5 người trong một gia đình nhập viện do ngộ độc nấm

Võ Dung |

Sau khi ăn nấm, cả 5 người trong gia đình ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy liên tục.

Ngày 7/5, ông Lê Chiêu Tú, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết 5 người trong một gia đình trú tại xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã phải nhập viện điều trị vì ngộ độc sau khi ăn nấm.

Hiện, các bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định sức khỏe và có thể xuất viện.

Cụ thể, gia đình ông Lê Xuân H, ở xã Phúc Trạch đã mua 0,5kg nấm mối về chế biến làm thức ăn.

Sau khi ăn xong vào chiều 5/5, cả 5 người trong gia đình gồm vợ chồng ông H, 2 người con trai, 1 con dâu bắt đầu xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy liên tục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thấy tình trạng sức khỏe bất ổn, những người này đã đến Trạm Y tế xã để thăm khám và được sơ cứu.

Ngày 6/5, ông H và 4 người khác trong gia đình đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch để tiếp tục điều trị. Tại đây, các bác sỹ xác định 5 bệnh nhân bị ngộ độc nấm nên rửa ruột, truyền dịch giải độc và chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe.

Sáng 7/5, sau quá trình điều trị tích cực, 3 người đã xuất viện, còn vợ chồng ông H dự kiến sẽ được xuất viện sáng 8/5.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch Lê Chiêu Tú cho biết thời điểm này, các loại nấm phát triển nhiều, nhất là nấm mối, nấm tràm thường được người dân địa phương ưa chuộng và tìm hái, mua về ăn.

Tuy nhiên, xen lẫn các loại nấm lành sẽ có các loại nấm độc với hình thù, màu sắc tương tự nhau, người dân khó phân biệt. Có những trường hợp ngộ độc nặng do ăn phải nấm chứa độc tố amatoxin. Đây là loại nấm rất độc, thường gây chết người do chất độc phá hủy tế bào gan, gây suy gan cấp, dẫn đến hôn mê gan.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng, bác sỹ Lê Chiêu Tú khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên mua, hái nấm dại, nấm lạ để ăn; chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng và đã biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc nấm.

Mỗi người dân cũng nên trang bị thêm kiến thức về các loại nấm để tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc. Nếu xảy ra các triệu chứng bất thường sau khi ăn nấm, người dân phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời./.

 (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

TAGS

Đà Nẵng: 35 học sinh tiểu học ngộ độc hô hấp nghi do chơi slime

Thanh Mai |

Tất cả các học sinh vào cấp cứu đều học tại Trường tiểu học số 1 Hòa Khương (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Cả gia đình ngộ độc khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi

Lệ Hà |

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đang điều trị cho một gia đình có 4 thành viên bị ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt trong phòng ngủ.

Ngộ độc hoá chất diệt chuột đã bị cấm 20 năm

Mai Thanh - Lệ Hà |

Ngày 12.3, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết Trung tâm đang điều trị cho 1 bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất diệt chuột. Điều đáng nói loại hóa chất này cực độc, đã bị cấm cách đây 20 năm và nay xuất hiện trở lại.

Cả gia đình ngộ độc sau bữa ăn trưa có nấm

Mai Thanh - Lệ Hà |

Ngày 3.3, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trung tâm đang điều trị cho 2 bệnh nhân chẩn đoán ngộ độc nấm độc. Đây là 2 bệnh nhân trong gia đình gồm 4 người: 2 vợ chồng và 2 người con cùng ăn nấm và bị ngộ độc.