8 gợi ý để mùa hè của con không nhàm chán vì dịch COVID-19

Lê Hoa |

Do dịch Covid-19, nhiều hoạt động trong mùa hè của các bé bị hạn chế. Làm sao để con duy trì được những thói quen tốt mà không cảm thấy chán khi ở nhà quá nhiều luôn là câu hỏi khó của nhiều gia đình.

Trong bối cảnh dịch bệnh, học sinh nghỉ hè nhưng lại phải hạn chế ra ngoài. Ở nhà quá nhiều, các bé có thể sẽ chìm đắm vào không gian mạng, "nghiện" các thiết bị công nghệ như ipad, máy tính. 

Tuy nhiên, nếu kiểm soát con quá chặt, hoặc bắt con làm bài tập mỗi ngày sẽ là một thiệt thòi cho các bé trong khi mùa hè vốn là thời gian của những cuộc phiêu lưu, của tiếng cười và những kỷ niệm đẹp. Làm thế nào cha mẹ để kỳ nghỉ hè của con lý thú? Những gợi ý dưới đây của câu lạc bộ "Sách ơi mở ra" có thể hữu ích với nhiều gia đình trong mùa hè năm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dạy con viết nhật ký mùa hè

Một quyển nhật ký hay đơn giản là sổ ghi chép mùa hè sẽ dạy con cách theo dõi công việc cần làm của mình cũng như liệt kê ra những ý tưởng, hoạt động mà con mong muốn hoàn thành trong mùa hè. Cha mẹ có thể linh hoạt kết hợp việc viết nhật ký với những môn học khác nhau như toán, khoa học hay các môn học xã hội.

Ví dụ, nếu con bạn gặp khó khăn trong việc học toán, hãy thử cùng con xây dựng nên một cuốn nhật ký toán học. Đây có thể chỉ đơn giản là một cuốn vở bài tập để con ghi chép cẩn thận lại những công thức, ghi nhớ cũng như các bước giải toán. Việc tự mình viết ra và ôn đi ôn lại nhiều lần sẽ phần nào giúp con củng cố lại kiến thức vững chắc hơn.

Viết nhật ký giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy, cảm xúc. Ảnh minh họa
Viết nhật ký giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy, cảm xúc. Ảnh minh họa

Nhật ký mùa hè cũng có thể là một không gian "viết tự do" giúp con trau dồi thêm từ vựng, phát triển khả năng tư duy cũng như học cách thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Trẻ có thể ghi lại những hoạt động trong ngày, những người con có cơ hội tiếp xúc, những điều mới con đã học được… Nhật ký cũng sẽ là kỷ vật giúp con lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ để sau này xem lại.

Dành thời gian đọc sách

Đây là một hoạt động thú vị cho bạn cơ hội kết nối với con, đồng thời giúp con thư giãn. Hãy cố gắng đặt ra một khung thời gian cố định mỗi ngày để đọc sách cùng con trong kỳ nghỉ hè – chỉ cần 15 đến 30 phút mỗi ngày là đủ. 

Phụ huynh có thể theo dõi xem con đã đọc được bao nhiêu trong mùa hè, bằng cách ghi chú lên thời gian biểu của cả gia đình. Để hoạt động đọc có thể hiệu quả hơn, cha mẹ cũng nên cố gắng đặt ra những mục tiêu đọc sách cho con, để trẻ có một mục tiêu rõ ràng để hướng tới khi đọc.

15 - 30 phút đọc sách hàng ngày cùng cha mẹ giúp cả gia đình kết nối. Ảnh minh họa
15 - 30 phút đọc sách hàng ngày cùng cha mẹ giúp cả gia đình kết nối. Ảnh minh họa

Ví dụ, nếu con muốn trồng cây hoặc nuôi một con vật trong thời gian sắp tới, bạn có thể khuyến khích trẻ đọc trước quyển sách liên quan đến cây cối và con vật trẻ yêu thích, từ đó thảo luận với con về những thông tin trong sách được thể hiện và ứng dụng như thế nào vào thực tế. 

Nuôi thú cưng trong mùa hè

Hầu hết trẻ em đều rất thích động vật, đặc biệt là những con vật dễ thương và gần gũi như: chó, mèo, cá, thỏ, chuột hamster… Nếu con trẻ đang mong muốn có một người bạn đặc biệt như vậy, thì tại sao cha mẹ lại không "tìm cách" để con thực hiện mong ước đó ngay trong hè này?

Những con thú cưng là bạn trong mùa hè ở nhà phòng dịch của trẻ nhỏ. Ảnh minh họa
Những con thú cưng là bạn trong mùa hè ở nhà phòng dịch của trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Nuôi một con vật không hề dễ, nhưng cũng không quá khó. Khi tự mình thực hiện việc chăm sóc vật nuôi, bé sẽ học được rất nhiều đức tính tốt như: kiên nhẫn, cẩn thận, biết yêu thương, biết sẻ chia… Đây cũng là một giải pháp hữu hiệu để giúp trẻ quên đi game và các thiết bị công nghệ.

Dạy con học qua phim ảnh

Xem phim bằng tiếng Anh là một cách hữu hiệu để trẻ cải thiện tiếng Anh qua những câu chuyện và âm nhạc lôi cuốn. Phim ảnh chính là ví dụ thực tiễn nhất của việc thể hiện ngôn ngữ, giúp con hiểu được tiếng Anh được dùng trong bối cảnh thực tế như thế nào, mà không cần phải tiếp xúc với một người bản xứ mới có thể hiểu. 

