Quảng Trị:

Xúc tiến triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Lê Minh |

Ngày 1/6/2021,  tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh về tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh khẳng định: Các dự án giao thông trọng điểm, có tính bức thiết, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là dự án cảng hàng không và cảng biển Mỹ Thủy.

Các dự án giao thông trọng điểm

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 dự án giao thông trọng điểm, khi hoàn thành sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội gồm: Cảng hàng không Quảng Trị; Khu bến cảng Mỹ Thủy; đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây; cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; đường tránh phía Đông TP. Đông Hà; nâng cấp Quốc lộ 9; đường nối nhánh Đông và nhánh Tây đường Hồ Chí Minh; xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D; xử lý vị trí trạm thu phí BOT.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đề nghị sớm có phương án xử lý các điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 9 và vấn đề trạm thu phí BOT - Ảnh: L.M
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đề nghị sớm có phương án xử lý các điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 9 và vấn đề trạm thu phí BOT - Ảnh: L.M

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: Cảng hàng không Quảng Trị là cánh cửa phát triển và là khát vọng của người dân Quảng Trị. Đến nay, dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 10/3/2021. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, cắm mốc đang được tiến hành, đồng thời đang trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và được đầu tư theo hình thức PPP.

 Đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã khởi công từ tháng 2/2020 và hiện nay nhà đầu tư đang triển khai các hoạt động tiếp theo. Các dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án. Riêng vấn đề xử lý vị trí trạm thu phí BOT, theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh đang nghiên cứu các phương án để xử lý, góp phần tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang cho rằng, hiện nay một số dự án đang trong tiến độ triển khai đúng quy trình, quy định, tuy nhiên một số dự án mang tính cấp bách cần phải được đẩy nhanh tiến độ triển khai như đường tránh phía đông TP. Đông Hà; đường nối nhánh Tây và nhánh Đông đường Hồ Chí Minh; đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây. Các dự án kể trên được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trong đó  dự án đường nối nhanh Tây và nhánh Đông đường Hồ Chí Minh đã được trung ương phân bổ kinh phí. Đối với dự án xây dựng và nâng cấp Quốc lộ 9, việc cấp bách hiện nay là phải xử lý các điểm đen, các khúc cua nguy hiểm, đường tránh qua các đô thị để giảm thiểu tai nạn. Đặc biệt, sớm nghiên cứu và triển khai việc xử lý trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 để “gỡ nút thắt” cho phát triển kinh tế - xã hội.

Những vấn đề cấp bách cần tập trung thực hiện

Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, vì vậy quy hoạch giao thông phải nằm trong quy hoạch chung của tỉnh. Đồng thời khẳng định: Đây là các dự án giao thông trọng điểm, có tính bức thiết, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là dự án cảng hàng không và cảng biển Mỹ Thủy. Để sớm hiện thực hóa các dự án, những vấn đề cấp bách cần phải được tập trung thực hiện. Đối với cảng hàng không cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm kinh doanh. Trong quy hoạch phải có tính chiến lược và phải chú ý đến yếu tố đây là sân bay lưỡng dụng, vừa dân sự, vừa quốc phòng.    

Đối với dự án Khu cảng biển Mỹ Thủy, cần tích cực phối hợp với nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, quá trình triển khai cần tính toán đến phương án cơ cấu lại nhà đầu tư để dự án sớm được thi công. Đối với các dự án đã có chủ trương đầu tư, nguồn lực đầu tư như đường tránh phía đông TP. Đông Hà, đường nối nhanh Tây và nhánh Đông đường Hồ Chí Minh, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông – Tây cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Song song với quá trình triển khai các dự án, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị sớm có phương án xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 9, vấn đề trạm thu phí BOT. Quá trình thực hiện cần tranh thủ ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ý kiến tham mưu của các ngành, địa phương nhằm triển khai đúng quy định pháp luật.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                   

TAGS

Đường xuống cấp gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tuấn Việt |

Thời gian gần đây, Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong được  UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng tuyến đường RD-03 và RD- 36. Tuyến đường này do Công ty TNHH MTV An Thịnh và Công ty TNHH Xây dựng Trường Phúc thi công. Đường có chiều rộng 23 m, trong đó lòng đường 11 m, đường cấp 4 với tổng vốn đầu tư hơn 13 tỉ đồng.

Quảng Trị có thể đề xuất mua trạm thu phí BOT

Hưng Thơ |

Trước những bất cập của Trạm thu phí BOT đặt tại tỉnh Quảng Trị và những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Bộ GTVT đã có thông báo, kết luận với nhiều nội dung đáng chú ý.

Cả nước có hơn 2.600 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 tháng

Việt Hùng |

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Thu phí cao gấp 3 trạm BOT thường và "cái chân cáo" ở hầm đường bộ Hải Vân

Thanh Hải |

Từ ngày 1.5, trạm BOT Bắc Hải Vân chính thức nâng mức giá thu phí lên 110.000 đồng/lượt - mức thấp nhất, lập tức ôtô đã đổ xô vượt đèo để né trạm. Phản ứng này từ người dân, doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông vì đường đèo quanh co, hiểm trở.