Ấm lòng sĩ tử mùa thi

Minh Đức |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của 8.681 thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã trải qua ngày đầu tiên với hai môn thi Ngữ Văn và Toán. Ngoài sự phối hợp đầy trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo với các sở, ban, ngành liên quan để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, theo ghi nhận của chúng tôi, còn có rất nhiều cá nhân, tổ chức tâm huyết đồng hành với các sĩ tử. Đặc biệt, đối với các điểm thi thuộc hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hoá, sĩ tử và người nhà được những tấm lòng hảo tâm quan tâm hỗ trợ từ bữa ăn, chỗ nghỉ ngơi tới phương tiện đi lại, dụng cụ, đồ dùng học tập... khi bước vào kỳ thi.

Nhiều năm đồng hành cùng học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, anh Trần Đức Nhật, chủ shop thể thao Nhật Trọc sports ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông chia sẻ: “Mình là cựu học sinh Trường THPT Đakrông, đã từng chứng kiến nhiều trường hợp hoàn cảnh khó khăn khi dự thi tốt nghiệp, nên sau khi ra trường mình luôn muốn trở lại hỗ trợ cho các em đỡ phần nào vất vả.

Thí sinh xúc động nhận suất cơm hỗ trợ từ tình nguyện viên tiếp sức mùa thi ở huyện Đakrông - Ảnh: M.Đ
Thí sinh xúc động nhận suất cơm hỗ trợ từ tình nguyện viên tiếp sức mùa thi ở huyện Đakrông - Ảnh: M.Đ

Những năm gần đây, năm nào mình cũng tiếp sức mùa thi cho học sinh Đakrông bằng nhiều hiện vật khác nhau như: Áo quần, cơm ăn, nước uống... Năm nay, trong ngày thi đầu tiên, mình ủng hộ 70 suất cơm miễn phí, nhờ đoàn thanh niên trường trao tới tay các em. Ngoài ra, nếu các em ở xa hay không có chỗ nghỉ ngơi, Nhật Trọc sports sẵn sàng hỗ trợ đưa đón, giúp đỡ. Mỗi lần tự tay đưa cơm, nước cho thí sinh, nhìn các em vui vẻ thoải mái rời phòng thi thì mình cũng cảm thấy niềm hạnh phúc như được lan tỏa…”.

Tấm lòng của anh Nhật chỉ là một trong số rất nhiều những nghĩa cử đẹp mà chúng tôi bắt gặp trong khi dõi theo kỳ thi quan trọng của học sinh ở hai huyện miền núi Quảng Trị. Tại huyện Đakrông, để tạo tâm lý thoải mái, thuận tiện nhất cho thí sinh, các hoạt động hỗ trợ thí sinh mùa thi được Huyện đoàn phối hợp các đội tình nguyện thực hiện sớm, thiết thực và hiệu quả.

Bí thư Huyện đoàn Đakrông Nguyễn Đức Linh cho biết: Với phương châm “Tự tin thi thật tốt, chúng tôi đi cùng bạn”, các đội tiếp sức mùa thi năm 2022 của đoàn viên, thanh niên huyện với số lượng hơn 50 người đã và đang triển khai nhiều công việc thiết thực, ý nghĩa cho thí sinh. Cụ thể, tại điểm thi Trường THPT Đakrông (thị trấn Krông Klang), đội tiếp sức mùa thi hỗ trợ nước lọc, nước khoáng, sữa các loại…; máy tính, dụng cụ học tập và 320 suất ăn miễn phí. Bố trí đội xe ôm tình nguyện để chở các em gặp khó khăn có nhu cầu đi lại; liên hệ với nhà người dân cho các thí sinh có nhu cầu nghỉ ngơi; chủ động liên hệ với thí sinh, gia đình và chính quyền địa phương để hỗ trợ các em đến địa điểm thi đúng thời gian.

Tại điểm thi Trường THCS&THPT Đakrông (xã Tà Rụt, Đakrông), đội tiếp sức mùa thi hỗ trợ nước uống ướp lạnh, sữa, dụng cụ học tập, atlat địa lý… và 320 suất ăn sáng, 300 suất ăn trưa miễn phí”. Gặp gỡ chúng tôi ngay sau buổi thi đầu tiên, em Hồ Thị Hằng, lớp 12B2, Trường THPT Đakrông vui vẻ nói: “Em cảm ơn lãnh đạo Trường THPT Đakrông đã bố trí cho em một phòng ở tại nhà tập thể để nghỉ ngơi, ôn bài thuận lợi sau ngày thi đầu tiên. Em cảm ơn các anh chị đoàn viên, thanh niên và các bác, cô chú đã phát cơm và nước uống. Em rất vui và hạnh phúc, đã đỡ lo lắng phần nào và yên tâm để thi đạt kết quả cao”.

Đối với học sinh vùng sâu vùng xa, những phần cơm nóng hổi, đủ dưỡng chất được trao tận tay ngay lúc rời phòng thi là nguồn động viên rất lớn. Nhận suất cơm miễn phí, nhiều sĩ tử nghèo và phụ huynh đều cảm thấy ấm lòng hơn bởi sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng giữa mùa thi vất vả.

Cầm trên tay suất cơm, chị Hồ Thị Chiến, ở xã Mò Ó, huyện Đakrông xúc động nói: “Nhà tôi nghèo, chồng mất sớm, tôi một mình đưa con đi thi. Hôm nay đang ngồi đợi con thi và lo lắng vì tiền không đủ cho hai mẹ con ăn uống trong hai ngày đi thi, thì đội tình nguyện gọi tới và phát cơm. Các anh chị còn hỏi han, cho tôi phần ăn sáng và dặn trưa mai tới sớm nhận cơm, nước uống cho con, nếu thiếu thì báo thêm. Tôi vui lắm, cảm ơn tấm lòng của đội tình nguyện đã giúp mẹ con tôi”.

Với đặc thù các thí sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, từ nhà đến điểm thi xa. Để các em yên tâm thi đạt kết quả cao, Huyện đoàn Hướng Hóa phối hợp với các đoàn trường, đội tình nguyện triển khai nhiều hoạt động từ thiện, vận động người dân và các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ phòng trọ miễn phí hoặc cho các em ở nhờ nhà.

Ngoài ra, các thí sinh khó khăn được hỗ trợ tất cả các bữa ăn miễn phí, nước uống, đồ dùng cần thiết khi vào thi như: Bút, thước, atlat địa lý…, được hỗ trợ đưa, đón từ chỗ trọ đến điểm thi và ngược lại. Bí thư đoàn Trường THPT Hướng Hóa Trương Văn Thành cho biết, đội tiếp sức mùa thi của trường gồm 35 thành viên hỗ trợ xe đưa đón các thí sinh, giúp đỡ không để em nào bị muộn thi do đi lại quá xa. Trước đó, đội tiếp sức còn vận động 50 suất cơm miễn phí cho thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số;

Tại điểm thi Trường THPT Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), ngay sau buổi thi đầu tiên, trời đổ mưa lớn khiến nhiều học sinh và phụ huynh không có sự chuẩn bị. Đội tiếp sức mùa thi và các thanh niên tình nguyện đã kịp thời hỗ trợ áo mưa, ô dù cho các em rời khỏi điểm thi an toàn, không bị ướt. Thấu hiểu hoàn cảnh và thương học sinh vùng cao, Cô Nguyễn Thị Kim Hảo - giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THPT A Túc (huyện Hướng Hóa) đã trích tiền lương và tự tay chuẩn bị hơn 100 suất ăn sáng cho các thí sinh của trường dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THPT A Túc vào sáng 7/7.

Những món quà nhỏ, những lời động viên cũng như những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức dành cho học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa là minh chứng cho tinh thần tương thân, tương ái, tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực cho các sĩ tử thêm ấm lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt kết quả thi tốt nhất.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thực hư về việc lộ đề thi môn Ngữ văn

Thanh Mai |

Hiện Bộ GDĐT cũng đã chuyển toàn bộ những thông tin này cho Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an để làm rõ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Môn Toán khó hơn năm 2021, tính phân loại học lực thí sinh tăng

Minh Đức – Lê An – Trúc Phương - Đức Việt |

Ở môn thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào chiều nay 7/7 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, khá nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Toán khó hơn kỳ thi năm 2021, tính phân loại học lực thí sinh tăng. Trong ngày đầu tiên của kỳ thi, nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho thí sinh đã được triển khai.

Đakrông: Hỗ trợ 320 suất ăn miễn phí cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Lê Trường |

Sáng nay 7/7, thông tin từ Đoàn trường THPT Đakrông (Quảng Trị) cho biết, các thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng 320 suất ăn miễn phí hỗ trợ cho các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Đakrông trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Phụ huynh đội mưa chờ con thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Phan Bảo Phú |

Ngày 07/7/2022, 888 thí sinh tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với 2 môn thi là Ngữ văn và Toán.