị

Minh Đức |

Ngày 4/4, tại TP.Đông Hà, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội thi Thể thao học sinh phổ thông tỉnh Quảng Trị năm học 2022-2023.