Xây dựng vườn mẫu để nâng tầm chất lượng nông thôn mới

Thanh Lê |

Thực hiện chủ trương về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn mẫu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm nâng tầm chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cảnh quan khu vực nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Cam Lộ luôn quan tâm thực hiện tốt việc chỉnh trang nông thôn gắn với bảo vệ môi trường, góp phần làm cho cảnh quan nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Trong đó, tiêu chí xây dựng đường mẫu, vườn mẫu được các xã, thị trấn quan tâm thực hiện. Hằng tháng, địa phương đã phát động chỉnh trang nông thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng các loại hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, phân công cán bộ phụ trách địa bàn về tham gia chỉnh trang cùng người dân. Các đoàn thể đã tích cực phối hợp, đầu tư xây dựng nhiều vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, hoàn thành các tuyến đường mẫu tại các thôn.

Một vườn mẫu đem lại thu nhập khá tại huyện Cam Lộ - Ảnh: T.L
Một vườn mẫu đem lại thu nhập khá tại huyện Cam Lộ - Ảnh: T.L

Tính đến cuối năm 2021, xã Cam Thủy đã xây dựng mới được 5 vườn mẫu; cải tạo 13 vườn tạp; xã Cam Hiếu xây dựng mới 4 vườn mẫu, cải tạo 35 vườn tạp; xã Thanh An xây dựng mới 3 vườn mẫu, cải tạo 12; xã Cam Thành xây dựng mới 3 vườn mẫu, cải tạo 5 vườn tạp; thị trấn Cam Lộ xây dựng mới 2 vườn mẫu, cải tạo 10 vườn tạp.

Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hiếu Hoàng Thị Hằng cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng vườn mẫu nên thời gian qua, Hội LHPN xã Cam Hiếu luôn quan tâm tuyên truyền, vận động chị em hội viên xây dựng vườn mẫu. Đồng thời đặt ra mục tiêu cụ thể, phấn đấu mỗi năm vận động xây dựng thêm khoảng 2 vườn mẫu trong hội viên phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, hội đã vận động xây dựng thêm được 2 vườn mẫu, nâng tổng số vườn mẫu trong hội viên phụ nữ lên 5 vườn. So với vườn tạp trước đây, việc xây dựng vườn mẫu đã tạo điều kiện rất tốt trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất của chị em.

Các sản phẩm của vườn mẫu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn trước. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động những hội viên có khả năng tiếp tục xây dựng thêm nhiều vườn mẫu nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”.

Thực tế cho thấy, vườn mẫu thực sự là mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Với mức đầu tư không lớn, đây là mô hình có tính khả thi cao, là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân nông thôn. Đồng thời, việc triển khai xây dựng và nhân rộng các vườn mẫu còn trực tiếp góp phần vào việc thực hiện, nâng cao một số chỉ tiêu của tiêu chí môi trường, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất… trong chương trình xây dựng NTM.

Cùng với đó, việc xây dựng vườn mẫu NTM cũng giúp người dân các vùng nông thôn thay đổi nhận thức, hành động. Từng bước hình thành nếp lao động có khoa học, sử dụng quỹ đất hiệu quả hơn, nâng cao ý thức về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sống.

Xác định rõ vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng vườn mẫu, tháng 8/2022, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xây dựng vườn mẫu NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, để được công nhận đạt chuẩn vườn mẫu, các khu vườn phải đảm bảo đạt 5 tiêu chí gồm diện tích vườn, bố trí sắp xếp vườn mẫu; ứng dụng tiến bộ KHKT; sản phẩm từ vườn; môi trường- cảnh quan và thu nhập.

Trong đó có một số quy định cụ thể đối với từng tiêu chí, như vườn mẫu có diện tích từ 500 m2 trở lên, vườn gắn liền với hộ gia đình, có bố trí các khu vực sản xuất hợp lý, khoa học; sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo an toàn thực phẩm; giá trị sản phẩm chủ lực đạt tối thiểu 50% trên tổng giá trị sản phẩm của vườn; chuồng trại chăn nuôi phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và vệ sinh môi trường; vườn có hàng rào xanh hoặc phủ cây xanh đạt tối thiểu 80%...

Đối với tổng thu nhập tối thiểu từ kinh tế vườn/năm, bộ tiêu chí cũng quy định rõ mức thu nhập đối với từng diện tích vườn theo từng khoảng thời gian cụ thể từ năm 2022 - 2025. Chẳng hạn, đối với vườn có diện tích trên 1.000 m2 đến dưới 2.000 m2, trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023 có thu nhập 65 triệu đồng; giai đoạn 2024 - 2025 có thu nhập 70 triệu đồng…

Cùng với các tiêu chí cụ thể, tỉnh đã giao Văn phòng Điều phối NTM tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan căn cứ tiêu chí, chỉ tiêu được phân công phụ trách để ban hành hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí và quy định điều kiện, trình tự, thủ tục xét công nhận và công bố vườn mẫu đạt chuẩn. Cùng với đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các xã lựa chọn hộ gia đình để xây dựng vườn mẫu; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các mô hình xây dựng vườn mẫu; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí.

Vườn mẫu thực sự là mô hình hay, cần nhân rộng. Xây dựng thành công các vườn mẫu sẽ góp phần quan trọng tăng tính bền vững trong thực hiện mục tiêu củng cố nâng cao chất lượng của các tiêu chí NTM, đồng thời là giải pháp cải thiện đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát hiện hai quả bom lớn trong vườn cao su của người dân

Tây Long |

Ngày 5/10, theo thông tin từ Tổ chức PeaceTrees VietNam, vừa phát hiện và xử lý thành công hai quả bom lớn trong vườn cao su của người dân ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Vĩnh Linh: Cấp phát trên 500 cây giống, gần 2.000 kg phân bón xây dựng mô hình vườn mẫu tại xã Vĩnh Giang

Nguyễn Trang |

Ngày 29/9, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cấp phát cây giống, vật tư, phân bón để triển khai xây dựng mô hình vườn mẫu tại xã Vĩnh Giang.

Người đi đầu trong cải tạo vườn tạp ở An Đôn

Kăn Sương |

Vừa là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, vừa là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khu phố 1, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, ông Phan Văn Triều đã tiên phong cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng phù hợp. Mô hình này vừa được Hội Nông dân phường chọn làm vườn mẫu ở địa phương.

Người tiên phong xây dựng vườn mẫu ở Cam Thủy

Anh Vũ |

Cùng với xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây phong trào xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế vườn được nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hưởng ứng mạnh mẽ. Vườn mẫu không những góp phần làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Ông Dương Văn Trí, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy là một trong những nông dân điển hình của phong trào này.