2 cách dạy con ngoan và tự lập

Lê Hương |

Để giúp trẻ biết cách tự lập, các bậc phụ huynh cần biết cách khéo léo áp dụng 2 bí quyết dưới đây trong việc dạy con.

Không chỉ làm gương tốt để con noi theo, cha mẹ cần chủ động nghiêm khắc trong việc định hướng, hay dạy con hình thành thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ. Nếu áp dụng đúng phương pháp, trẻ sẽ trở nên tự chủ trong mọi việc và không có thói quen ỷ lại.

Dạy con làm việc nhà sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và tích cực. Ảnh nguồn: Pixabay.
Dạy con làm việc nhà sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và tích cực. Ảnh nguồn: Pixabay.

Chủ động làm việc nhà

Tập thói quen con phụ cha mẹ làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ biết cách quan tâm, để ý giúp mọi người xung quanh. Thường cuộc sống hiện đại, nhiều bận rộn nên không ít bậc phụ huynh làm hộ tất cả mọi việc cho con. Tuy nhiên, hành động này lại khiến các bé trở nên lười biếng, không hứng thú làm bất cứ điều gì khác ngoài việc học hành, vui chơi với bạn bè. Về lâu dài trẻ sẽ hình thành nên sự ích kỷ, vụ lợi và chỉ biết nghĩ đến bản thân.

Chính vì thế, hãy cố gắng dành thời gian trò chuyện, nhờ con giúp việc này việc kia và tạo cơ hội nhiều nhất có thể để con cùng làm với cha mẹ sẽ khiến các bé thêm phần hứng thú, tò mò tìm hiểu. Dần dần trẻ sẽ trở nên quen thuộc như đó là điều dĩ nhiên trong cuộc sống, trong đó các bé sẽ không ngại ngần giúp đỡ gia đình, chủ động trong công việc và không còn phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ.

Đối mặt và chịu trách nhiệm với những sai lầm

Đây là điều mà các bậc phụ huynh cần chú trọng trong việc dạy dỗ con cái. Hãy luôn dạy cho con hình thành ý thức cần chịu trách nhiệm về những sai lầm mà mình gây ra. Cha mẹ nên chỉ con cách nên làm thế nào để đối mặt, giải quyết những sai lầm của bản thân. Tùy vào mức độ mà cha mẹ để trẻ nhận trách nhiệm, hình phạt tương ứng. Điều này cũng giúp trẻ dễ tiếp thu, học hỏi và tránh được những sai lầm tương tự thêm lần nào khác.

Hãy để trẻ tự chịu trách nhiệm những hậu quả mình gây ra. Ảnh nguồn: Pixabay.
Hãy để trẻ tự chịu trách nhiệm những hậu quả mình gây ra. Ảnh nguồn: Pixabay.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Bất ngờ trước những công dụng của đậu xanh

An Nhiên |

Tạp chí Food Science and Human Health, cho rằng đậu xanh là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh và có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa mạn tính.

Giải pháp nào để khôi phục chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi?

Thanh Trúc |

Nguồn cung cấp lợn giống thiếu hụt, giá tăng cao, điều kiện chăn nuôi không đảm bảo, thiếu vốn, dịch bệnh phức tạp… là những rào cản khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Thời gian qua, các ngành, địa phương đã ưu tiên hỗ trợ người chăn nuôi lợn thực hiện các dự án phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, về cơ bản tỉnh vẫn chưa có chính sách riêng hỗ trợ cho việc khôi phục và phát triển đàn lợn sau thiệt hại nặng nề do DTLCP gây ra.

Thông minh khi điều chỉnh nguyện vọng vào đại học

Tuyết Mai |

Bắt đầu từ ngày 19/9, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học. Theo các chuyên gia giáo dục, để tăng khả năng đỗ cao nhất vào các trường mong muốn, thí sinh cần có chiến lược sắp xếp nguyện vọng thông minh.

Kinh nghiệm "vàng" lái xe an toàn trong trời mưa bão lớn

Khánh Linh |

Nếu bắt buộc phải di chuyển trong mùa mưa bão, người điều khiển cần nắm được một số kinh nghiệm lái xe để tránh gặp phải tình huống nguy hiểm.

Xúc động hình ảnh lính biên phòng giúp dân phòng chống bão số 5

Công Điền |

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chủ động giúp dân đưa tàu lên bờ, cất trữ cá, thu dọn ngư lưới cụ...