Ai được thưởng Tết nhiều nhất năm 2021?

Q. Huy |

Kẻ ăn không hết người lần không ra mùa thưởng Tết dù là câu chuyện đến hẹn lại lên, nhưng vẫn khiến rất nhiều lao động chạnh lòng khi nhìn mức thưởng bạc tỷ của người may mắn.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, và 70% người lao động bị giảm thu nhập. Do vậy, nhiều khả năng, lương, thưởng Tết 2021 sẽ không như năm 2020.

Đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố lớn đều đã công bố lương thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người lai động. Và cũng như mọi năm, có người lao động nhận trên dưới 1 tỷ đồng thưởng Tết, nhưng cũng có người chỉ được mức thưởng ngang với tô phở.

Mức thưởng Tết năm 2021 chênh rất lớn khi có nơi chi thưởng vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, có nơi chỉ thưởng vài chục nghìn đồng. Ảnh minh họa
Mức thưởng Tết năm 2021 chênh rất lớn khi có nơi chi thưởng vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, có nơi chỉ thưởng vài chục nghìn đồng. Ảnh minh họa

Người lao động ở TP.HCM nhận mức thưởng cao nhất hơn 1 tỷ đồng

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM thông tin đến ngày 30/12/2020, thành phố có 1.035 doanh nghiệp đã báo cáo về lương, thưởng Tết. Theo đó, dịp Tết Dương lịch, một doanh nghiệp FDI ngành tài chính ngân hàng đã bạo tay chi mức thưởng cao nhất cho người lao động là 990 triệu đồng.

Mức trung bình thưởng Tết Dương lịch người lao động TP.HCM được nhận là 3,4 triệu đồng - ngang với năm 2019.

Riêng thưởng Nguyên đán Tết Tân Sửu, một doanh nghiệp FDI ngành cơ điện lạnh đã chi khủng thưởng cho người lao động mức cao nhất là 1,076 tỷ đồng.

Trung bình thưởng Tết Tân Sửu 2021 của lao động TP.HCM là 8,8 triệu đồng/người. Mức này giảm 12% so với năm 2019.

Tỉnh láng giềng sát vách TP.HCM là Đồng Nai đang có mức thưởng cao thứ 2 trong số các tỉnh thành đã báo cáo. Theo Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai, dù dịch COVID-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn vẫn giữ mức thưởng Tết như mọi năm, thấp nhất là 1 tháng lương.

Đồng Nai cũng là nơi có nhiều doanh nghiệp chi thưởng Tết Nguyên đán cho cá nhân với mức cao chót vót.  Một cá nhân là lãnh đạo một doanh nghiệp FDI sản xuất bao bì đã được nhận mức thưởng Tết Tân Sửu lên đến với 600 triệu đồng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác cũng chi thưởng Tết cho các cá nhân từ 300-350 triệu đồng/người.

Đặc biệt, có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bao bì thưởng Tết cho toàn thể người lao động từ 5 – 10 tháng lương cơ bản. Bên cạnh thưởng Tết, các doanh nghiệp cũng căn cứ vào số tháng làm việc của người lao động mà chi hỗ trợ Tết Tân Sửu 2021 đối với những người mới vào làm việc (dưới 1 năm).

Thưởng Tết Nguyên đán 2021 cao thứ 3 cả nước  hiện nay là tỉnh Bình Dương. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Bình Dương, trong 1.446 doanh nghiệp có báo cáo, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 497 triệu đồng, thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Bình quân mức thưởng Tết Nguyên đán 2021 của doanh nghiệp ở Bình Dương lại cao hơn năm 2019. Người lao động tỉnh này được nhận mức thưởng thấp nhất là 4,42 triệu đồng, cao hơn năm ngoái là 240.000 đồng.

Tại Hà Nội, khảo sát tình hình lương, thưởng Tết 2021 của 6.325 doanh nghiệp trên địa bàn vào cuối tháng 12/2020, cho thấy một doanh nghiệp tư nhân đã thưởng Tết Nguyên đán 2021 cho người lao động cao nhất với 400 triệu đồng, người nhận thưởng Tết thấp nhất là 400.000 đồng.

Đà Nẵng là địa phương thiệt hại nặng nề vì dịch COVID-19. Năm nay, mức thưởng Tết cao nhất mà người lao động của thành phố này được nhận là 127 triệu đồng, thuộc về doanh nghiệp khối FDI. Trong khi đó, mức thưởng thấp nhất là 100.000 đồng, thuộc nhóm doanh nghiệp tư nhân.

Tại Cần Thơ, một doanh nghiệp FDI đã chi thưởng Tết Nguyên đán 2021 cho người lao động với mức cao nhất là gần 113 triệu đồng.

Đắk Lắk cũng đã công bố lương thưởng trên địa bàn. Theo đó, vào Tết Dương lịch, một ngân hàng thương mại cổ phần đã chi cao nhất mức 76 triệu đồng thưởng cho cá nhân xuất sắc. Với Tết Nguyên đán, một doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã chi thưởng cao nhất 76,6 triệu đồng cho người lao động của mình.

Khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động, mức thưởng Tết năm 2021 sẽ khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây vì nhiều doanh nghiệp ảnh ưởng trước tiếp bới đại dịch. Ảnh minh họa LĐ
Khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động, mức thưởng Tết năm 2021 sẽ khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây vì nhiều doanh nghiệp ảnh ưởng trước tiếp bới đại dịch. Ảnh minh họa LĐ


Phú Yên công bố mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay cao nhất là hơn 92 triệu đồng. Bạc Liêu cũng thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 100 triệu đồng cho cá nhân xuất sắc, thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 20 triệu đồng.

Cầm 30.000 đồng thưởng Tết đủ ăn tô phở

Trong khi nhiều người lao động được thưởng Tết Tân Sửu khá cao thì cũng có người ngậm ngùi với mức thưởng bèo bọt. Thậm chí có doanh nghiệp không có thưởng Tết.

Tại Ninh Bình, Sở LĐ-TB&XH tỉnh này cho biết đến ngày 4/1, gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn đã báo cáo về lưởng thưởng Tết 2021. Cá nhân được nhận thưởng Tết Nguyên đán cao nhất tại tỉnh này là 230 triệu đồng, trong khi mức thấp nhất chênh rất xa, chỉ 150.000 đồng. Mức thưởng Tết Dương lịch tại Ninh Bình thấp nhất là 100.000 đồng. 

Ở Bình Định, có 82 doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu. Người nhận thưởng cao nhất là 126,7 triệu đồng, trong khi mức thấp nhất là 150.000 đồng.

Hải Phòng năm nay thưởng Tết khá thấp. Mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 47 triệu đồng, và thấp nhất là 30.000 đồng. Nhiều doanh nghiệp công bố không có thưởng Tết do khó khăn.

Du lịch là nhóm ngành bị thiệt hại nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19. Một công ty du lịch tại Thừa Thiên Huế đành thưởng Tết Dương lịch cho người lao động 50.000 đồng. Cũng tại tỉnh này, người lao động nhận mức thưởng Tết Nguyên đán thấp nhất là 200.000 đồng.

Tại Quảng Trị, mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu bình quân trong 50 doanh nghiệp có thống kê là 7,2 triệu đồng/người. Người được nhận thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 94 triệu. Thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 5 triệu đồng.

Còn tại Đắk Nông, mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu cao nhất là 22 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng. Riêng Tết Dương lịch 2021, doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất là 4,6 triệu đồng, thấp nhất là 300.000 đồng, bình quân 1 triệu đồng/người. 

Khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức sáng qua, 8/1/2021, cơ quan này cho biết dự kiến giữa tháng 12 âm lịch mới có thể công bố lương, thưởng Tết chính thức. Tuy nhiên, theo khảo sát ban đầu, mức thưởng Tết năm 2021 sẽ khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây.

Thưởng Tết năm 2021 thực hiện theo Bộ luật Lao động 2019: Doanh nghiệp có thưởng hay không, thưởng nhiều hay ít và thưởng bằng cách nào là do doanh nghiệp quyết định. Ảnh: VNN
Thưởng Tết năm 2021 thực hiện theo Bộ luật Lao động 2019: Doanh nghiệp có thưởng hay không, thưởng nhiều hay ít và thưởng bằng cách nào là do doanh nghiệp quyết định. Ảnh: VNN


Lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động cho biết hầu hết doanh nghiệp bảo đảm được việc làm thì vẫn duy trì tiền thưởng Tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng sẽ cố gắng ít nhất là một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động, hoặc tiền lương cơ bản.

Những đơn vị khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 khiến người lao động phải nghỉ việc, giãn việc, tiền lương sụt giảm, như: ngành dịch vụ, khách sạn, du lịch, vận tải…vẫn cố gắng có thêm một khoản nhất định để động viên người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang yêu cầu công đoàn các cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc người lao động tăng ca, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian quy định.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cũng đang xây dựng gói kinh phí hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, tai nạn lao động, công nhân lâu năm không được về quê ăn Tết.

 Theo nắm bắt sơ bộ, khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và 70% người lao động bị giảm thu nhập. Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 68,9% lao động bị ảnh hưởng, khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng. Tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản là 27%.

Năm 2021, việc thưởng Tết cho người lao động sẽ dựa vào quy định của Bộ luật Lao động 2019 và kết quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Bộ luật mới cũng không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động. Việc doanh nghiệp có thưởng hay không, thưởng nhiều hay ít và thưởng bằng cách nào là do doanh nghiệp quyết định.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đà Nẵng thưởng Tết cao nhất là 127 triệu đồng

Hữu Long |

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH TP. Đà Nẵng, thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu cao nhất là 127 triệu đồng thuộc về doanh nghiệp FDI.

Thưởng tết cho giáo viên: Có nơi chỉ 500.000 đồng, có nơi lên đến hàng chục triệu đồng

Thanh Mai |

Nhiều giáo viên ở các nơi không có thưởng Tết, thậm chí giáo viên ở trung tâm Thủ đô cũng chỉ được thưởng từ 500.000 đồng tới 1 triệu đồng.

Thưởng Tết không nhất thiết bằng tiền liệu có đáng quan ngại?

Nguyễn Trang |

Theo quy định mới, từ 1/1/2021, doanh nghiệp có thể thưởng Tết cho người lao động bằng tiền hoặc các hình thức thưởng khác.

Năm 2021, thưởng Tết có thể không bằng tiền?

Thanh Mai |

Ngoài tiền, người sử dụng lao động cũng có thể lựa chọn thưởng Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người lao động bằng nhiều hình thức khác.