27 lần hiến máu nhân đạo

Trúc Phương |

Đó là số lần hiến máu ấn tượng mà chị Trần Thị Ly (sinh năm 1973), hiện sống tại thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thực hiện được suốt 13 năm qua. Trong vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vĩnh Tú, chị luôn mong có đủ sức khỏe để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho những hoạt động nhân đạo tại quê hương.

 

Nói về cơ duyên “gắn bó” với hoạt động hiến máu tình nguyện, chị Ly cho biết: “Ngày trước, hoạt động hiến máu tại xã Vĩnh Tú vẫn chưa được phổ biến như bây giờ. Do thiếu kiến thức nên mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ đều khá kiêng dè khi được vận động đi hiến máu. Năm 2008, sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch Hội CTĐ xã, tôi liền đăng ký tham gia hiến máu để làm gương cho mọi người”. Lần đầu hiến máu, chị Ly không tránh khỏi lo lắng, hồi hộp, nhìn thấy kim tiêm thôi cũng sợ. Thế nhưng mọi việc hóa ra lại nhẹ nhàng hơn chị tưởng, sức khỏe của chị không những không bị ảnh hưởng mà còn ăn ngon, ngủ ngon hơn trước. Thấy vậy, người dân tại địa phương bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động hiến máu nhân đạo rồi rủ nhau tham gia; số lượng người đăng ký trong các đợt tiếp theo ngày càng đông và dần tạo thành phong trào rộng khắp trong toàn xã.

Chị Trần Thị Ly đã có 27 lần tham gia hiến máu nhân đạo trong suốt 13 năm qua - Ảnh: NVCC
Chị Trần Thị Ly đã có 27 lần tham gia hiến máu nhân đạo trong suốt 13 năm qua - Ảnh: NVCC

Chị Ly tâm sự: “Bản chất của việc hiến máu có rất nhiều lợi ích. Không chỉ kích thích cơ thể sản sinh lượng máu mới, giúp sức khỏe của bản thân tốt lên mà quan trọng hơn cả là có thể cứu sống một cuộc đời”. Thế nên mỗi năm, chị thường tham gia hiến máu từ 2 – 3 lần, thậm chí là 4 lần trong những trường hợp khẩn cấp. “Có những hôm Trung tâm Y tế huyện cần máu gấp, tôi tức tốc đến hiến ngay không quản ngày hay đêm. Chỉ khi biết tình hình bệnh nhân đã ổn định, tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Ly kể. Tính đến thời điểm hiện tại, chị đã thực hiện 27 lần hiến máu tình nguyện trong suốt nhiều năm qua. Không những tham gia hiến máu mà chị còn vận động chồng, con và những người xung quanh tham gia hiến máu cùng mình.

Không chỉ là một trong những thành viên tiên phong, tích cực trong hoạt động hiến máu nhân đạo tại địa phương, chị Ly còn là người chủ tịch hội CTĐ xã tận tâm. Nhiều năm gắn bó với công tác nhân đạo, chị Ly đã kêu gọi, giúp đỡ cho nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Ngoài ra chị còn tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động với khoảng 14 – 15 địa chỉ được hỗ trợ/năm, được hội CTĐ các cấp khen ngợi, đánh giá cao. Triển khai thành công chương trình “Hũ gạo tiết kiệm”... Đặc biệt trong đợt mưa lụt tháng 10/2020, chị Ly đã tổ chức nấu ăn và vận động, kêu gọi được nhiều phần quà từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

“Tôi cảm thấy sự cố gắng của bản thân chưa bao giờ là đủ. Chỉ mong mình có sức khỏe thật tốt để tiếp tục gắn bó với các hoạt động nhân đạo. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhân đạo, bởi tôi hiểu mỗi giọt máu mình cho đi sẽ góp phần cứu giúp một ai đó đang cần”, chị Ly bộc bạch. Nhờ những thành tích nổi bật trong thời gian qua, chị Ly nhiều lần vinh dự nhận được bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vì có nhiều thành tích trong phong trào CTĐ và hiến máu tình nguyện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ấm áp “Phiên chợ nhân đạo”

Kô Kăn Sương |

Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa hướng về người nghèo. Trong đó, “Phiên chợ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức được đánh giá là hoạt động mới, phù hợp với thực tế, qua đó góp phần hỗ trợ, động viên người nghèo vui tết, đón xuân đầm ấm hơn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Chợ nhân đạo” giúp người nghèo đón Tết

Anh Vũ |

Sáng 26/1/2020, tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ tổ chức “Chợ nhân đạo” nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là đơn vị được chọn tổ chức điểm để các huyện, thị, thành phố rút kinh nghiệm đồng loạt triển khai đến ngày 7/2/2021.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ tổ chức Chợ nhân đạo

Lê Trường |

Ngày 29.5.2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức Chợ nhân đạo nhằm góp phần hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Khai mạc phiên “Chợ nhân đạo”

Lê Thảo – Minh Trí |

Ngày 21/5, Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức phiên “Chợ nhân đạo” hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID - 19.