Xuất khẩu khởi sắc ngay trong tháng đầu năm 2021

Nguyễn Quỳnh |

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2021 tăng 50,5%.

Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2021 ước tính đạt 27,7 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2021 tăng 50,5%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 37,3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài FDI (kể cả dầu thô) tăng 56,2%. Ước tính tháng 1/2021, Việt Nam xuất siêu 1,3 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,8 tỷ USD; khu vực FDI (kể cả dầu thô) xuất siêu 3,1 tỷ USD.

Trong tháng 1 kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản tăng mạnh.
Trong tháng 1 kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản tăng mạnh.

Đáng chú ý, trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản ước tăng mạnh 22,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,03 tỷ USD, chiếm 7,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 23,96 tỷ USD, tăng tới 54,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 86,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài mặt hàng túi sách, vali, mũ, ô dù có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ (giảm 6,1%), các mặt hàng khác duy trì được tăng trưởng xuất khẩu dương so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2021, đạt 5,8 tỷ USD, tăng khá mạnh 25,9% so với tháng 12/2020. Đặc biệt, xuất khẩu điện thoại tăng mạnh do Samsung Việt Nam mới cho ra mắt bộ 3 sản phẩm mới là Samsung Galaxy S21, Samsung Galaxy S21 Plus và Samsung Galaxy S21 Ultra. Đây được xem là những chiếc điện thoại cao cấp Android mở màn cho làng công nghệ trong năm mới 2021.

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục tăng cường các biện pháp thắt chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cùng nhiều yêu cầu chi tiết về cơ sở đóng gói, nhãn mác... khiến xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm thủy sản sang thị trường này gặp không ít khó khăn.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã thông báo tiến hành kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với hàng hóa được vận chuyển trong container thông thường do lo ngại dịch Covid-19 dễ lây lan qua biên giới khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa Đông và mùa Xuân. Bên cạnh đó, Chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc (địa phương có biên giới với 4 tỉnh Việt Nam là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang) cũng đã đưa ra một số yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

“Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cường công tác giám sát chất lượng của hàng hóa, tránh vi phạm các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm, góp phần giúp quá trình thông quan diễn ra thuận lợi hơn”, Bộ Công Thương khuyến nghị.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành của Việt Nam để trao đổi với phía Trung Quốc, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước. Trong tháng 2/2021 và những tháng tiếp theo, Bộ Công Thương xác định tập trung chỉ đạo sản xuất, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngay từ đầu năm nhằm tạo nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng hơn 50% trong tháng 1

Thúy Hiền |

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21.

Bộ Quốc phòng Lào thành lập liên doanh chăn nuôi xuất khẩu quy mô lớn

Tổng hợp |

Một dự án chăn nuôi quy mô lớn vừa được lên kế hoạch, nhằm xuất khẩu gia súc và các sản phẩm gia súc chế biến sang Trung Quốc, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thịt bò tại thị trường Lào.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021

PV |

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, nước này đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021, cao hơn 5% so với năm 2020.

Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu hàng sang Trung Quốc

Nguyễn Quỳnh |

Bộ Công Thương lưu ý, hiện Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 lây lan qua hàng hóa nhập khẩu.