5 thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày

Văn Thắng |

Khi bị đau dạ dày, chúng ta nên dùng các thực phẩm có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp chữa lành các vết loét hoặc có thể chọn các thực phẩm có khả năng làm giảm tiết acid. Healthline đã gợi ý 5 thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày.

Chuối

Chuối được xếp đầu trong danh mục những thực phẩm tốt cho dạ dày bởi chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày.

Ảnh đồ họa: Văn Thắng
Ảnh đồ họa: Văn Thắng

Ngoài ra, thành phần trong chuối có kali giúp giảm huyết áp, khống chế lượng natri gây tăng huyết áp và làm tổn hại mạch máu. Đặc biệt, chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với người bị rối loạn tiêu hóa mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

Chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit có trong dạ dày. Ảnh AFP
Chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit có trong dạ dày. Ảnh AFP

Tinh bột nghệ

Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, nghệ còn là phương thuốc phổ biến dành cho một số vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa, bao gồm cả viêm loét dạ dày.

Curcumin là hoạt chất có nhiều ở nghệ, đóng vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ điều trị. Nó có thể xoa dịu các cơn đau dạ dày cũng như đẩy nhanh tốc độ phục hồi của những vết loét.

Tinh bột nghệ có thể xoa dịu các cơn đau dạ dày và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết loét. Ảnh AFP
Tinh bột nghệ có thể xoa dịu các cơn đau dạ dày và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết loét. Ảnh AFP

Bạn có thể dùng nghệ xay ra thành tinh bột sau đó pha với nước, mật ong để uống mỗi ngày.

Đu đủ

Trong đu đủ có chứa enzyme papain có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh, có thể hỗ trợ chứng đau dạ dày. Ngoài ra, đu đủ còn tạo cảm giác dễ chịu cho dạ dày, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và kích thích hệ tiêu hóa. Nên ăn đu đủ chín sẽ tốt hơn cho dạ dày.

Đu đủ giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh. Ảnh AFP
Đu đủ giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh. Ảnh AFP

Cà tím

Trong quả cà tím thành phần dinh dưỡng cao, với nhiều loại vitamin như Vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, C và những khoáng chất vi lượng khác như sắt, kẽm, magiê, mangan, kali…Ngoài ra còn có chất béo, đường, protid hay cellulose. Ăn nhiều cà tím sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Cà tím giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh AFP
Cà tím giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh AFP

Sữa chua

Sữa chua là sản phẩm sữa được lên men bởi một loại vi khuẩn họ lactobacteriaceae. Trong quá trình lên men tự nhiên, các phân tử đường đôi (lactose) có trong sữa sẽ chuyển hóa thành các đường đơn và glucose và cuối cùng là axit lactic.

Một phần axit này sẽ tác dụng với chất canxi cazeinat có trong sữa để tạo canxi lactat và axit cazeinic dễ tiêu hóa. Quá trình lên men tự nhiên cũng tạo nên enzym proteaza – chất có khả năng thủy phân protein thành các axit amin tự do, dễ hấp thu.

Axit trong sữa chua còn có khả năng kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn lên men thối trong cơ thể. Ảnh AFP
Axit trong sữa chua còn có khả năng kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn lên men thối trong cơ thể. Ảnh AFP

Không chỉ hỗ trợ quá trình hấp thu thức ăn diễn ra dễ dàng, axit trong sữa chua còn có khả năng kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn lên men thối trong cơ thể.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Đề xuất đưa khám sàng lọc ung thư, khám sức khỏe định kỳ vào nhóm được bảo hiểm chi trả

Thanh Mai |

Luật bảo hiểm y tế năm 2008 đưa khám sàng lọc chẩn đoán sớm một số bệnh vào danh mục chi trả, nhưng chưa thực hiện được.

Cam Lộ: Phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”

Trúc Phương |

Ngày 28/3/2021, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức lễ phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” và giải Việt dã truyền thống lần thứ XI năm 2021.

Cảnh giác với 4 loại trà gây hại cho sức khỏe

Thanh Nga |

Uống trà rất có lợi cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là bạn có thể uống bất cứ loại trà nào. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra 4 loại trà có thể gây hại cho sức khỏe mà bạn nên biết.

Lá đu đủ có ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ

Vi Trần |

Không chỉ quả đu đủ mới đem lại lợi ích dinh dưỡng, lá đu đủ cũng có rất nhiều tác dụng hữu ích trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Trang tin Boldsky đã chỉ ra những lợi ích tuyệt vời mà lá đu đủ mang lại cho sức khỏe con người.