Hà Giang:

3 trẻ em tử vong do ngộ độc sau khi ăn quả hồng châu

Minh Tâm |

Cây hồng châu thường mọc ở khu vực núi đá, quả tròn to gần bằng quả trứng gà, khi chín vỏ quả có màu tím và hơi mềm, độc tố alcaloid trong nhân hạt tác động lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp.

Ngày 8/8, ông Sùng Mí Thề, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cho biết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mai táng gia đình hai cháu bé tử vong do ăn quả Hồng Châu ở xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 6/8, cháu Hầu Mí Sình (11 tuổi) và Hầu Mí Đình (9 tuổi) ở thôn Lù Cao Ván, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh đi rừng lấy củi cách nhà khoảng 100 mét và tự hái quả ở trong rừng ăn.

Theo như hai cháu kể lại, cháu Sình ăn 4 quả, còn cháu Đình thì không nhớ đã ăn bao nhiêu quả.

Quả Hồng châu. (Nguồn: atvstphagiang.org.vn)
Quả Hồng châu. (Nguồn: atvstphagiang.org.vn)

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, cháu Hầu Mí Sình về đến nhà báo cho gia đình biết là đã hái quả rừng ăn và thấy khó chịu; cháu Hầu Mí Đình không tự về nhà được mà gia đình phải vào rừng đón về.

Đến tối, cả 2 cháu đều có các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, đau bụng đi ngoài, nôn. Gia đình hai cháu đã đưa các cháu đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh khám và điều trị hồi 22 giờ 32 phút, trong tình trạng ly bì, mệt mỏi, nôn nhiều, đau đầu, chóng mặt...

Sáng 7/8, cháu Hầu Mí Đình đã tử vong. Cháu Hầu Mí Sình được Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh chuyển lên tuyến trên là về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang điều trị tích cực nhưng đến tối cùng ngày cũng đã tử vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang đã thành lập đoàn điều tra xác minh nguyên nhân ngộ độc thực phẩm là do hai cháu ăn quả hồng châu.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang cũng đã đến thăm hỏi và động viên gia đình 2 cháu tử vong.

Được biết, cách đây vài ngày 2 cháu nhỏ 11 tuổi và 6 tuổi tại thôn Khúa Lủng, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (Hà Giang) cũng đã bị ngộ độc do ăn quả hồng châu dẫn đến cháu bé 6 tuổi bị tử vong.

Theo thông tin từ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hà Giang, cây hồng châu có tên khoa học (Capparis versicolor Griff), họ Màn màn (Capparaceae).

Tên gọi theo địa phương khác là cây Rom, cây Mề gà, cây Khua mật, cây Móc quạ (Thái Nguyên), chi pản sloa (Cao Bằng)...

Cây hồng châu thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng cây dây leo, vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng, lá cây to gần bằng 2 ngón tay người lớn, dài từ khoảng 11-12cm, màu của lá xanh đậm.

Quả tròn to gần bằng quả trứng gà, vỏ nhẵn mượt không có lông, quả non vỏ màu xanh nhạt, khi quả chín vỏ có màu tím và hơi mềm, bên trong có lớp vỏ mầu hồng, mỗi quả có từ 4-6 hạt, các hạt có một lớp cùi màu trắng đục, nhiều nước và mềm bao bọc, bên trong cùi có một hạt to bằng hạt ngô có màu tím và hơi dẹt.

Quả hồng châu chín vào thời gian tháng Sáu, Bảy, Tám hằng năm.

Độc tố của quả hồng châu là alcaloid, chứa chính trong nhân hạt (chưa thấy trong cùi) của quả. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp.

Thử nghiệm trên động vật cho thấy liều tối thiểu gây chết qua đường tiêu hóa của hạt có cả cùi đối với thỏ là 18g/kg thể trọng, đối với chuột cống trắng là 72g/kg thể trọng (động vật chết do suy hô hấp và trụy tim mạch).

Để chủ động phòng chống ngộ độc quả rừng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang khuyến cáo bà con các dân tộc thiểu số, học sinh tuyệt đối không ăn quả hồng châu và cũng như các loài quả dại khác kể cả chỉ ăn thử một lần, để phòng ngừa ngộ độc dẫn đến tử vong đáng tiếc xảy ra.

Trường hợp phát hiện người bệnh, cần đưa ngay đến trạm y tế xã hoặc bệnh viện gần nhất.

Hiện nay đang là mùa quả hồng châu chín, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt nhất là trẻ em, cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của loại thực vật này, tránh để những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

 (Nguồn: TTXVN)

7 thanh niên bị ngộ độc vì uống rượu tự chế

PV |

Ngày 4/8, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã thông tin về trường hợp 7 thanh niên bị ngộ độc rượu tự chế, trong đó có hai người bị ngộ độc nặng.

Đồng Nai: nghi ngộ độc thực phẩm quy mô lớn

PV |

Từ rạng sáng ngày 22/6 đến chiều 25/6, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) đã cấp cứu cho 158 người với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm.

Báo động ngộ độc thực phẩm do nấm và thịt cóc

PV |

Sử dụng bừa bãi nấm và thịt cóc trong tự nhiên là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nặng tại tỉnh Đắk Lắk trong thời gian gần đây.

5 người trong một gia đình nhập viện do ngộ độc nấm

Võ Dung |

Sau khi ăn nấm, cả 5 người trong gia đình ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy liên tục.