Ấm áp “Phiên chợ nhân đạo”

Kô Kăn Sương |

Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa hướng về người nghèo. Trong đó, “Phiên chợ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức được đánh giá là hoạt động mới, phù hợp với thực tế, qua đó góp phần hỗ trợ, động viên người nghèo vui tết, đón xuân đầm ấm hơn.

Vừa qua, tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khai mạc “Phiên chợ nhân đạo” với chủ đề: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Để phòng, chống COVID-19, phiên chợ diễn ra nhanh gọn, đối tượng được mời đến nhận quà, phiếu mua hàng miễn phí xếp hàng trật tự theo từng nhóm ít người và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đứng giãn cách nhận phiếu, mua hàng, đeo khẩu trang…

Người nghèo được phát phiếu, tự chọn mua những mặt hàng thiết yếu mà không phải trả tiền tại “Phiên chợ nhân đạo” - Ảnh: K.S​
Người nghèo được phát phiếu, tự chọn mua những mặt hàng thiết yếu mà không phải trả tiền tại “Phiên chợ nhân đạo” - Ảnh: K.S​

Tuy vậy, không khí của buổi khai mạc vẫn diễn ra ấm áp khó tả. Tại phiên chợ đặc biệt này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tặng 250 phiếu đổi hàng, mỗi phiếu trị giá 280 nghìn đồng cho các gia đình nghèo, hộ gia đình có người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn… trên địa bàn huyện Cam Lộ. Các nhu yếu phẩm phù hợp như dầu ăn, mì chính, nước tương, miến dong, bột nêm, đường, mì tôm và hạt giống được bày theo từng gian hàng gọn gàng, đẹp mắt, thuận lợi để từng người nghèo có phiếu mua hàng lựa chọn. Cụ Hoàng Thị Thọ, 80 tuổi ở Khu phố 9, thị trấn Cam Lộ vui vẻ nói: “Mọi năm cứ đến dịp tết Nguyên đán tôi thường được mời đi nhận quà là hiện vật hoặc tiền mặt. Năm nay, tôi thấy cách trao quà của hội Chữ thập đỏ tỉnh đổi mới đó là trao phiếu để người nghèo mua hàng tự chọn. Tại phiên chợ, ai cũng có cảm giác rất vui vì được mua nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ gia đình trong những ngày Tết”. Cụ Nguyễn Thị Sen, 82 tuổi ở thôn Phan Xá Phường, xã Cam Thành cũng nhận được phiếu mua hàng miễn phí cho biết: “Ngoài các mặt hàng thiết yếu để sử dụng nấu ăn trong những ngày Tết, tôi còn được hội chữ thập đỏ tặng 200 nghìn đồng, tự chọn các loại hạt giống rau. Sau các đợt mưa lũ và rét vừa qua, vườn rau nhà tôi bị hư hại hết. Giờ có hạt giống rồi tôi sẽ làm đất, trồng rau trước Tết để có rau sạch phục vụ gia đình trong những ngày tới”.

Sau thành công của “Phiên chợ nhân đạo” tại huyện Cam Lộ, hội chữ thập đỏ của các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức “Phiên chợ nhân đạo”. Để tạo điều kiện cho hoạt động này diễn ra thuận lợi, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng/huyện, thị xã, thành phố; hội chữ thập đỏ các địa phương cũng đã trích nguồn vận động được từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để tặng quà cho người nghèo, hộ gia đình có người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn… theo hình thức tập trung hoặc trực tiếp về tận cơ sở phát phiếu, tặng quà để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Bình quân mỗi hội chữ thập đỏ cấp huyện tiến hành trao tặng từ 100 - 150 suất mua hàng miễn phí cho các đối tượng, ngoài ra nhiều hộ nghèo còn được tặng quà là hiện vật hoặc tiền mặt. Mỗi phiếu mua hàng chỉ có giá trị 280 nghìn đồng nhưng các đối tượng được tặng đều phấn khởi vì đã chọn được những mặt hàng phù hợp nhất cho gia đình mà không phải mất tiền mua. “Phiên chợ nhân đạo” đã góp phần huy động và kết nối những trái tim nhân ái cùng chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần và vật chất cho người nghèo và nhiều trường hợp khác vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đình Chiến cho biết: “Tết Nguyên đán năm nay chúng tôi đổi mới cách trao tặng quà cho người nghèo bằng hoạt động của “Phiên chợ nhân đạo”. Trước Tết, COVID-19 lại diễn biến phức tạp, khó lường. Để phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức phiên chợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chỉ đạo các hội địa phương tiến hành phiên chợ đảm bảo tuyệt đối an toàn như trao quà, phát phiếu mua hàng theo từng nhóm ít người, rửa ray khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m… Nhìn chung, hoạt động của “Phiên chợ nhân đạo” ở các địa phương diễn ra đúng theo kế hoạch, góp phần giảm bớt những khó khăn, thiếu thốn cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, động viên, hỗ trợ họ vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống, vui tết đón xuân đầm ấm hơn. Nhận thấy đây là hoạt động phù hợp với nhu cầu của người nghèo, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục duy trì “Phiên chợ nhân đạo”, đồng thời mong muốn chính quyền các cấp và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm quan tâm, đồng hành để các phiên chợ nhân đạo ngày càng được nhân rộng hơn. Qua đó, góp phần phát huy tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng và bảo đảm an sinh xã hội”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Chợ nhân đạo” giúp người nghèo đón Tết

Anh Vũ |

Sáng 26/1/2020, tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ tổ chức “Chợ nhân đạo” nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là đơn vị được chọn tổ chức điểm để các huyện, thị, thành phố rút kinh nghiệm đồng loạt triển khai đến ngày 7/2/2021.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ tổ chức Chợ nhân đạo

Lê Trường |

Ngày 29.5.2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức Chợ nhân đạo nhằm góp phần hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Khai mạc phiên “Chợ nhân đạo”

Lê Thảo – Minh Trí |

Ngày 21/5, Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức phiên “Chợ nhân đạo” hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID - 19.

Nơi kết nối, sẻ chia những tấm lòng nhân đạo

Mỹ Hằng |

Có dịp cùng với cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) làm công tác thiện nguyện, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tấm lòng vì cộng đồng thể hiện trong từng việc làm của họ.