Bảo vệ thông tin, hình ảnh cá nhân khi đem laptop, máy tính đi sửa như thế nào?

Thanh Mai |

Bạn cần thực hiện ngay những điều dưới đây để bảo mật dữ liệu cá nhân trên các thiết bị laptop, điện thoại tốt hơn.

Mới đây, sự việc một nữ khách hàng tại một cửa hàng uỷ quyền Apple tại Việt Nam bị đánh cắp hình ảnh, thông tin nhạy cảm sau khi đem laptop đến sửa tại cửa hàng gây xôn xao mạng xã hội. Theo chia sẻ của khách hàng, nhân viên này còn có hành vi lưu trữ trái phép hình ảnh riêng tư của khách hàng về máy tính cá nhân của mình, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư cá nhân của khách.

Dưới đây là những việc bạn cần làm ngay để bảo vệ những thông tin, dữ liệu cá nhân của mình.

 

1. Thoát hết tất cả các tài khoản khi sửa chữa laptop, điện thoại

Thoát hết các tài khoản như Facebook, Telegram hay Instagram, Zalo sẽ khiến người có ý định xem trộm sẽ không xem được, hoặc khi cố ý đăng nhập vào tài khoản rất khó. Không nên lưu các loại mật khẩu của các tài khoản này trên noted của máy tính, điện thoại, tránh việc thoát tất cả tài khoản, nhưng kẻ khác vẫn vào được một cách dễ dàng.

2. Không để hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư trong ổ cứng/ bộ nhớ khi đi sửa

Các hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư bạn có thể đăng tải lên các không gian lưu trữ có mã bảo mật như iCloud hoặc Google Photos. Để có thể xem được những hình ảnh này, người sửa điện thoại cần phải có password. Nếu bạn không vô tình để lộ password thì việc xem được những hình ảnh này là vô cùng khó.

3. Sao lưu toàn bộ dữ liệu thiết bị tránh trường hợp mất mát

Khi sửa máy đôi khi cần thiết phải reset lại thiết bị hay nâng cấp phần mềm... Việc sao lưu dữ liệu lên các dịch vụ lưu trữ online là điều rất cần thiết.

4. Bảo mật 2 lớp đối với toàn bộ các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...

Hầu hết các mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin hiện nay đều muốn nâng cao mức độ bảo mật cho người dùng của họ. Ai cố tình đăng nhập vào tài khoản của bạn đều được báo về máy, hoặc có mã bảo mật thứ 2 rất khó xâm phạm.

5. Chụp ảnh thiết bị trước sửa chữa, thông báo tình trạng máy cũng như các thành phần đang có vấn đề

Báo cáo tình trạng của máy để nắm bắt được thợ sửa cần can thiệp những gì, được báo trước thời gian sữa chửa và nhiều thông tin liên quan khác để bạn yên tâm hơn.

6. Yêu cầu thợ sửa chữa điện thoại của bạn cung cấp thông tin cá nhân

Nếu máy tính bạn lưu trữ quá nhiều hoặc tắt trước khi kịp sao lưu, bạn có thể yêu cầu thợ sửa chữa điện thoại của bạn cung cấp thông tin cá nhân của họ. 

7. Đổi mật khẩu iCloud và tài khoản Google ngay sau khi sửa chữa

Sau khi lấy máy về bạn nên đổi các tài khoản lưu trữ như iCloud, Google để nâng cao mức cảnh giác phòng trường hợp mật khẩu của bạn đã bị lộ vào tay thợ sửa chữa điện thoại.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Đại lý nhận đặt hàng iPhone 13 chính hãng, giá từ 20,7 triệu đồng

Minh Hiếu |

Theo thông tin từ các đại lý ủy quyền Apple tại Việt Nam như FPT Shop, Cellphones… iPhone 13 mini, 13, 13 Pro và 13 Pro Max chính hãng (mã VN/A) sẽ lên kệ vào khoảng cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Apple ra mắt iPhone 13

PV |

Ngày 14/9, "gã khổng lồ công nghệ" Apple của Mỹ đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm điện thoại thông minh iPhone 13, máy tính bảng IPad mới và đồng hồ thông minh Apple Watch Series 7.

Hình ảnh iPhone 13 trước giờ ra mắt

Hà Thanh |

iPhone 13 series sẽ được ra mắt vào ngày 14/9 tới. Dòng iPhone mới của Apple vẫn sẽ có 4 model là iPhone 13 mini, iPhone 13, 13 Pro và 13 Pro Max.

iPhone 6 phát nổ, người đàn ông đòi Apple bồi thường gần 2 tỷ đồng

Hải Phong |

Apple đang bị kiện bởi một người đàn ông tên Robert Franklin ở hạt Hopkins, Texas. Nguyên do là chiếc iPhone 6 của Franklin phát nổ gây thương tích ở mắt và cổ tay.