 
Nấu ăn giúp bé ôn lại kiến thức và khám phá thêm nhiều kỹ năng khác. Ảnh minh họa 

Qua phim ảnh, trẻ sẽ có cơ hội được nghe lối phát âm tự nhiên, từ vựng sử dụng trong đời sống thường ngày, ngữ pháp của văn nói, những thành ngữ phổ biến, từ lóng, đồng thời được nghe tiếng Anh qua nhiều giọng điệu khác nhau. Hơn thế nữa, con cũng sẽ học được những bài học thú vị, đầy cảm xúc.

Ôn tập toán trong mùa hè bằng nấu ăn

Khoa học đã chứng minh toán học là kỹ năng bị tổn hại nhiều nhất trong thời gian nghỉ hè dài. Có rất nhiều cách duy trì khả năng tính toán cho con, cha mẹ nên chú ý để giao cho trẻ việc tự tính toán.

Bạn có thể cho con đếm số lượng món ăn trong thực đơn, tính toán tiền phải trả khi đi siêu thị mua đồ ăn… Hoặc trong lúc cùng con làm bánh, bạn dạy con cân đo nguyên liệu và hiểu được phân số. Chẳng hạn, lượng đường cho vào bằng 1/4 lượng bột năng là như thế nào…

Cùng cha mẹ vào bếp, với trẻ chắc chắn là một hoạt động hấp dẫn và bổ ích. Cha mẹ vừa có người trợ giúp nấu nướng, các con lại có thêm bài học về số lượng và thời gian.

Cùng làm thí nghiệm khoa học

Cho con thực hành một vài thí nghiệm khoa học dễ dàng, trẻ vừa được vui chơi khám phá vừa được học hỏi thêm nhiều điều.

Chỉ với những vật dụng đơn giản như: bìa carton, chai nhựa, dây chun, kéo, thước, keo sữa… gia đình bạn hoàn toàn có thể chế tạo ra những món đồ chơi hay là những thí nghiệm vui vẻ.

Vẽ bản đồ kho báu

Tìm đường trên bản đồ là một hoạt động giúp tăng cường khả năng hiểu biết không gian của trẻ - một hoạt động giúp trẻ học được cách định hướng và ước lượng về khoảng cách và phương hướng.

Ngoài ra, chẳng có trẻ em nào lại không thích tìm kiếm những chiến lợi phẩm dành cho mình đang ẩn náu ở đâu đó. Vì thế, cha mẹ hãy vẽ một tấm bản đồ và đề nghị trẻ tìm đường trên bản đồ để phát hiện ra phần thưởng dành cho mình. Hoặc ngược lại, hãy để trẻ tự tạo ra một bản đồ của riêng mình và cha mẹ sẽ là người đi tìm kho báu.

Những hoạt động vui chơi, rèn luyện thể chất giúp phát triển thể lực cho trẻ nhỏ trong mùa hè. Ảnh minh họa
Những hoạt động vui chơi, rèn luyện thể chất giúp phát triển thể lực cho trẻ nhỏ trong mùa hè. Ảnh minh họa

Đi bộ ngao du

Hoạt động thể chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển khả năng vận động của trẻ, liên quan đến kỹ năng vận động tốt và sức bền của con người. Nghỉ hè chính là khoảng thời gian tuyệt vời để trẻ rèn luyện thể chất. Cha mẹ hãy tạo cơ hội để cả gia đình cùng đi dạo bộ, đây cũng là cơ hội để trẻ khám phá khu phố nơi mình sinh sống. 

Tuy nhiên, khi đi bộ, hãy nhắc nhở bé luôn tuân thủ đúng quy định 5K phòng chống dịch Covid-19.

Nghỉ hè trong mùa dịch, nghỉ hè nhưng chỉ ở nhà không có nghĩa là mùa hè của bé không lý thú. Bạn hãy tận dụng kỳ nghỉ hè để con được nghỉ ngơi, thư giãn, học thêm những điều mới mẻ và không quên ôn luyện lại kiến thức ở năm học vừa qua.

(Nguồn: Sách ơi mở ra)

TAGS

Học bí quyết dạy con thông minh của mẹ Do Thái

Mộc Miên |

Mặc dù người Do Thái chiếm chưa đến 1% dân số thế giới, nhưng họ chiếm hơn 20% số người đoạt giải Nobel, 37% các đạo diễn đoạt giải Oscar. Có thể nói người Do Thái chiếm một số lượng không hề nhỏ trong tầng lớp tinh anh của xã hội.

Cha mẹ hiện đại nên lưu ý điều này khi dạy con

CTV Quỳnh Nguyễn |

Cha mẹ cần là người khuyến khích và cổ vũ con trong cuộc sống. Nếu cha mẹ không làm điều đó, thì sẽ chẳng còn ai khác cả.

Bí quyết nuôi dạy con đầu lòng

Quỳnh Nguyễn |

Mỗi một đứa trẻ sinh ra đều có những cá tính riêng biệt, chúng ta thường không thể áp đặt một cách nuôi dạy cho tất cả mọi trường hợp.

2 cách dạy con ngoan và tự lập

Lê Hương |

Để giúp trẻ biết cách tự lập, các bậc phụ huynh cần biết cách khéo léo áp dụng 2 bí quyết dưới đây trong việc dạy con.