10 năm hành trình “trao yêu thương, nhận nụ cười”

Lê Trường |

Qua những chuyến công tác ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa của Quảng Trị, chứng kiến cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn của trẻ em nơi đây, một nhóm bạn trẻ đã có ý tưởng lập ra một câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện nhằm kêu gọi, hỗ trợ, giúp đỡ các em vùng khó vơi bớt những thiệt thòi. Trải qua thời gian 10 năm hoạt động, CLB thiện nguyện có tên Ươm Nắng của những người trẻ này đã góp phần mang đến yêu thương cho nhiều trẻ em vùng khó.


Mang yêu thương đến với trẻ em vùng khó

Chính thức thành lập vào tháng 12/2012, ban đầu CLB thiện nguyện Ươm Nắng hoạt động tự phát chỉ với 3 thành viên. Sau các hoạt động, từ những chuyến từ thiện ý nghĩa, qua mạng xã hội đã lan tỏa đến với nhiều bạn trẻ khác. Là một trong những người có ý tưởng lập ra CLB và đồng hành từ những ngày đầu thành lập, anh Trần Bá Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng GIS kiêm Chủ nhiệm CLB Ươm Nắng cho biết, tôn chỉ hoạt động của CLB là “ươm yêu thương, nhận nụ cười” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Quảng Trị. “Từ những chuyến công tác ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhận thấy còn rất nhiều trẻ em đang có cuộc sống quá khó khăn, thiếu thốn, những người trẻ chúng tôi luôn muốn làm một điều gì đó giúp các em vơi bớt những thiệt thòi”, anh Thắng chia sẻ.

CLB Ươm Nắng trao quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: L.T
CLB Ươm Nắng trao quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: L.T

Cũng theo anh Thắng, ban đầu, anh cùng 2 người bạn khác chỉ suy nghĩ đơn giản là mình có bao nhiêu thì hỗ trợ bấy nhiêu. Qua thời gian, các hoạt động được lan tỏa và nhiều người trẻ khác trong tỉnh ủng hộ và gia nhập nhóm. Đến nay, CLB có 25 thành viên chính thức cùng hàng chục cộng tác viên. Suốt 10 năm qua, CLB Ươm Nắng đã thực hiện hàng ngàn chuyến thiện nguyện đến với hầu hết các vùng miền khó khăn trên địa bàn tỉnh, mang lại niềm vui, sự yêu thương và những món quà ý nghĩa cho các em.

Tháng 8/2022, để hỗ trợ các em chuẩn bị bước vào năm học mới, CLB Ươm Nắng đã tổ chức chương trình thiện nguyện mang tên “Nắng yêu thương” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh. Tại đây, CLB đã trao 6 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó và 140 phần quà, mỗi suất có giá trị 250.000 đồng, gồm ba lô, sách, vở và dụng cụ học tập. Đây là những món quà ý nghĩa có được từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm mà CLB vận động. Ý nghĩa hơn, tại chương trình, các thành viên của nhóm thiện nguyện đã đích thân chuẩn bị nhiều món ăn ngon để các em thưởng thức. Ngoài ra, các em còn được anh chị trong CLB truyền đạt nhiều kiến thức về kỹ năng sống, phòng chống đuối nước; hỗ trợ cắt tóc và tham gia các trò chơi dân gian.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Hà Phan Thanh Minh cho biết, toàn trường có 129 học sinh ở 5 khối lớp, hầu hết các em là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện gia đình khó khăn. Qua hoạt động của CLB Ươm Nắng nói riêng và các nhóm thiện nguyện nói chung đã phần nào giúp học sinh của trường có thêm điều kiện để phục vụ việc học tập. “Mong muốn thời gian tới, nhà trường tiếp tục nhận được nhiều hơn sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương để phần nào giúp đỡ học sinh khó khăn của trường”, ông Minh chia sẻ.

Mới đây, trong dịp tết Trung thu, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu phụ Tà Rùng, CLB Ươm Nắng phối hợp với Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức chương trình “Gọi trăng về” cho hơn 300 thiếu nhi ở bản A Via thuộc cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) và bản Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa.

Nói về việc tổ chức chương trình, Chủ nhiệm CLB Ươm Nắng Trần Bá Thắng chia sẻ, để đưa được 150 em nhỏ ở bản A Via sang bản Ka Tiêng, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập phải di chuyển quãng đường hơn 50 km đường núi để đưa đón các em. Đây là lần đầu tiên các em nhỏ ở biên giới của 2 nước Việt Nam - Lào cùng nhau vui tết Trung thu.

“Tại chương trình, thành viên CLB Ươm Nắng cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã tặng hơn 300 suất quà cho các em nhỏ ở hai bản khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Ngoài những suất quà ý nghĩa, các em còn được thưởng thức các màn múa lân hấp dẫn; tìm hiểu sự tích chị Hằng, chú Cuội; theo dõi những tiết mục văn nghệ đặc sắc”, anh Thắng thông tin.

