130 hộ dân ở xã Thanh được hỗ trợ chuẩn bị phòng tránh, ứng phó với lũ lụt

Đức Việt |

Ngày 25/11, Tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bưu điện tỉnh Quảng Trị thực hiện hành động sớm trước mưa lũ thông qua hỗ trợ tiền mặt, hàng hóa cho các hộ dân ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa. 

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ người dân xã Thanh chuẩn bị phòng tránh, ứng phó với lũ lụt thuộc khuôn khổ dự án “Hành động sớm dựa trên cảnh báo - Khu vực Đông Nam Á” (FbEA – SEA). 

Theo đó, chương trình đã cấp phát tiền mặt, hàng hóa cho 130 hộ gia đình nằm trong khu vực ngập lụt nặng và dễ bị tổn thương ở xã Thanh. Mỗi hộ gia đình nhận được 1 bình chứa nước và thực phẩm; khoản tiền mặt trị giá 3,4 triệu đồng, 4,3 triệu đồng hoặc 5,3 triệu đồng/hộ tùy theo số nhân khẩu trong hộ để mua sắm lương thực, thực phẩm và dụng cụ chằng chống nhà cửa.

Trao tặng thùng đựng lương thực, chứa nước cho các hộ dân ở xã Thanh - Ảnh: ĐV
Trao tặng thùng đựng lương thực, chứa nước cho các hộ dân ở xã Thanh - Ảnh: ĐV

Ý nghĩa của hoạt động là: Thay vì giải ngân sau khi thiên tai xảy ra, cơ chế hành động sớm và giải ngân sớm cho hộ gia đình và cộng đồng dựa trên khung thời gian cảnh báo do các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn đưa ra, việc sử dụng các nguồn lực hỗ trợ nhân đạo sẽ hiệu quả hơn nhiều theo phương châm “đầu tư 1 USD vào công tác phòng ngừa sẽ tiết kiệm 7 USD cho công tác khắc phục” nhằm nâng cao khả năng chống chịu của cộng đồng trước thiên tai xảy ra.

Dự án “Hành động sớm dựa trên cảnh báo – Khu vực Đông Nam Á” được thực hiện từ tháng 7/2011 tới tháng 3/2023 tại 4 xã thuộc hai huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và 3 phường ở TP. Hồ Chí Minh – dự kiến sẽ hỗ trợ cho hơn 6.500 người nâng cao kỹ năng điều hành và ứng phó với các rủi ro do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lụt lội, hạn hán và nắng nóng theo khung hoạt động của cơ chế hành động sớm dựa trên cảnh báo.

Dự án được thực hiện bởi Plan, CARE và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và các đối tác, với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Viện trợ Nhân đạo và Bảo vệ Dân sự - Ủy ban Châu Âu (ECHO).

Cấp phát tiền mặt hỗ trợ các hộ dân thường xuyên ảnh hưởng thiên tai ở xã Thanh - Ảnh: ĐV
Cấp phát tiền mặt hỗ trợ các hộ dân thường xuyên ảnh hưởng thiên tai ở xã Thanh - Ảnh: ĐV

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, xã Thanh là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề nhất. Mỗi khi mưa lớn, xã Thanh bị chia cắt vì ngập lụt khiến việc di chuyển, làm ăn và đến trường của người dân nơi đây bị ngưng trệ. Đồng thời, cơ sở vật chất bị hư hại gây khó tiếp cận với nguồn lương thực cũng khiến cho cuộc sống của người dân càng thêm khó khăn.

Thông qua hoạt động, dự án mong muốn giúp người dân, đặc biệt là những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nâng cao khả năng phòng ngừa lũ lụt, chủ động chuẩn bị trước thiên tai sắp đến, đồng thời giảm bớt gánh nặng phục hồi sau lũ lụt trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ lụt

PV |

Mưa lớn sau bão số 4, nước sông lên nhanh, các hồ đập, thủy điện xả tràn đã gây ngập lụt, chia cắt ở nhiều địa phương của tỉnh Hà Tĩnh.

Kết quả tích cực từ dự án phục hồi sau lũ lụt tại Quảng Trị

Thu Hạ |

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt bão lũ liên tiếp trong năm 2020. Ngay sau khi thiên tai xảy ra trên địa bàn, Sở Ngoại vụ đã chủ động, tích cực vận động nhiều dự án, tổ chức quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cũng như khắc phục hậu quả thiên tai.

Lũ lụt ảnh hưởng tới hàng nghìn người ở miền Bắc nước Lào

Phương Oanh |

Theo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, lũ lụt đã tàn phá 4 tỉnh Xayaboury, Huaphan, Luang Prabang và Vientiane, với ít nhất 10 huyện bị ảnh hưởng.

Lũ lụt gây thiệt hại lớn tại nhiều tỉnh của Lào

PV |

Lượng mưa lớn trút xuống nhiều khu vực trên khắp nước Lào từ ngày 6 – 9/8 đã gây ra lũ lụt, làm hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng, đồng thời nhấn chìm hàng trăm ha đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh và thủ đô Viêng Chăn.