Báo chí góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và nâng cao dân trí

PV |

Ngày 16/1, tại nhiều địa phương trong cả nước đã diễn ra Hội báo Xuân Quý Mão; gặp mặt trí thức, văn nghê sỹ, báo chí nhân dịp năm mới.

Hà Nam:

Tại Nhà văn hóa xã Tràng An, Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Bình Lục khai mạc trưng bày báo Tết, báo Xuân Quý Mão.

Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng Biên tập Báo Hà Nam Lê Hồng Kỳ khẳng định, đội ngũ những người làm báo Hà Nam luôn đoàn kết, nỗ lực tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản ánh trung thực, đầy đủ, toàn diện các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của địa phương… Báo Tết - báo Xuân không chỉ mang đến cho bạn đọc món ăn tinh thần bổ ích ngày đầu Xuân năm mới mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Nhiều năm qua, Hội Nhà báo Hà Nam đã đưa báo Xuân về cơ sở, tổ chức ngày Hội báo Xuân tại khu dân cư nhằm đưa báo chí đến với bạn đọc, khơi dậy, củng cố văn hóa đọc trong nhân dân góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và nâng cao dân trí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông qua hoạt động trưng bày báo Tết, báo Xuân, những người làm báo nói riêng, công chúng nói chung có cái nhìn toàn cảnh về tình hình đất nước trong năm qua, một năm diễn ra nhiều sự kiện, vấn đề tác động sâu sắc đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hội báo Xuân năm nay có hơn 300 ấn phẩm báo Xuân, báo Tết của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Hầu hết các ấn phẩm đều đẹp về hình thức, nội dung phong phú, tập trung phản ánh thành tựu to lớn của đất nước và các địa phương. Chủ đề về Đảng, Bác Hồ, văn hóa truyền thống trong ngày Tết, tập tục cổ truyền tiêu biểu các vùng miền...được đề cập nhiều, sinh động và sâu sắc nhất.

Quảng Trị:

Tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Đakrông, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện khai mạc Hội báo Xuân Quý Mão.

Hội báo Xuân năm nay có 200 đầu báo, tạp chí, bản tin, với gần 1.000 ấn phẩm báo Trung ương, báo ngành và các tỉnh, thành phố trong cả nước được trưng bày phục vụ bạn đọc.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ, Hội báo Xuân phác họa toàn diện bức tranh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước; đồng thời đưa ra dự báo, định hướng phát triển năm 2023. Trước thuận lợi, khó khăn cùng thách thức đan xen, đòi hỏi các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo có giải pháp hữu hiệu khắc phục hạn chế, tiếp tục nỗ lực, đổi mới sáng tạo, quyết tâm cao hơn nữa hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Theo ông Trương Đức Minh Tứ, nét mới của Hội báo Xuân năm nay là khai mạc đồng thời với Hội chợ Xuân Quý Mão, trưng bày mặt hàng nông sản mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện miền núi Đakrông. Đây là sự kiện văn hóa đặc sắc của cán bộ, nhân dân huyện Đakrông và những người làm báo ở Quảng Trị trong chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm ngày lễ quan trọng của quê hương, đất nước.

Các ấn phẩm, sản phẩm báo chí được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Đakrông từ ngày 16/1 đến ngày 18/1/2023, sau đó sẽ tặng cho cơ quan, đơn vị, người dân ở vùng sâu, vùng xa của huyện Đakrông.

Tại Hội báo Xuân, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh, nhà tài trợ đã tặng hơn 100 suất quà Tết cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện Đakrông.

Quảng Ngãi:

Tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các Sở liên quan tổ chức Hội Báo Xuân mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão.

Hội Báo Xuân giới thiệu đến công chúng gần 140 đầu báo, tạp chí của Trung ương, báo chí của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 ấn phẩm báo, tạp chí, bản tin, tập san, đặc san của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Các ấn phẩm báo chí đã thể hiện một bức tranh toàn cảnh, những sự kiện tiêu biểu, thành tựu nổi bật về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước và của tỉnh Quảng Ngãi sau một năm nỗ lực vượt khó đi lên, tiếp tục giữ ổn định và tạo đà cho sự phát triển bền vững.

Hội Báo Xuân là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cả nước và hoạt động lao động sáng tạo của các nhà báo; là nơi để các nhà báo gặp gỡ, giao lưu với công chúng, qua đó tiếp nhận nhiều ý kiến nhằm đổi mới và đa dạng phương thức thông tin, tuyên truyền, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Cao Tánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cho rằng, trong những năm qua, báo chí Quảng Ngãi đã tạo được nhiều chuyển biến về xây dựng đội ngũ báo chí theo hướng chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng. Báo chí trong tỉnh đã từng bước thực hiện chuyển đổi số để nâng cao tính tương tác, đa dạng hóa các phương thức thông tin, tuyên truyền...

Hội Báo Xuân tỉnh Quảng Ngãi diễn ra đến ngày 18/1/2023.

Kon Tum:

Ngày 16/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức chương trình Gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ, báo chí nhân dịp năm mới 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum A Pớt cho biết, năm 2022, tỉnh đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó có sự đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí. Thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí hoạt động nhằm xây dựng Kon Tum ngày càng phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum A Pớt đề nghị, đội ngũ người làm báo cần bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt tình hình thực tiễn từ cơ sở để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền các cấp; tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là thực hiện tốt Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần đưa báo chí trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum trao tặng Bằng khen cho tập thể và hai cá nhân Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại tỉnh Kon Tum; trao Bằng khen cho Trưởng đại diện Báo Nhân dân tại Kon Tum và phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí năm 2022 trên địa bàn.

(Nguồn: Ngày Nay)

Báo chí Quảng Trị một năm nhìn lại

Phan Ngân |

Năm 2022, báo chí trong tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tăng cường chỉ đạo, định hướng về chính trị, tư tưởng và cung cấp thông tin để các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị các ngày lễ lớn diễn ra trong tỉnh; chú trọng bồi dưỡng về chính trị; nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; thực hiện quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí

PV |

Cùng với áp lực về tự chủ tài chính, chủ trương tinh giản biên chế, đặc biệt là nhu cầu của công chúng trong kỷ nguyên số ngày càng cao đã và đang thúc đẩy các cơ quan báo chí phải thực hiện chuyển đổi số. Dù nhận thức được lợi ích và tầm quan trọng của việc chuyển đối số nhưng thực tế hiện nay nhiều cơ quan truyền thông vẫn còn lúng túng trong thực hiện chuyển đổi số.

Đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số trong hoạt động báo chí

Nguyễn Vinh |

Ngày 20/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Hội Nhà báo tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị giao ban báo chí 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam chủ trì hội nghị.

Báo chí là người bạn đồng hành của di sản

Hải Thanh |

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa là trách nhiệm của cơ quan quản lý và cả cộng đồng, trong đó có vai trò rất lớn của các cơ quan thông tấn báo chí.