Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị tăng tốc để về đích sớm

Bảo Bình |

Chỉ còn một tháng là hết năm 2021, một năm với nhiều khó khăn do COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ mọi mặt đời sống xã hội. Để hoàn thành khối lượng công việc trong tháng cuối năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang dốc toàn lực tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và các nhiệm vụ thường xuyên của ngành.

Căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giao, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) vào nghị quyết phát triển KT - XH năm 2021 của tỉnh. Đồng thời, ban hành văn bản giao chỉ tiêu thu, phát triển tham gia BHXH, BHYT đối với từng đơn vị trực thuộc, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội… trao đổi thông tin, rà soát, đối chiếu với các đơn vị đang quản lý để nắm bắt số lượng đơn vị đang hoạt động, số đơn vị được thành lập mới nhằm vận động đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Tăng cường thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BHXH, BHYT...

Người dân tin tưởng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tiếp tại hội nghị tuyên truyền chính sách - Ảnh: T.T
Người dân tin tưởng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tiếp tại hội nghị tuyên truyền chính sách - Ảnh: T.T

Để linh hoạt với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp (DN), người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tăng cường hướng dẫn các đơn vị, DN đẩy mạnh giao dịch điện tử, gửi thông báo, trao đổi với đơn vị, DN thông qua thư điện tử, điện thoại… Đặc biệt, công tác truyền thông và phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã có nhiều đổi mới. BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện đăng tải thông tin trên fanpage của đơn vị để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giải đáp các thắc mắc đến người dân. Mặt khác, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng để lập nhóm tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, hộ gia đình nhằm khai thác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt ở tất cả các lĩnh vực, 10 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Đến 31/10/2021, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là 632.723 người, tăng 17.597 người so với cùng kỳ năm 2020, đạt 98,22% so với kế hoạch được giao. Trong đó, đáng chú ý, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt hiệu quả tích cực với việc vận động được 16.423 người tham gia, tăng 5.167 người (45,9%) so với cùng kỳ năm 2020, đạt 71,43% so với kế hoạch giao của BHXH Việt Nam. Đây là một sự nỗ lực lớn của BHXH tỉnh và các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện trong điều kiện nền kinh tế chung của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Cùng với công tác thu và phát triển đối tượng, quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cũng luôn được đảm bảo và mở rộng. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.

Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN. Theo đó, cơ quan BHXH đã thông báo cho 1.377 đơn vị với 25.953 lao động về việc giảm đóng BHTN. Số tiền dự kiến giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động thuộc đối tượng đang tham gia BHTN thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động trong 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 là hơn 15 tỉ đồng. Thực hiện chi trả hơn 71 tỉ đồng tiền hỗ trợ cho 29.209 lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường, khó khăn có thể còn nhiều hơn. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam cho biết: “BHXH tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các huyện đẩy mạnh công tác đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHTN, BHYT. Xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về tổ chức thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT tháng cuối năm 2021, hướng dẫn BHXH huyện triển khai thực hiện phù hợp với tình hình dịch bệnh tại từng địa bàn cụ thể. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ “chuyên quản” thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện của BHXH huyện. Tiếp tục rà soát, phân loại những nhóm đối tượng tiềm năng, người chưa tham gia BHXH, BHYT theo từng địa bàn, khu vực, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể để BHXH huyện triển khai thực hiện”.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng tăng cường và nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, đảm bảo cơ bản dự toán chi khám chữa bệnh BHYT được giao, tập trung thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, chú trọng kiểm tra đột xuất các đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường phối hợp với các đơn vị để thanh tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ, đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nỗ lực triển khai ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động ở miền núi

Bảo Bình |

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động (VssID) - Bảo hiểm xã hội số cho 12.610 người. Vượt qua khó khăn của huyện miền núi, đến ngày 1/11/2021, đơn vị đã hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho 14.491 người, đạt 114,92% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. Không dừng lại ở đó, BHXH huyện tiếp tục nỗ lực gia tăng số người cài đặt ứng dụng này.

Ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tháng 11/2021

Thanh Trúc |

Ngày 1/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân phát động người tham gia BHXH tự nguyện tháng 11/2021. 

Hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong điều kiện dịch bệnh

Bảo Bình |

Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế phù hợp trong tình hình COVID-19, hướng đến mục tiêu chung có 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

Từ 1/10/2021, không cần xuất trình bảo hiểm xe khi đi đăng kiểm

T.L |

Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.