Xuân về trên những vùng quê

Mỹ Hằng |

Một mùa xuân mới nữa lại về trên quê hương Vĩnh Linh (Quảng Trị). Mọi người, mọi nhà hân hoan đón chào xuân mới với rất nhiều kết quả và thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Ở các vùng quê, không khí của mùa xuân lại càng thêm rộn ràng, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng bộ huyện nhà.

Về xã Vĩnh Ô trong những đầu xuân mới, trên gương mặt của những người dân rạng ngời niềm vui và đầy ắp hy vọng về năm mới đủ đầy, sung túc, hạnh phúc. Năm vừa qua, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị xã Vĩnh Ô - một trong 3 xã miền núi khó khăn của huyện Vĩnh Linh đã đạt được những kết quả tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn của Vĩnh Ô hôm nay có sự thay đổi rõ nét với 11/19 tiêu chí đã hoàn thành. Có 7/7 thôn đạt danh hiệu văn hóa. Việc chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, ngành nghề nông thôn đã thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống cho người dân. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng. Một mùa xuân mới đang về, trên khắp các nẻo đường thôn xóm khang trang nhà nào cũng treo cờ Tổ Quốc trang nghiêm. Niềm vui và niềm phấn khởi hiện hữu trên từng khuôn mặt của mỗi người dân.

 

Bà Hồ Thị Hương, người dân xã Vĩnh Ô phấn khởi nói: “Rất phấn khởi khi người dân chúng tôi mỗi năm lại được đón mùa xuân mới đầm ấm hơn, no đủ hơn. Quê hương ngày càng khởi sắc. Có được những thanh quả như thế này, người dân chúng tôi vừa vui mừng và cũng rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua năm mới sẽ cố gắng nhiều hơn trong chăn nuôi sản xuất để phát triển kinh tế gia đình tốt hơn, để cùng nhau đưa quê hương ngày càng phát triển đi lên”.

Chúng tôi về xã Vĩnh Long, thấy như mùa xuân đã đến nơi đây tự bao giờ. Không khí lao động của những ngày cuối năm đang rất sôi nổi, khẩn trương. Bước chân trên những con đường làng, muôn loại hoa đang đua nhau khoe sắc thắm. Có thể thấy được sự đủ đầy, no ấm trong mỗi nếp nhà. Chia sẻ về kết quả đạt được trong năm vừa qua, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Long, Nguyễn Thị Thu Hoài cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quyết tâm cao của các tầng lớp nhân dân, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tổ chức sản xuất, dồn điền đổi thửa đã được nhân rộng. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 47,7 triệu đồng, cao hơn 2,5 triệu đồng so với năm 2020. Mặt khác hạ tầng cơ sở được đầu tư khá đồng bộ, hiện đại. Riêng năm 2021, xã đã dành gần 16,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ bản và nông thôn mới. Đến nay, có thể khẳng định, bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Long đã thật sự có nhiều thay đổi. Địa phương đang phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất”.

Cho đến nay, bộ mặt nông thôn ở Vĩnh Linh đã thực sự khởi sắc khi có 12/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,69% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025; Chất lượng y tế, giáo dục được nâng cao. Vấn đề an ninh nông thôn, xây dựng Đảng, chính quyền bảo đảm sự phát triển bền vững, hài hòa. Hiệu quả từ chính sách tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đã nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất. Nhiều chính sách khuyến khích kịp thời, phù hợp đã hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp vào đầu tư nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Vĩnh Linh đã thực sự khởi sắc.

Nói về mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Mục tiêu lớn nhất được Đảng bộ huyện đề ra phấn đấu đến năm 2025 là 100% xã trong huyện đạt chuẩn NTM. Vĩnh Linh dự kiến nguồn vốn xây dựng NTM từ nay cho đến năm 2025 sẽ đạt mức 640 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn do nhân dân đóng góp sẽ phấn đấu huy động trên 72 tỷ đồng. Để làm được điều đó, Vĩnh Linh tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp, phát huy vai trò MTTQ và các tổ chức đoàn thể cùng tham gia xây dựng NTM. Đưa ra nhiều chính sách ưu tiên thông qua các chương trình, dự án; huy động, lồng ghép nhiều nguồn khác nhau để từng bước hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh. Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở khu vực nông thôn.

Cùng đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đang tích cực nỗ lực để những mùa xuân sau, diện mạo quê hương sẽ ngày một khang trang hơn, đời sống  người dân ngày càng đủ đầy, no ấm hơn.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Thăm, chúc tết các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Vĩnh Linh

Trần Tuyền |

Nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sáng nay 22/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đến thăm, chúc tết các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Vĩnh Linh: Trao 175 suất quà Tết cho phụ nữ nghèo

Nguyễn Trang |

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, hôm nay 14/1, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức trao 175 suất quà cho hội viên, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Vĩnh Linh tăng cường giữ vững an ninh trật tự

Nguyên Đồng |

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Nhân dân vui xuân đón tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và hưởng ứng phong trào thi đua “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch COVID- 19- Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội”, ngay từ giữa tháng 12/2021, Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm gắn với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống COVID- 19.

Khởi công Nhà văn hóa trung tâm huyện Vĩnh Linh với tổng mức đầu tư 71 tỷ đồng

Nguyên Đồng |

Ngày 28/12/2021, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Lễ khởi công công trình Nhà văn hóa trung tâm huyện.