Bão giật mạnh khiến nhiều ngôi nhà tại Quảng Trị tốc mái hoàn toàn

Công Điền - Phan Vĩnh |

Do ảnh hưởng của bão Vamco (bão số 13), trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gió mạnh, mưa lớn đã xuất hiện từ rạng sáng nay.

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị vào sáng 15/11, do ảnh hưởng của bão số Vamco, tại huyện đảo Cồn Cỏ đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; tại Cửa Việt đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9, tại Đông Hà đã có gió giật cấp 7.

Riêng tại huyện Đảo Cồn Cỏ, sóng lớn trên biển từ 3.0-5.0 mét kết hợp nước biển dâng đã vượt bờ đê chắn sóng vào trong đảo. Trước đó, vào chiều 14/11, toàn bộ quân dân trên đảo đã được di chuyển vào hầm trú ẩn an toàn.
 
 Cây cối gãy đổ chắn ngang Tỉnh lộ 8 ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Theo ghi nhận của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, trong đêm qua và sáng nay, trên toàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to. Số liệu từ Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị cho thấy, một số nơi có mưa lớn như Hải An 128 mm, Cửa Việt 95 mm, Cửa Tùng 86 mm.

Tính đến 9h30 sáng nay tại địa phương này đã có 2 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa, cụ thể: Ông Phạm Duy Dược, 60 tuổi; trú tại thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Linh bị gãy chân và xương bả vai; ông Nguyễn Đình Thanh, 32 tuổi; trú tại thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh bị chấn thương ở mặt.

Trong khi đó, tại huyện Hải Lăng đã có những thiệt hại ban đầu do bão Vamco gây ra. Dù bão Vamco không trực tiếp vào bờ nhưng gió mạnh đã làm tốc mái nhiều nhà cửa, quán xá, trường học...
 
 Lãnh đạo Đồn Biên phòng Triệu Vân kiểm tra tình hình mưa bão ở cảng cá Nam Cửa Việt. Ảnh: Phan Vĩnh.

Trung tá Hoàng Đức Tuấn, Đồn trưởng Hải An (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) cho biết, thống kê sơ bộ sáng nay, chỉ tính riêng trên địa bàn xã  Hải An (Hải Lăng) đã có 25 nhà, quán tạm bị tốc mái, hàng trăm cây tràm trên tuyến Tỉnh lộ 8 bị gãy đổ.

Hiện tại cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Hải An đang cùng địa phương cưa cắt để thông đường...
 
 Gió lớn đã làm tốc mái Trường Mầm non Hải Khê, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, hiện tâm bão đang trên vùng biển ngoài khi khu vực biển Quảng Trị. Gió mạnh, sóng lớn, mưa to do ảnh hưởng của bão Vamco sẽ tiếp tục kéo dài trong sáng nay.

Để ứng phó với bão Vamco, tính đến 7h ngày 15/11, tỉnh Quảng Trị đã triển khai sơ tán dân tránh bão là 13.470 hộ dân với 39.877 người. Bên cạnh đó, 265 hộ dân với 1.196 người ở huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông đã được sơ tán đến các địa điểm tập trung để phòng tránh sạt lở đất, phòng tránh bão.

Ngoài ra, các địa phương của tỉnh Quảng Trị đã triển khai chằng chống và gia cố trên 3.000 nhà dân (trong đó ở khu vực miền núi thuộc huyện Đakrông là 1.537 nhà, ở Hướng Hóa là 210 nhà).

TAGS

Bão số 13 giật cấp 12, áp sát đất liền các tỉnh Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế

Khải Minh |


Sáng sớm nay (15/11), bão số 13 có cường độ mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12, hoạt động ngay trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Dự báo, chiều tối nay, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Quảng Trị: Trẻ sơ sinh, người già, người khuyết tật…khẩn trương “chạy bão” trong đêm

Tiến Nhất |

Tối 14/11, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 13 và chỉ đạo các địa phương phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, cung cấp đầy đủ lương thực, thuốc men… tại các điểm tránh trú bão của người dân.

Quảng Trị: Đóng cửa nhà, di dời đến nơi an toàn để tránh bão số 13

Hưng Thơ |

Sau khi chằng chống nhà cửa, người dân ở những ngôi nhà không an toàn tại tỉnh Quảng Trị sẽ di dời đến nơi kiên cố hơn để phòng chống bão số 13.

Đảo Cồn Cỏ gió giật mạnh, quân và dân xuống hầm tránh bão số 13

Hưng Thơ |

Trước khi bão số 13 gây ảnh hưởng, quân và dân trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã di chuyển xuống hầm tránh trú bão.