Bám cơ sở vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo Bình |

Tăng cường về cơ sở để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), đó là cách làm mà BHXH tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai tại các địa phương trong thời gian qua nhằm tăng số người tham gia, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội năm 2022. 

Đều đặn vào các buổi tối trong tuần, viên chức Phòng Truyền thông - Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện TP. Đông Hà triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại các phường trên địa bàn thành phố, bất kể dù mưa hay nắng. Do đặc thù của lao động làm nghề tự do nên BHXH tỉnh và các đơn vị huyện, thị xã thường tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vào ngày nghỉ, ban đêm để người dân có điều kiện tiếp cận chính sách.

Đông đảo người dân phường Đông Lương, TP. Đông Hà đến tham gia hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT - Ảnh:T.T
Đông đảo người dân phường Đông Lương, TP. Đông Hà đến tham gia hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT - Ảnh:T.T


Tại các buổi hội nghị tuyên truyền, người dân được phổ biến thông tin về chính sách BHXH tự nguyện như: đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thời gian đóng, quyền lợi được hưởng. Các tuyên truyền viên của ngành BHXH cũng phân tích rõ chính sách BHXH không khuyến khích người tham gia hưởng chế độ BHXH một lần mà hướng đến tính an sinh xã hội để mọi người dân đều có nguồn thu nhập khi không còn khả năng lao động. Giải thích rõ cho người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách như được hưởng lương hưu, được điều chỉnh lương hưu dựa trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt theo từng giai đoạn và theo quy định của nhà nước, được cấp thẻ BHYT…

Đồng thời, thông tin về cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết số 28- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Tham gia buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện ở Khu phố 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà, ông Hồ Tất Chánh cho biết: “Bản thân tôi và 4 thành viên trong gia đình đều đã tham gia BHXH tự nguyện. Với vai trò là khu phố trưởng, tôi tham gia các buổi truyền thông như thế này để cập nhật thêm thông tin về chính sách BHXH tự nguyện nhằm chủ động vận động người dân trong khu phố tham gia”.

Còn đối với bà Phạm Thị Quý, phường Đông Lương, TP. Đông Hà, vốn là người kinh doanh tự do, sau khi được phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, bà rất quan tâm. “Tôi cũng dự tính đến lúc nghỉ công việc buôn bán ở chợ, lúc đó sẽ không chủ động được kinh phí sinh hoạt hằng ngày. Bây giờ được nghe phổ biến về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, tôi sẽ tính toán để tham gia, sau này không còn sức lao động mà vẫn có lương hưu mỗi tháng, có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, không phiền đến con cháu”.

Điều đáng mừng là các buổi hội nghị tuyên truyền đều thu hút khá đông người lao động tham gia và lựa chọn tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Ngoài ra, sau các buổi tuyên truyền, người lao động cũng chủ động đến các đại lý thu BHXH, BHYT để tham gia.

Bà Đoàn Thị Tân, Trưởng phòng Truyền thông - Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, việc gặp gỡ trực tiếp người dân để chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng là kênh tuyên truyền mà BHXH tỉnh chú trọng. Có gặp gỡ trực tiếp chúng tôi mới thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc của người dân, người lao động vì sao lại chưa tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó mới có những tư vấn sát sườn để họ lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế và ngày càng tin tưởng vào chính sách nhân văn này”.

Ngoài việc tăng cường tổ chức các buổi hội nghị truyền thông về chính sách BHXH tại các khu phố, khu dân cư, các thôn, bản... trên địa bàn toàn tỉnh, BHXH tỉnh duy trì phối hợp phát thanh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến mọi người dân. Duy trì việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các sản phẩm trong danh mục sản phẩm truyền thông do BHXH Việt Nam cung cấp trên trang fanpage và trang zalo OA của BHXH tỉnh. Đồng thời, viên chức, lao động BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã tích cực đăng tải, chia sẻ các tin, bài viết, hình ảnh, video clip, infographic tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các hoạt động nổi bật của ngành BHXH.

Với việc tăng cường, đa dạng hóa các hình thức truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN), thời gian qua, công tác phát triển đối tượng của BHXH tỉnh đã có những kết quả tích cực. Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30/9/2022, toàn tỉnh có 636.819 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN.

Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 17.080 người, tăng 926 người (5,73%) so với cùng kỳ năm 2021, đạt 60,57% so với kế hoạch giao số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh đã thực hiện giải quyết chế độ cho 29.452 trường hợp với số tiền chi trả 218,8 tỉ đồng, tăng 9.754 trường hợp, tăng 26,7 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2021. BHXH tỉnh hiện đang quản lý 25.247 đối tượng với tổng số tiền chi trả 9 tháng đầu năm 2022 là trên 1000,8 tỉ đồng.

Trong những tháng còn lại của năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục chú trọng triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chủ động báo cáo, tham mưu kịp thời các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về tình hình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện.

Xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về tổ chức thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2022 phù hợp với tình hình tại từng địa bàn cụ thể. Rà soát, phân loại những nhóm đối tượng tiềm năng, người chưa tham gia BHXH, BHYT theo từng địa bàn, khu vực, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể để BHXH triển khai thực hiện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xử phạt những doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm cho người lao động

PV |

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang đã xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế với tổng số tiền xử phạt 615 triệu đồng; yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục hậu quả, nộp số tiền phải đóng theo quy định cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

Quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy

Thùy Dương |

Theo Bộ Tài chính, về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe môtô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.

Bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng từ 1/10/2022

TL |

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 50/2022/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định số 20/2022/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 119/2015/NĐ-CP.

Bảo hiểm người lao động trên công trường 100 triệu đồng/người/vụ

B.A |

Từ 1/10/2022, số tiền bảo hiểm tối thiểu trong trường hợp bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường là 100 triệu đồng/người/vụ- nội dung này được quy định tại Thông tư 50/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định số 20/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 119/2015/NĐ-CP.