Những hoạt động trên chỉ là một trong số các chương trình thiện nguyện được CLB Ươm Nắng tổ chức nhằm mang đến thật nhiều yêu thương cho trẻ em khó khăn nơi vùng cao, khu vực biên giới. Qua 10 năm hoạt động, CLB đã thực hiện khoảng hơn 150 chuyến đi thiện nguyện ở hầu khắp các vùng núi, vùng khó khăn của tỉnh với tổng kinh phí thực hiện hơn 4 tỉ đồng.

Kết nối xây dựng quỹ học bổng cho trẻ em nghèo

Song hành tổ chức các hoạt động thiện nguyện như: Xuân yêu thương, gọi trăng về, nắng yêu thương, đông ấm… trải đều các tháng trong năm, CLB Ươm Nắng đã kêu gọi và kết nối với một nhà hảo tâm tại Mỹ xây dựng quỹ học bổng mang tên Golden Hearts (Tấm lòng vàng) tại Quảng Trị nhằm hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học trên bàn tỉnh. Theo anh Trần Bá Thắng, quỹ học bổng “Tấm lòng vàng” bắt đầu thực hiện chương trình tài trợ trên địa bàn tỉnh vào năm 2016. Đều đặn từ đó đến nay, quỹ đã trao hơn 250 suất, mỗi suất giá trị từ 150 - 200 USD cho hàng chục học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh.

Tổng số tiền học bổng đã trao ước khoảng gần 44.000 USD (tương đương khoảng 1 tỉ đồng). “Riêng 2 năm 2021 và 2022, do ảnh hưởng tình hình COVID-19, việc trao học bổng được thực hiện trực tuyến, số tiền tài trợ chuyển tận tay học sinh thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân”, anh Thắng cho biết. Bên cạnh đó, quỹ học bổng Golden Hearts còn triển khai thực hiện các chương trình, dự án khác như: Cứu trợ bão lụt, hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng COVID-19, giúp đỡ gia đình trẻ em nghèo mỗi dịp lễ, tết.

Phó Trưởng Ban Phong trào Thanh niên, Tỉnh đoàn Quảng Trị Nguyễn Thị Mỹ Lệ cho biết, các hoạt động thiện nguyện của CLB Ươm Nắng được tổ chức có quy mô, bài bản và thường xuyên. Thông qua các hoạt động, chương trình của CLB đã phần nào mang đến niềm vui, sự yêu thương sẻ chia với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Qua đó, góp phần lan tỏa những việc làm ý nghĩa và thiết thực của tuổi trẻ Quảng Trị đến với mọi người.

“Để giúp CLB thiện nguyện Ươm Nắng hoạt động ngày càng có hiệu quả, chuyên nghiệp hơn, hiện tại chúng tôi đang kết nối, hỗ trợ và hướng dẫn CLB tiến hành các thủ tục, hồ sơ để gia nhập mạng lưới tình nguyện quốc gia. Đây là một tổ chức cấp quốc gia nhằm thúc đẩy, hỗ trợ và điều phối hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của Việt Nam. Mạng lưới trực thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập”, chị Mỹ Lệ thông tin.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sâm Ngọc Linh: Hành trình phát hiện và hồi sinh "quốc bảo Việt Nam"

PV |

Tìm thấy sâm Ngọc Linh vào năm 1973, song Dược sỹ Đào Kim Long vẫn cho rằng việc phát hiện ra loài sâm quý này hoàn toàn may mắn.

Hành trình bình đẳng dân tộc và bình đẳng giới

Trần Quang Vinh |

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố trước toàn thể đồng bào cả nước và toàn thể thế giới.

Hành trình truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thành Nam |

Đã có những thời điểm, việc truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm “Giết người, cướp tài sản” Lương Thanh Hoàng tưởng chừng rơi vào bế tắc. Nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp các loại tội phạm, sự kiên trì, nhẫn nại, vì bình yên cuộc sống của Nhân dân, Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công Chuyên án 175G, bắt giữ đối tượng Hoàng sau 15 năm lẩn trốn.

Hành trình chinh phục 12 suất học bổng ở Mỹ của Khánh Hưng

Tú Linh |

Cùng một lúc, Trương Khánh Hưng, sinh năm 2004, học sinh chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị được 12 trường đại học ở Mỹ cấp học bổng du học, trong đó suất học bổng toàn phần của Đại học South Florida, bang Florida, Mỹ đã được Hưng lựa chọn để theo học (chuyên ngành khoa học máy tính). Con đường đến với ngôi trường đại học hàng đầu thế giới của Hưng là cả một quá trình gian nan phấn đấu và miệt mài học tập. Câu chuyện của em có sức lan tỏa và truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh.