Báo chí đã hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp

Trần Tuyền |

Báo chí là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cộng đồng. Mục tiêu của báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho công chúng mà còn cảnh báo, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp. Phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị PHAN VĂN VĨNH về vai trò, sự đóng góp, hỗ trợ của báo chí đối với doanh nghiệp.


- Thưa ông! Thời gian qua, COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống, trong đó các doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại không nhỏ. Vậy, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã có những giải pháp gì để vượt qua khó khăn, đảm bảo sản xuất kinh doanh?

-Trước hết, PC Quảng Trị đã nghiêm túc tuân thủ thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, ngành về công tác phòng chống dịch, đồng thời công ty cũng linh hoạt triển khai các giải pháp nhằm cung cấp điện ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của Nhân dân cũng như nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp. Đặc biệt, tại các địa điểm cách ly tập trung trên toàn tỉnh, các cơ sở y tế và các địa điểm quan trọng khác, PC Quảng Trị có kế hoạch ưu tiên cấp điện bằng 2 nguồn độc lập hoặc dự phòng bằng máy phát diesel di động và tăng cường trực xử lý sự cố nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ công tác điều hành của chính quyền địa phương trong phòng, chống COVID-19.

Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh trả lời phỏng vấn - Ảnh: NGUYÊN KHA
Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh trả lời phỏng vấn - Ảnh: NGUYÊN KHA

PC Quảng Trị chú trọng đa dạng hóa phương thức dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ điện trực tuyến như thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, website, email, tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Triển khai nhiều phương án điều hành linh hoạt, hiệu quả, thích ứng với quá trình vận hành lưới điện, phát triển các nguồn điện mới, thúc đẩy công tác đầu tư, sửa chữa lưới điện trong bối cảnh gián đoạn việc cung ứng các thiết bị vật tư, nguyên liệu…nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các hình thức điều hành trực tuyến được phát huy rộng rãi có hiệu quả. Ngay từ quý II năm 2020 Đảng bộ PC Quảng Trị cũng đi đầu trong tổ chức sinh hoạt đảng bộ bằng hình thức trực tuyến…

-Được biết, ngoài nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh, PC Quảng Trị còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội hướng về cộng đồng. Ông cho biết thêm về các hoạt động, phong trào nổi bật của công ty?

-PC Quảng Trị xác định sự tồn tại của doanh nghiệp trên địa bàn ngoài những nhiệm vụ chính trị đặc thù thì sự đồng hành với địa phương trong việc góp phần phát triển KT-XH, thực hiện các hoạt động hướng đến cộng đồng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Một trong những hoạt động có tính thường xuyên của công ty là hoạt động về khuyến học khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo…

Hằng năm, công ty động viên người lao động tích cực tham gia các hoạt động này thông qua những chương trình tài trợ “Tiếp sức đến trường”, đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, chung tay chăm sóc nghĩa trang, các phần mộ liệt sĩ. Hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để làm mới, sửa chữa nhà cửa… Đặc biệt, khi thiên tai, dịch bệnh diễn ra, nhiều hoạt động đã được đẩy lên thành phong trào quần chúng, không chỉ thông qua vận động của các hội đoàn mà còn có các hoạt động mang tính chất tự giác cao.

Thông qua lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công ty đã kêu gọi đóng góp nhiều đợt để hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh. CNVC, LĐ của công ty cũng đã tích cực tham gia các hoạt động tổ chức quyên góp từ nội bộ, các đối tác và phân phối hiện vật, tiền mặt đến người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ người di chuyển trên Quốc lộ 1 từ các vùng dịch trở về quê ở miền Trung, miền Bắc…Hỗ trợ vật tư thiết bị, nhân lực để cải tạo, sửa chữa lưới điện sau công tơ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, lắp đặt điện chiếu sáng đường quê tại nhiều khu vực trong tỉnh.

Ngoài những hoạt động đã nêu, PC Quảng Trị cũng tích cực hoàn thành các thủ tục về hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện 5 đợt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và ngành điện. Tư vấn cho các các khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch.

-Với những thuận lợi và thách thức đan xen, đề nghị ông cho biết đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ PC Quảng Trị trong sản xuất kinh doanh như thế nào?

-Là người đồng hành nhiều năm với các cơ quan báo chí truyền thông cũng như đội ngũ những người làm báo, chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí, ghi nhận những đóng góp và hỗ trợ của báo chí, sự đồng hành phối hợp của đội ngũ những người làm báo đối với PC Quảng Trị trong các hoạt động sản xuất-kinh doanh của mình. Đặc biệt, trong những thời điểm mà các sự cố bất thường trong đời sống xã hội xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến hoạt động chung, trong những thời điểm cam go nhất luôn có mặt anh em phóng viên nơi rừng sâu, núi cao, trong mưa bão đề ghi nhận, phản ánh những nỗ lực của những người làm điện khắc phục sự cố do thiên tai, đóng điện trở lại an toàn cho Nhân dân…

Công nhân ngành điện sửa chữa, bảo trì hệ thống điện - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Công nhân ngành điện sửa chữa, bảo trì hệ thống điện - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Các cơ quan báo chí trên địa bàn đã hỗ trợ doanh nghiệp thông tin kịp thời đến khách hành những chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến hoạt động mua bán điện để khách hàng thấu hiểu, chia sẻ và thực hiện. Những chương trình hoạt động hiệu quả của đơn vị, các hoạt động thiện nguyện được các cơ quan báo chí quan tâm đưa tin, qua đó tăng sự kết nối và lan tỏa tinh thần của những hoạt động hướng về cộng đồng của doanh nghiệp.

Đặc biệt, công ty phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương xây dựng các chuyên mục, chương trình để tuyên truyền có hệ thống những vấn đề liên quan giúp người dân và ngành điện thông hiểu, sẻ chia, phối hợp thực hiện các dịch vụ về điện một cách cụ thể, minh bạch, trong đó có những vấn đề sống còn như: An toàn sử dụng điện trong Nhân dân; tiết kiệm điện trong sản xuất, đời sống; các hoạt động phối hợp của doanh nghiệp, người dân và chính quyền trước mùa mưa bão; thông tin về các dự án đầu tư điện trên địa bàn; thông tin về việc triển khai lưới điện thông minh và các dịch vụ điện theo hướng hiện đại…Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp tận tình chu đáo, khoa học giữa các cơ quan báo chí và PC Quảng Trị, giữa đội ngũ những người làm báo với lực lượng công nhân, cán bộ ngành điện.

-Có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuấtkinh doanh; quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội. Ông có nhận định gì về ý kiến này?

-Chúng tôi rất đồng tình về ý kiến đánh giá mối quan hệ hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp. Có thể nói ý kiến đó là nhận định có tính chất chung, đúc kết và phổ biến. Trong mối quan hệ giữa hai chủ thể này, chúng ta luôn tìm thấy sự tương quan biện chứng. Từ nền tảng của mối quan hệ biện chứng đó nên dù cho có sự xuất hiện ngày càng nhiều hình thức thông tin và sự phát triển của các loại hình báo chí mới thì mối quan hệ đó vẫn song hành trong một sứ mệnh “lành mạnh hóa” các hoạt động, các dịch vụ công, các hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Kết quả của sự tương tác mà hai chủ thể tạo ra là sự khai thông các nguồn lực xã hội để tạo ra các sản phẩm vật chất, tinh thần phong phú thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng các địa phương nói riêng và của quốc gia, khu vực, toàn cầu nói chung. Sự đồng hành của báo chí và doanh nghiệp tất yếu và định hình theo những chiều hướng có lợi cho sự phát triển.

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, thay mặt toàn thể người lao động Công ty xin chúc các cơ quan báo chí nói chung và Báo Quảng Trị nói riêng cùng đội ngũ những người làm báo luôn luôn đủ tinh thần, nghị lực, sức khỏe để hoàn thành sứ mệnh của mình trong bối cảnh mới.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Góp ý hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045

Thanh Trúc |

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

Lâm Khanh |

Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ bữa ăn sáng cho tuyến đầu chống dịch

Trường Nguyên |

Ngày 20/10/2021, Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị đã đến trao 89 suất ăn sáng cho cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ xét nghiệm và điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị làm việc với Công ty Điện lực Quảng Trị

Nguyên Kha |

Ngày 18/10/2021, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng có buổi làm việc Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành.