5 việc chủ xe ôtô cần thực hiện trước 31/12

Minh Khang |

Sang tên đổi chủ cho xe không giấy tờ, đổi biển vàng cho xe kinh doanh... là những việc mà chủ phương tiện cần nhanh chóng thực hiện trước 31/12/2021.

Chỉ còn 5 ngày nữa là năm 2021 sẽ kết thúc, bước sang ngày 1/1/2022 nhiều quy định cũ sẽ không còn hiệu lực. Dưới đây là 5 việc mà chủ phương tiện, lái xe cần nhanh chóng thực hiện nếu bị xử phạt đầu năm:

31/12/2021 là thời hạn cuối để sang tên đổi chủ xe không giấy tờ

Theo thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện cơ giới đường bộ, thời hạn cuối để đăng ký sang tên với những đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ nhưng thiếu/không có giấy tờ chuyển nhượng sẽ được tạo điều kiện làm đăng ký, sang tên đến hết 31/12/2021.

Theo thông tin từ Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, qua quá trình tuần tra, kiểm soát và đăng ký thực tế cho thấy số lượng xe không được sang tên đổi chủ còn nhiều. Do vậy, người đã mua ô tô cũ, qua nhiều đời chủ nhưng không có giấy tờ chuyển nhượng cần nhanh chóng đi làm thủ tục này để xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của mình đối với chiếc xe đó.

CSGT Bắc Ninh kiểm tra giấy tờ xe của tài xế ôtô trên Quốc lộ 17. Ảnh: Vnexpress.vn
CSGT Bắc Ninh kiểm tra giấy tờ xe của tài xế ôtô trên Quốc lộ 17. Ảnh: Vnexpress.vn

Hiện Bộ Công an đã nới lỏng điều kiện đăng ký đối với các phương tiện không còn giấy tờ. Khi mất giấy tờ gốc, chủ phương tiện đi làm thủ tục đăng ký, sang tên sẽ không cần phải xin giấy xác nhận của địa phương. Thay vào đó, cảnh sát sẽ truy cập vào dữ liệu mất trộm trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu, đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.

Với trường hợp đăng ký sang tên khi không có giấy tờ, người đăng ký, chuyển nhượng sẽ bị ràng buộc trách nhiệm, phải cam đoan chiếc xe mình sử dụng không vi phạm pháp luật.

Ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển màu vàng

Cũng theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, để tiện cho việc quản lý những phương tiện như: xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng.

Từ 1/8 xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký. Do đó, các chủ xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 01/8/2021 thì cần phải thực hiện đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021.

Mẫu biển đăng ký xe màu vàng.
Mẫu biển đăng ký xe màu vàng.

Để rút ngắn thời gian, người dân có thể đăng ký trực tuyến sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số. Khi đi đổi biển số, chủ xe cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu. Chi phí đổi biển số khoảng 150.000 đồng với mỗi xe. 

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, sau ngày 31/12/2021 nếu xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển số xe từ nền màu trắng sang vàng sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe

Việc đổi biển số xe nếu làm đồng bộ sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng trong quản lý, phân biệt tốt hơn các xe hoạt động kinh doanh, đặc biệt tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe.

Lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải

Theo Nghị định 10/2020 quy định xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt hành trình trước ngày 1/7/2021.

Do dịch bệnh, Chính phủ đã ra ra Nghị quyết 66/NQ-CP cho phép lùi thời hạn xử phạt hành vi không lắp thiết bị này đến hết ngày 31/12/2021.

Từ ngày 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1-3 tháng. Đồng thời, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát sẽ bị các đơn vị đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định.

Xe giường nằm cũng phải trang bị dây an toàn

Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP, trước ngày 31/12/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách đã được cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì phải có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh).

Xe giường nằm phải trang bị đủ dây an toàn trước 31/12/2021. Ảnh: Divui
Xe giường nằm phải trang bị đủ dây an toàn trước 31/12/2021. Ảnh: Divui

Nếu xe ô tô tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách không bố trí dây an toàn thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 600-800 nghìn đồng theo Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Dán thẻ thu phí không dừng

Theo quyết định 19/2020 của Thủ tướng, sau ngày 31/12, người dân phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ. Như vậy, người dân còn năm ngày để được gắn thẻ không dừng miễn phí trên phương tiện; mức phí từ sau 31/12 là 135.000 đồng.

Dịch vụ thu phí không dừng áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ định danh trên kính hoặc đèn xe. Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ phương tiện.

Người dân có thể dán thẻ thu phí không dừng tại các trạm thu phí hoặc các trung tâm đăng kiểm hoặc nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, internet banking... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.

Hiện cả nước có 112 trạm thu phí điện tử không dừng trên các tuyến quốc lộ, chủ xe chỉ cần sử dụng một thẻ để lưu thông qua tất cả trạm.

Thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: vnexpress.vn
Thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: vnexpress.vn

Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí lực lượng dán thẻ tại các trạm thu phí; phối hợp chặt chẽ với cảnh sát điều tiết giao thông, xử phạt chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Cả nước có hơn 2 triệu ôtô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe, tuy nhiên, đến nay chỉ khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Thu hồi hơn 2.800 ô tô Chevrolet Spark Van để khắc phục lỗi

KL |

Lý do thu hồi để sửa chữa, thay thế và cập nhật... là do trên các xe này có các chi tiết kim loại dưới thảm sàn xe có thể bị ăn mòn. Nếu việc ăn mòn xảy ra nghiêm trọng tại một số vị trí, như khóa dây đai an toàn, ray ghế sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ người ngồi trong xe trong tình huống va chạm.

Vinfast hợp tác với tổ chức xe hơi hàng đầu Châu Âu - AUTOBEST thúc đẩy xu hướng ô tô điện

PV |

Ngày 01/10,  Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. Hai bên cam kết đồng hành thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện thân thiện với môi trường tại thị trường châu Âu.

Ô tô điện Vinfast VF e34 chính thức lộ diện

HDD |

Càng sát ngày đến tay khách hàng, những hình ảnh thực tế về mẫu xe ô tô thuần điện đầu tiên của Vinfast - VF e34 xuất hiện càng nhiều. Mới đây nhất là hình ảnh thực tế ngoại thất đã được loại bỏ hoàn toàn các chi tiết nguỵ trang.

Xe ô tô kinh doanh vận tải: Không đổi sang biển kiểm soát màu vàng sẽ bị xử phạt

Lê Minh |

Đổi biển kiểm soát (BKS) từ màu trắng sang màu vàng đối với các phương tiện kinh doanh vận tải là quy định do Bộ Công an ban hành nhằm quản lý tốt hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải nhưng chưa chuyển đổi BKS, trong khi thời hạn cuối là ngày 31/12/2021. Để người dân hiểu rõ và chấp hành quy định, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thượng tá NGUYỄN NĂNG ĐIỀN về vấn đề này.